Tin tức

Cho ý kiến về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Thứ tư, 16/09/2020 - 16:25

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 48, sáng 16/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến, đặc biệt là vấn đề tránh chồng chéo giữa dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.


Theo Tờ trình Dự án Luật Bảo đảm an toàn, giao thông đường bộ, mục tiêu cơ bản và lớn nhất của việc xây dựng Luật là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, góp phần bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân; tạo ra bước chuyển biến cơ bản, bền vững trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; tạo môi trường thông thoáng thu hút đầu tư phát triển kinh tế và nâng cao hơn nữa hình ảnh của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Dự thảo Luật gồm 08 chương, 72 điều, trong đó bổ sung nhiều hành vi bị nghiêm cấm là những hành vi nguy hiểm, có nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông hoặc gây mất an ninh, trật tự.
 

Ảnh minh họa.

Trong khi đó, Báo cáo Thẩm tra sơ bộ cho thấy, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ có tác động qua lại lẫn nhau, đều thuộc một lĩnh vực. Vì vậy nên xem xét cùng thời điểm cả hai dự án, dự thảo Luật trên sẽ thuận lợi trong việc tách bạch phạm vi điều chỉnh, tách bạch nội dung để tránh chồng lấn, trùng lặp.

Đa số ý kiến nhất trí với phạm vi điều chỉnh của dự án Luật. Có ý kiến đề nghị phân định rõ ràng hơn nữa về phạm vi, nội dung điều chỉnh giữa dự án Luật này với dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), nhất là các quy định về hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, phương tiện tham gia giao thông đường bộ, tổ chức an toàn giao thông đường bộ.  Có ý kiến đề nghị cân nhắc một số nội dung làm thay đổi trách nhiệm đang thực hiện như quy định thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe chuyển từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an; lược bỏ thẩm quyền tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ của Thanh tra Giao thông.

Nhiều đại biểu cho rằng, những năm qua, các cơ quan chức năng đã cố gắng trong việc hạn chế tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí, tuy nhiên số vụ tai nạn vẫn còn rất lớn.  Các đại biểu nêu ý kiến cần thiết phải sửa luật, trong quá trình xây dựng dự thảo, các bộ đã chủ trương tách riêng 2 Dự án, dự thảo Luật trên và đều nhận được sự đồng thuận của thành viên Chính phủ, các cơ quan, đại biểu Quốc hội. Các đại biểu đánh giá chất lượng của Dự án luật đảm bảo, xây dựng công phu, có căn cứ chính trị, đáp ứng yêu cầu hiện nay...

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng