Tin tức

Quyết tâm, nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế trong năm 2022

Thứ sáu, 10/12/2021 - 10:37

Sáng nay 10/12, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XIII bước vào những nội dung làm việc cuối cùng. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã có bài phát biểu làm rõ thêm một số kết quả đạt được, những vấn đề còn tồn tại và quyết tâm của UBND tỉnh trong việc điều hành, chỉ đạo, thích ứng an toàn với dịch bệnh, nỗ lực và phục hồi kinh tế, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trong năm 2022. Chủ trì kỳ họp Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Tham dự kỳ họp còn có các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành và các đại biểu HĐND tỉnh.

 

Quyết tâm, nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế trong năm 2022. (Ảnh: Duy Hưng)
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nêu rõ, năm 2021, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021- 2025. Một số thuận lợi nhưng không ít khó khăn, thách thức, nhất là những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Với ý chí, sự tự tin, bản lĩnh, tinh thần dám nghĩ dám làm của lãnh đạo tỉnh cùng với sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ, chia sẻ và tham gia tích cực của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được những kết quả nhất định. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt hơn 53.500 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2020. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 10%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14%. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 23.858 tỷ đồng, tăng 50,4% so với năm 2020 và bằng 131,8% dự toán HĐND tỉnh giao. Công tác giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả khá cao so bình quân chung của cả nước. Dự kiến đến hết niên độ ngân sách năm 2021, giải ngân đạt 99,7% kế hoạch thuộc nguồn ngân sách Trung ương và 99,8% kế hoạch thuộc nguồn ngân sách tỉnh, là năm có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất trong những năm qua. Đã thu hút và cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 14 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 85.500 tỷ đồng và cấp phép mới cho 02 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 24,95 triệu USD. Quảng Ngãi cũng đã huy động mọi nguồn lực của xã hội để chăm lo cho Nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu; hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc. Dù điều kiện về tài chính của tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng đã ưu tiên nguồn lực để thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh theo quy định. Tổ chức triển khai thực hiện các hình thức dạy và học phù hợp với diễn biến của dịch bệnh; đảm bảo an toàn về sức khỏe cho giáo viên và học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới đào tạo với phương châm “tạm dừng đến trường, nhưng không dừng học”, “an toàn đến đâu cho học trực tiếp đến đó”. Động viên, khen thưởng và hỗ trợ kịp thời cho các lực lượng tham gia tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. Tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trả kết quả đúng hạn và trước hạn của các sở, ngành đạt 99%.
 
Trong công tác phòng chống dịch bệnh, UBND tỉnh đã theo dõi sát tình hình nên đã có các quyết định kịp thời trong từng thời điểm vì vậy đến nay đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh nhằm sớm đưa cuộc sống của Nhân dân trở lại trạng thái bình thường mới. Tỷ lệ tiêm vắc xin cho Nhân dân đạt mức cao. Hiện đã có 98,4% dân số trên 18 tuổi đã được tiêm 01 mũi và 88,71% dân số trên 18 tuổi được tiêm 02 mũi.

 

Các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XIII
 
Nhiều nỗ lực với những kết quả đáng ghi nhận nhưng việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 cũng còn những hạn chế nhất định. Về phát triển kinh tế, có 08/24 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu không đạt kế hoạch đề ra. Tăng trưởng ở hầu hết các ngành bị chậm lại, trong đó các ngành thuộc khu vực dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nhất. Số thu của một số lĩnh vực không đạt dự toán giao. Sản xuất nông nghiệp còn thiếu ổn định do tác động của thiên tai, dịch bệnh và giá cả thị trường. “Điểm nghẽn” trong đầu tư ngoài ngân sách chưa được khơi thông. Vướng mắc về cơ chế thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất đối với các dự án chưa được tháo gỡ nên đã hạn chế việc huy động nguồn lực của các thành phần kinh tế trong đầu tư phát triển. Việc triển khai thực hiện các quy định của Trung ương về lựa chọn nhà đầu tư còn lúng túng, chưa kịp thời, ảnh hưởng đến công tác thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 có lúc, có nơi chưa kịp thời, còn lơ là, chưa nghiêm túc. Việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ của một số lĩnh vực còn hạn chế.
 
Năm 2022 được dự báo sẽ diễn ra trong bối cảnh có những thời cơ, thách thức đan xen. Với quyết tâm cao, Quảng Ngãi tiếp tục đặt mục tiêu cao về phát triển kinh tế - xã hội. Đó là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân từ 5 - 6%. GRDP bình quân đầu người khoảng 3.280 USD. Tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ trong GRDP chiếm khoảng 64 - 65%. Phấn đấu thu ngân sách vượt mức chỉ tiêu Trung ương giao trên 5%.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã có bài phát biểu làm rõ thêm một số kết quả đạt được, những vấn đề còn tồn tại và quyết tâm của UBND tỉnh trong việc điều hành, chỉ đạo, thích ứng an toàn với dịch bệnh, nỗ lực và phục hồi kinh tế, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trong năm 2022.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng: Để tổ chức triển khai đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm 2022 cả hệ thống chính trị cần phải quyết tâm và nỗ lực rất lớn trong việc thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp: Kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; thúc đẩy phục hồi và phát triển KTXH; tranh thủ các gói kích thích, phục hồi kinh tế của Trung ương; tạo đột phá trong công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng thu hút đầu tư của tỉnh; giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.
 
Về nhiệm vụ cụ thể, UBND tỉnh đã báo cáo HĐND tỉnh đầy đủ tại Báo cáo số 205/BC-UBND ngày 26/11/2021; vì vậy, trên cơ sở nhận định tình hình nêu trên, tôi xin nhấn mạnh một số nhiệm vụ mang tính chung nhất, đó là:
 
1. Tiếp tục giữ vững sự đoàn kết, thống nhất cao trong chỉ đạo, điều hành, phát huy sức mạnh tập thể, đề cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên UBND tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh; tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi để phát huy kết quả đã đạt được cũng như khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thời gian qua. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và xử lý nghiêm khắc đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu chủ động tham mưu, không thực hiện hoàn thành, hoàn thành trễ hạn, không đảm chất lượng các nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.
 
2. Xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thường xuyên, liên tục, gắn kết chặt chẽ với từng nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2022. Kịp thời triển khai thực hiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19 ngay sau khi Chính phủ ban hành và phù hợp với điều kiện của Tỉnh ta.
 
3. Chủ động xây dựng và kịp thời triển khai thực hiện khi Chính phủ ban hành Chương trình phục hồi và phát triển KTXH đảm bảo phù hợp, khả thi trên địa bàn tỉnh, trong đó tranh thủ kịp thời các cơ chế hỗ trợ của các gói kích thích, phục hồi phát triển KTXH của Trung ương để phục hồi, phát triển KTXH của tỉnh. Tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới; Giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội; Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh.
 
4. Tiếp tục triển khai xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, 05 Nghị quyết chuyên đề và 01 Kết luận trong việc thực hiện 04 nhiệm vụ trong tâm, 03 nhiệm vụ đột phát giai đoạn 2021 - 2025 và Kết luận của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 6, các Nghị quyết của HĐND tỉnh tại kỳ họp lần này đảm bảo chất lượng, kịp thời.
 
5. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu lên một số giải pháp xử lý hụt thu năm 2020; phấn đấu thực hiện chỉ tiêu kế hoạch tài chính - ngân sách 5 năm 2021 - 2025 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022. Tiếp tục chấn chỉnh công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương trong quản lý vốn đầu tư công. Tiếp tục chỉ đạo xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để khơi thông các “điểm nghẽn” trong thu hút đầu tư, tranh thủ tối đa các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách để cùng với nguồn lực của Nhà nước sớm hoàn thành nhiệm vụ đột phá đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực cho phát triển.
 
Năm 2022, Quảng Ngãi cũng ưu tiên nguồn lực từ ngân sách để thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Xây dựng phương án dạy và học phù hợp nhằm thích ứng an toàn với dịch COVID-19 để thực hiện được mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành; đổi mới mạnh mẽ về tư duy, cách thức làm việc, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Khuyến khích tư duy đột phá, hiến kế, tinh thần dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm; nói được làm được, nói ít làm nhiều; không ngại khó, ngại khổ, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; chủ động, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ. Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn cùng với sự chung sức, đồng lòng Quảng Ngãi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2022, tạo nền tảng quan trọng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trong nhiệm kỳ 2021 - 2026./.
 
Minh Hiền (PTQ)
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng