Tin tức

Phát triển Logistics vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển

Thứ năm, 14/10/2021 - 16:51

Sáng nay 14/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đã tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa do Bộ Giao thông vận tải chủ trì.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đã tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa do Bộ Giao thông vận tải chủ trì.  
 
Khoảng 5 năm gần đây, vận tải đường thủy nội địa hằng năm đảm nhận vận chuyển khoảng 19% lưu lượng hàng hóa cả nước, tỷ lệ đảm nhận về luân chuyển hàng hóa của đường thủy nội địa ở vùng đồng bằng sông Hồng là 45%, vùng Đông Nam Bộ 47,5%, vùng sông bằng sông Cửu Long chiếm tới gần 80%. Để tiếp tục phát triển và duy trì lợi thế của vận tải đường thủy nội địa, cần tăng cường đầu tư nâng cấp và bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, giúp kết nối hiệu quả giữa vận tải đường thủy nội địa với các cảng biển, từ đó khuyến khích doanh nghiệp đầu tư hệ thống phương tiện và cảng, bến hiện đại, trung tâm logistics.
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá, nhiều cảng biển không có cầu bến để cho phương tiện thủy nội địa làm hàng; cảng, bến thủy nội địa có quy mô hạn chế, kết nối với đường bộ yếu. Phương tiện thủy nội địa chủ yếu vẫn là loại nhỏ, hoạt động trên tuyến ngắn, năng suất thấp; thói quen tập trung vào hàng rời đã hạ thấp tiềm năng loại hình vận chuyển container bằng đường thủy nội địa. Các doanh nghiệp vận tải thủy hầu hết là tư nhân, phát triển tự phát, manh mún, năng lực tài chính yếu. Bộ Giao thông vận tải sẽ tham mưu và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa; Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050, làm cơ sở để triển khai các giải pháp, chính sách và đầu tư phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa; tăng đầu tư hàng năm để đẩy mạnh tốc độ phát triển và tỷ trọng đảm nhận của vận tải đường thủy nội địa. Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm bố trí đất dọc theo các tuyến đường thủy nội địa chính để hình thành những cụm cảng ở khu vực thuận lợi cho việc kết nối với các khu công nghiệp, khu chế xuất. Hình thành tuyến vận tải thủy container kết nối với các cảng biển cửa ngõ quốc tế. Quy hoạch các cảng nội địa, làm cơ sở để kêu gọi đầu tư phát triển cảng thủy nội địa./.
 
Thanh Trung (PTQ)

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng