Tin tức

Đề xuất khai thác lại tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội - Hải Phòng

Thứ sáu, 08/10/2021 - 19:48

Chiều nay, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn tham dự cuộc họp trực tuyến do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức với các địa phương có đường sắt đi qua để thảo luận kế hoạch tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn tham dự cuộc họp trực tuyến về kế hoạch tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. (Ảnh: Thanh Trung)
 
Cục đường sắt Việt Nam đề xuất cho khai thác lại tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội - Hải Phòng mỗi ngày một đôi tàu, sau đó tùy thuộc nhu cầu đi lại của người dân sẽ có kế hoạch tăng dần.
 
Bước đầu đường sắt sẽ khai thác tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội - Hải Phòng mỗi ngày 1 đôi tàu, sau đó tùy thuộc nhu cầu đi lại của người dân sẽ có kế hoạch tăng dần. Tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh tổ chức đón khách tại 39 ga và tuyến Hà Nội - Hải Phòng đón khách tại 08 ga. Việc tổ chức chạy lại các chuyến tàu khách vẫn chưa thực hiện được do nhiều địa phương có đường sắt đi qua được Cục Đường sắt Việt Nam gửi văn bản xin ý kiến vẫn chưa có phản hồi. Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đặc thù của đường sắt là dừng đỗ, đón trả khách tại nhiều ga trong trường hợp nhiều địa phương không thống nhất sẽ rất khó tổ chức khai thác chạy tàu. Ngành đường sắt cam kết khi hoạt động lại, sẽ báo cáo đầy đủ, kịp thời số lượng hành khách đi, đến hàng ngày theo từng chuyến tàu cho các địa phương kiểm soát, quản lý.
 
Tham gia ý kiến tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn thống nhất với kế hoạch mở lại tuyến đường sắt. Đề xuất, tuyến tàu khi đi qua tỉnh Quảng Ngãi chỉ dừng ở ga thuộc thành phố Quảng Ngãi, không dừng ở ga thị xã Đức Phổ; ngành đường sắt phải yêu cầu hành khách phải khai báo y tế rõ ràng đi, về từ vùng xanh, vùng vàng hay vùng đỏ; chia sẻ thông tin hành khách kịp thời với địa phương để có biện pháp kiểm soát, quản lý hành khách hiệu quả, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch COVID-19.
 
Thứ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, việc tổ chức cho người dân đi tàu về sẽ an toàn phòng dịch bệnh hơn rất nhiều so với phương án để người dân tự về bằng xe máy. Do vậy, việc mở lại tuyến đường sắt là cấp thiết. Trong quá trình khai thác, ngành đường sắt phải phối hợp chặc chẽ với địa phương nơi người dân đi và đến. Chỉ được khai thác 50% số ghế. Bố trí hành khách các toa tàu theo hướng người tiêm hai mũi vắc xin, người đã tiêm một mũi vắc xin và người chưa tiêm vắc xin. Chậm nhất đến ngày 13/10, các địa phương phải phản hồi và đề xuất thời gian mở lại tuyến tàu để Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng kế hoạch khai thác./.
 
Tiến Công (PTQ)
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng