Tin tức

15/24 chỉ tiêu đạt kế hoạch là nỗ lực lớn trong bối cảnh dịch Covid-19

Thứ sáu, 05/11/2021 - 19:28

Sáng nay 05/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Võ Phiên, Trần Phước Hiền chủ trì phiên họp thường kỳ đánh giá kết quả thực hiện phát triển kinh tế, xã hội năm 2021 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu năm 2022.

 

Sáng nay 05/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Võ Phiên, Trần Phước Hiền chủ trì phiên họp thường kỳ đánh giá kết quả thực hiện phát triển kinh tế, xã hội năm 2021 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu năm 2022. (Ảnh: Mỹ An)
 
Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi đạt 6% và 15/24 chỉ tiêu đạt kế hoạch đề ra là sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
 
Năm 2021, Quảng Ngãi sẽ có 15/24 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, chỉ tiêu đạt ấn tượng nhất là thu ngân sách. Dự báo năm 2021 này, Quảng Ngãi thu ngân sách trên địa bàn đạt 20.981 tỷ đồng, tăng 42,4% so với năm 2020 và vượt 16% dự toán năm 2021. Trong đó, thu nội địa ước đạt 13.525 tỷ đồng, bằng 103,6% dự toán. Thu hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 7.400 tỷ đồng, bằng 148% dự toán. Trong số 9 chỉ tiêu không đạt kế hoạch có 5 chỉ tiêu kinh tế, 3 chỉ tiêu văn hóa, xã hội, 1 chỉ tiêu về tài nguyên và môi trường. Năm 2021, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 53.501 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2020. Nếu so với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên cũng như bình quân chung cả nước thì Quảng Ngãi có mức tăng trưởng khá cao. Tuy nhiên không đạt kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng dầu không đạt kế hoạch 6,9 triệu tấn như dự kiến (chỉ đạt 6,37 triệu tấn), dịch vụ tăng trưởng âm 0,7% và một số sản phẩm khác giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 120.553 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2020, đạt 94,8% kế hoạch năm. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1,68 tỷ USD, tăng 19,3% so với năm 2020, vượt 20% kế hoạch năm. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản ước đạt 17.605 tỷ đồng, tăng 3,02% so với năm 2020. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ước đạt 22.610 tỷ đồng, giảm 20,4% so với năm 2020, đạt khoảng 90% kế hoạch năm 2021. Dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành, vui chơi giải trí và dịch vụ vận tải giảm. Số dự án được cấp phép trong nước giảm mạnh so với cùng kỳ. Tình hình doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh và giải thể còn nhiều. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Tình hình hạn hán, dịch bệnh gia súc, gia cầm vẫn còn xảy ra, thiên tai lũ lụt những tháng cuối năm vẫn còn hiện hữu.
 
Trên cơ sở kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021, tỉnh Quảng Ngãi xây dựng 02 phương án tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2022. Phương án 1 từ 3 đến 4% và phương án 2 từ 4 đến 5%.  Mục tiêu tổng quát là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, cùng với tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội. Tập trung khắc phục, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân về sản xuất kinh doanh. Vận dụng, tận dụng cơ hội thu hút các nguồn lực để đầu tư, phát triển. Xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm nâng cao năng lực nội tại và sức cạnh tranh. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, triển khai thực hiện 04 nhiệm vụ trọng tâmvà 03 nhiệm vụ đột phá trong giai đoạn 2021 - 2025, tạo chuyển biến rõ nét trong phát triển kinh tế, xã hội. Khuyến khích đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Phát triển văn hóa, giáo dục. Chấn chỉnh quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản biên chế. Giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, đảm bảo trật tự và an toàn xã hội.

 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, nhìn lại thực hiện nhiệm vụ năm 2021, Quảng Ngãi có một số thuận lợi. Đó là kế thừa những thành quả phát triển qua nhiều nhiệm kỳ để tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội. Tập thể lãnh đạo từ tỉnh đến các sở, ngành, địa phương đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, chia sẻ khó khăn để cùng vượt qua những khó khăn, thách thức. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ ra một số khó khăn, thách thức lớn của tỉnh trong năm 2021. Khi bước vào triển khai nhiệm vụ kế hoạch của nhiệm kỳ 5 năm 2021 - 2025, Quảng Ngãi rất khó khăn về tài chính ngân sách.  Thiên tai, lũ lụt lịch sử năm 2020 để lại nhiều thiệt hại nặng nề. Hiện Quảng Ngãi vẫn chưa khai thông được các điểm nghẽn các dự án đầu tư ngoài ngân sách do vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, các sai sót qua thanh tra, kiểm tra. Năm qua, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp cần nhiều nguồn lực để ứng phó. Đối diện với những khó khăn đó nhưng tỉnh đạt 15/24 chỉ tiêu về kinh tế xã - hội, quốc phòng, an ninh, môi trường là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị. Trong đó, yếu tố quan trọng đó là sự chỉ đạo điều hành của các cơ quan hành chính các cấp và các sở, ngành.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại cuộc họp
 
Về nhiệm vụ trong những tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải chuẩn bị đầy đủ, kịp thời, chất lượng các nội dung để trình Tỉnh ủy và HĐND tỉnh. Chuẩn bị tốt các dự thảo khi Tỉnh ủy ban hành kết luận, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết phải kịp thời cụ thể hóa bằng chương trình hành động cụ thể để triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Tập trung quan tâm đến đời sống của người dân, nhất là lao động khó khăn từ các địa phương có dịch trở về sinh sống tại Quảng Ngãi rất cần sự giúp đỡ của chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải cố gắng nhiều hơn nữa để phấn đấu đạt cao các chỉ tiêu đề ra, trong đó tập trung vào 2 chỉ tiêu lớn là tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách.
 
Đối với phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, tinh thần chung là phải đặt năm 2022 trong điều kiện kiểm soát tốt dịch để đặt ra các chỉ tiêu ở mức cao nhất để có sự phấn đấu. Để đạt kết quả cao nhất thì tất cả các cơ quan phải đổi mới tư duy và phương pháp làm việc theo tinh thần đột phá, hiến kế, chấm dứt tư tưởng ngồi chờ chỉ đạo của cấp trên mới làm./.
 
Tăng Thư (PTQ)
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng