Tin tức

Việt Nam hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng 4.2021

Thứ bảy, 01/05/2021 - 15:06

Tháng 4/2021, Việt Nam lần thứ hai đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) trong nhiệm kỳ 2020 - 2021. Đây là trọng trách đa phương đầu tiên mà Việt Nam đảm nhiệm sau thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

 
Việc Việt Nam hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng 4/2021 đã thể hiện rõ trách nhiệm của một ủy viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc luôn thúc đẩy đồng thuận chung, nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột, khẳng định vị thế của Việt Nam ngày càng cao trên trường quốc tế. Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang đã trả lời phỏng vấn về thông điệp và kết quả nổi bật cũng như Việt Nam cần làm gì để phát huy các thành quả đạt được trong thời gian tới.
 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang
 
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang cho biết: Có thể vui mừng khẳng định là tháng chủ tịch của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc 2021 đã thành công tốt đẹp. Thành công của chúng ta thể hiện trên 3 phương diện. Phương diện thứ nhất là về công tác điều phối, điều hành trên vai trò là Chủ tịch. Phương diện thứ hai là về những đóng góp của Việt Nam về các vấn đề được thảo luận, trao đổi tại Hội đồng Bảo an. Cái thứ ba là các đề xuất, sáng kiến được chúng ta đưa ra tại Hội đồng Bảo an về vấn đề điều phối điều hành công việc với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Bảo an. Và điều đáng mừng là những cái nghị quyết, những văn kiện này được thông qua đều bằng đồng thuận, các nước đều nhất trí thông qua văn kiện này. Điều đó thể hiện vai trò điều phối, trao đổi đối thoại của Chủ tịch Hội đồng Bảo an để duy trì cái sự đồng thuận, đoàn kết của các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ trong suốt tháng Chủ tịch của chúng ta. Những đóng góp của chúng ta cho các công việc Hội đồng Bảo an bằng các quan điểm lập trường hết sức là xây dựng, căn cứ vào hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế thì chúng ta cũng đã nêu rõ những cái lập trường, quan điểm của mình về các vấn đề xem xét tại hội đồng bảo an nhằm thúc đẩy đối thoai, gia tăng sự tin cậy, cố gắng giải quyết các xung đột các vấn đề.
 
Năm 2021 là một chặng đường dài, trong bối cảnh tình hình thế giới khu vực gặp nhiều bất trắc, bất ổn khó lường. Với vai trò là một thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ với mong muốn đóng góp vào công việc chung của Hội đồng Bảo an LHQ nói riêng và LHQ nói chung với tư cách là thành viên tích cực có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế thì chúng ta sẽ nỗ lực tiếp tục cùng các nước phấn đấu tìm giải pháp để làm sao duy trì được môi trường hoà bình, an ninh quốc tế. Đây là điểm chung mà chúng ta sẽ xuyên suốt từ nay cho đến hết năm 2021 chúng ta sẽ phải triển khai. Trong quá trình đó thì tôi cho rằng điểm quan trọng nhất mà chúng ta mong muốn đóng góp vào đó là làm sao cố gắng để Hội đồng Bảo an có một sự đoàn kết, đồng thuận để đưa ra giải pháp chứ không nếu Hội đồng bảo an chia rẽ thì sẽ rất khó để đi đến giải pháp thúc đẩy đi đến hoà bình, bền vững./.

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng