Tin tức

Phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 2024

Thứ tư, 27/03/2024 - 14:14

Sáng ngày 27/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuần cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên, Trần Phước Hiền chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 3 để đánh giá tình hình kinh tế, xã hội tháng 3 và quý I năm 2024.

 

Phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 2024
 
Quý I năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 0,46% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là do Nhà máy lọc dầu Dung Quất nghỉ bảo dưỡng tổng thể lần 5 từ ngày 15/3. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản phát triển ổn định. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân quý I tăng 2,55% so với bình quân cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 19 ngàn tỷ đồng, đạt 25% so với kế hoạch năm 2024 và tăng 10,8% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu đạt 577 triệu USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 8.489 tỷ đồng, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 33,2% dự toán năm. Trong đó, thu nội địa đạt 5.568 tỷ đồng, tăng 3,2% so với cùng kỳ, đạt 31,6% dự toán năm. Thu hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 2.921 tỷ đồng, tăng 49,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 37,5% dự toán năm. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của tỉnh là 6.302 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh đã phân bổ chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án đủ điều kiện giao vốn năm 2024 là 5.942 tỷ đồng. Công tác an sinh, phúc lợi xã hội được các ngành, các cấp thực hiện kịp thời. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, giao nhận quân đạt 100% chỉ tiêu giao. Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh quý I còn gặp một số hạn chế. Tình hình thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài gặp nhiều khó khăn. Nguồn thu tiền sử dụng đất còn thấp, chỉ ước đạt 4,8% so với kế hoạch, ảnh hưởng đến khả năng cân đối vốn thực hiện một số dự án. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở một số địa phương thực hiện còn rất chậm.
 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đánh giá cao sự nỗ lực của các sở, ban ngành và địa phương thực hiện cơ bản hoàn thành nhiệm vụ trong chương trình công tác quý 1, yêu cầu tiếp tục bám sát chương trình công tác trọng tâm Quý II của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các nhiệm vụ phát sinh, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đạt chất lượng, đúng thời hạn và không bỏ sót nhiệm vụ. Khẩn trương triển khai thực hiện các Nghị quyết được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa XIII. Rà soát, đánh giá tình hình tài chính, ngân sách và kế hoạch đầu tư công trung hạn. Trên cơ sở đó, cân đối, điều chỉnh việc phân bổ các nguồn lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội theo thứ tự ưu tiên, phù hợp với nguồn lực. Điều hành chi ngân sách nhà nước bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả. Rà soát, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là các khoản chi chưa thật sự cần thiết để bảo đảm các nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ đề ra. Tăng cường công tác quản lý các nguồn thu, chống thất thu, tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp thu ngân sách nhà nước. Đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất đối với các dự án thu tiền sử dụng đất năm 2024 và các cơ sở nhà, đất công sản dôi dư trên địa bàn để tạo nguồn thu cho ngân sách, tái cơ cấu xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế. Trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quy định pháp luật. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đảm bảo đúng tiến độ, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024. Triển khai quyết liệt, hiệu quả, toàn diện các nội dung 03 Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024. Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao điểm số, thứ hạng các chỉ số cải cách hành chính. Giải quyết các kiến nghị của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Thống nhất thành lập tổ công tác để giải quyết vướng mắc liên quan đến KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo giải quyết từng nội dung kiến nghị của các sở, ngành, địa phương và giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở ngành, địa phương. Yêu cầu các sở ngành, địa phương rà soát các nhiệm vụ chưa hoàn thành, tập trung khắc phục những hạn chế theo kết luận của thanh tra, kiểm tra, kiểm toán./.
 
Bản tin trưa ngày 27/3/2024, Tăng Thư, Mỹ An
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng