Tin tức

UBND tỉnh Quảng Ngãi họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2020

Thứ tư, 30/09/2020 - 11:15

Sáng nay 30/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, các Phó Chủ tịch Đặng Ngọc Dũng, Võ Phiên đã chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 9 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2020. Dự Hội nghị có Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân, lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương.

 

Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2020. Ảnh: Duy Hưng

9 tháng của năm 2020, kinh tế - xã hội của tỉnh tuy bị ảnh hưởng, tác động tiêu cực do đại dịch COVID-19 nhưng một số ngành công nghiệp ngoài dầu vẫn duy trì được nhịp độ sản xuất; giá trị sản xuất công nghiệp ngoài dầu tăng 19%. Sản lượng khai thác thủy sản, kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ; dịch tả lợn Châu Phi được kiểm soát tốt. Tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu cơ bản ổn định, không xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá. Các chế độ, chính sách về an sinh xã hội luôn được các ngành, các cấp chú trọng thực hiện và triển khai thực hiện sớm các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; công tác phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện quyết liệt. An ninh, chính trị được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được duy trì ổn định...
 
Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Giá trị sản xuất công nghiệp giảm so với cùng kỳ do bị tác động rất lớn từ dịch bệnh COVID-19 và giá dầu thô giảm mạnh nên tăng trưởng ở hầu hết các ngành bị chậm lại, thậm chí có ngành, lĩnh vực bị suy giảm; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh chưa đạt so với kế hoạch được giao và thấp so với cùng kỳ. Tổng thu cân đối ngân sách ước trong 9 tháng đạt 10.580 tỷ đồng, bằng 94,1% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 57% dự toán năm. Hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và dịch vụ vui chơi, giải trí bị hạn chế. Tình hình doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh và giải thể còn nhiều do chưa tìm kiếm được cơ hội đầu tư. Hoạt động của các nhà máy sản xuất bị trì trệ, việc thi công các dự án bị gián đoạn, chậm tiến độ đề ra do số lượng lớn người lao động, chuyên gia nước ngoài chưa được nhập cảnh. Giải ngân vốn đầu tư công rất chậm, chưa đạt tiến độ yêu cầu.... Trên cơ sở kết quả kinh tế - xã hội 9 tháng, Sở Kế hoạch - Đầu tư đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2020. Trong đó, đề xuất kịch bản 2 tốc độ tăng trưởng GRDP 2020 dự kiến âm 1,35% so với năm 2019 là phù hợp với tình hình của tỉnh.

 

 Lãnh đạo các địa phương kiến nghị một số vấn đề còn khó khăn, vướng mắc. Ảnh: Duy Hưng
 
Tại Hội nghị, lãnh đạo các địa phương đã kiến nghị một số vấn đề còn khó khăn, vướng mắc tại địa phương như việc đấu giá quyền sử dụng đất các khu dân cư, hụt thu ngân sách, sự thụ động của một bộ phận cán bộ, công chức trong thời điểm hiện nay, bất cập trong mua sắm tập trung....

 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh phát biểu. Ảnh: Duy Hưng
 
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, tình hình khó khăn chung của tỉnh có nhiều yếu tố khách quan nhưng không ít nguyên nhân chủ quan xuất phát từ nhân tố con người, từ lãnh đạo đến bộ phận tham mưu. Hệ quả là hầu hết nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành, địa phương thực hiện chậm và chất lượng không cao, đến nay chưa được 50% nhiệm vụ trong chương trình công tác trọng tâm của tỉnh. Các kiến nghị của doanh nghiệp chưa được xem xét, giải quyết kịp thời. Việc giải ngân vốn đầu tư công kém nhất cả nước. Chỉ số cải cách hành chính, PCI hầu như không nâng lên mà càng ngày càng giảm. Việc hụt thu ngân sách là bài toán lớn trong năm 2020 và sẽ kéo dài trong nhiều năm. Vì thế, cần có sự chủ động tính toán, không nên trông chờ nhiều vào Trung ương. Về kịch bản tăng trưởng năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh nêu vấn đề, nếu chúng ta đặt ra quyết tâm chính trị cao nhất, đưa kinh tế tăng trưởng dương thì từ nay đến cuối năm cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đưa dự án vào hoạt động để tăng thu ngân sách, tăng giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh các dự án phát triển du lịch, thương mại, bất động sản, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh./.
 Minh Hiền
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng