Tin tức

KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ NHẤT, KÌ HỌP HĐND TỈNH QUẢNG NGÃI KHÓA XIII, NHIỆM KÌ 2021-2026

Thứ năm, 24/06/2021 - 11:17

Sáng nay, tại Hội trường Tỉnh ủy, HĐND tỉnh khóa XIII đã tổ chức kì họp thứ Nhất để Ủy ban bầu cử tỉnh báo cáo kết quả bầu cử và xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII, tiến hành bầu chức danh Chủ tịch HĐNĐ tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh, nhiệm kì khóa mới 2021-2026 và thông qua một số nội dung quan trọng khác. Tham dự kì họp có Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XII Bùi Thị Quỳnh Vân/ Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy/ Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh/ Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Võ Thanh An/ các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị và 53/53 đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII.



Khai mạc kỳ họp thứ nhất, kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XIII, nhiệm kì 2021-2016
 
Đúng 7h30 sáng nay, kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khóa 13 đã chính thức khai mạc.
Khai mạc kì họp, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa 12 BÙI THỊ QUỲNH VÂN nêu rõ: Ngày 23/5 vừa qua, cử tri trong tỉnh đã hăng hái tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 với tỷ lệ cử tri đi bầu cao, đạt 97,71%. Cử tri đã bầu đủ 7 vị đại biểu Quốc hội, 53 vị đại biểu HĐND tỉnh; bầu được 416 vị đại biểu HĐND huyện, thị, thành phố và 3.945 vị đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn; là những người tiêu biểu, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Thành công của cuộc bầu cử đã thể hiện tinh thần yêu nước, ý thức chính trị và truyền thống đoàn kết, cách mạng của nhân dân Quảng Ngãi, góp phần quan trọng để xây dựng bộ máy nhà nước, xây dựng chính quyền các cấp ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tạo sự đồng thuận cao về ý chí và hành động trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng và tin tưởng các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND các cấp với lửa nhiệt tình cách mạng sẽ đem hết khả năng của mình để làm tròn trọng trách: "Người đại biểu của Nhân dân", xứng đáng với kỳ vọng, niềm tin tưởng của Nhân dân và cử tri trong toàn tỉnh.

 

Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XII BÙI THỊ QUỲNH VÂN. Ảnh: Duy Hưng
 
Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XII BÙI THỊ QUỲNH VÂN, phát biểu: Kính th­ưa các vị đại biểu! HĐND tỉnh khóa XIII tiếp bước hoạt động trong thời điểm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, với các thuận lợi đó là các chủ trương, đường lối, chính sách phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, của tỉnh đã được định hướng rõ ràng; kế thừa nhiều thành quả về phát triển kinh tế-xã hội, những bài học kinh nghiệm quý báu từ công tác xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền và phương thức hoạt động của HĐND tỉnh qua các nhiệm kỳ. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, cũng còn không ít những khó khăn, thách thức, đòi hỏi HĐND tỉnh khóa XIII phải tiếp tục củng cố tổ chức và đổi mới phương thức hoạt động, phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết của mỗi đại biểu và sức mạnh tập thể để giải quyết những vấn đề lớn, những vấn đề có tính chiến lược, đột phá cho sự phát triển đi lên của tỉnh nhà, gắn với đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của HĐND tỉnh khoá XIII, nhiệm kỳ 2021- 2026 là cụ thể hóa các chủ trương mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giai đoạn 2021 - 2026, đồng thời giám sát việc thực hiện các Nghị quyết và kế hoạch đó. Vì vậy, cần phải có một bộ máy chính quyền thực sự vững mạnh; đổi mới, quyết liệt hơn nữa, nhất là kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách để huy động, phát huy tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển; đồng thời có đủ lực lượng cần thiết để tăng cường giám sát việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các Nghị quyết của HĐND tỉnh.
Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ nghe Ủy ban bầu cử tỉnh báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh và báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh khoá XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026; nghe Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. HĐND tỉnh sẽ quyết định cơ cấu tổ chức và bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của chính quyền cấp tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021- 2026, gồm: Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; quyết định số lượng, cơ cấu của các Ban HĐND tỉnh; bầu các Trưởng ban, Phó trưởng Ban, HĐND tỉnh; bầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND tỉnh; bầu Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân tỉnh. Đây là công việc có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền tỉnh ta trong nhiệm kỳ tới; là những công việc cần thiết để thi hành Hiến pháp, pháp luật về kiện toàn tổ chức chính quyền cấp tỉnh. Kỳ họp cũng sẽ bàn bạc, thảo luận về các vấn đề mà Ủy ban nhân dân tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh trình tại kỳ họp.

Kính th­ưa các vị đại biểu! Chúng ta đã và đang cố gắng để xây dựng hình ảnh của tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn mới, bằng cách quyết tâm giải quyết những tồn tại, những khó khăn vướng mắc; cầu thị, lắng nghe, tự soi, tự sửa, đoàn kết, thống nhất vì 1 mục tiêu chung. Điều này không chỉ nhằm mục đích đưa tỉnh Quảng ngãi phát triển tốt hơn, mà còn thể hiện quan điểm của đội ngũ cán bộ tỉnh Quảng Ngãi hôm nay về xây dựng 1 cấp ủy, chính quyền có trách nhiệm. Tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII: Hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, vì sự nghiệp chung để bầu các đồng chí giữ các trọng trách trong bộ máy của HĐND và UBND tỉnh, nhằm góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân; xây dựng chính quyền địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, tập trung nghiên cứu kỹ các tài liệu của kỳ họp, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp. Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Một lần nữa kính chúc các vị đại biểu, toàn thể Nhân dân và cử tri trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thành công tốt đẹp. Xin trân trọng cảm ơn!
 
Thay mặt Ủy ban bầu cử tỉnh, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Võ Thanh An đã báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khoá 13, nhiệm kỳ 2021- 2026 và báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh khóa 13, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, chặt chẽ, kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc tích cực của MTTQ, các tổ chức chính trị -xã hội và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật, an toàn và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Cử tri trong tỉnh đã bầu đủ 53 đại biểu HĐND tỉnh khóa 13. Kết quả thể hiện sự gắn bó và niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, là thắng lợi của khối đại đoàn kết toàn dân và là tiền đề để tiếp tục xây dựng, củng cố hệ thống chính quyền địa phương vững mạnh trong thời gian tới.

Thực hiện quy định Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Ủy ban bầu cử tỉnh đã trao Giấy chứng nhận đại biểu HĐND tỉnh khóa 13 cho 53 đại biểu. Cơ cấu, thành phần đại biểu HĐND tỉnh khóa 13 cơ bản phản ánh được tính đại diện rộng rãi của các tầng lớp nhân dân; chất lượng đại biểu được nâng lên; tỉ lệ đại biểu là nữ, người dân tộc thiểu số, tuổi trẻ, trình độ trên đại học đều cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Thành công của cuộc bầu cử thế hiện ý thức chính trị, trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong việc tham gia bầu cử, khẳng định tinh thần yêu nước và niềm tin của nhân dân vảo sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân và vì dân ./.

 
Minh Hiền
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng