Tin tức

Xử lí doanh nghiệp vận tải và chủ phương tiện nếu có phương tiện gây tai nạn giao thông

Thứ bảy, 10/04/2021 - 10:38

Các bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu, xem xét đề xuất sửa đổi bổ sung chế tài xử lí trách nhiệm đối với đơn vị kinh doanh vận tải và chủ phương tiện nếu có phương tiện gây tai nạn giao thông. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia lưu ý tại hội nghị triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao quý II năm 2021 diễn ra sáng ngày 09/4.

 

Hội nghị triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao quý II năm 2021. Ảnh: Phúc Hảo

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, 3 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 3.206 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.672 người, bị thương 2.386 người. So với cùng kì năm trước, giảm 263 vụ, giảm 183 người bị thương nhưng số người chết tăng 33 người. Đáng lưu ý là tai nạn giao thông đường bộ tăng cả 3 tiêu chí. Tăng 145 vụ, tăng 46 người chết và tăng 122 người bị thương. Tại tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 15/12/2020 đến ngày 14/03/2021 đã xảy ra 46 vụ tai nạn giao thông làm chết 23 người, bị thương 49 người. So với cùng kì năm trước, giảm 04 vụ, giảm 06 người chết. Qua phân tích của Ủy ban ATGT Quốc gia, tai nạn giao thông đường bộ trên cả nước tăng là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; chuyển hướng không đảm bảo an toàn; không nhường đường tại nơi giao nhau; sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện; vi phạm tốc độ.
 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu. Ảnh: Phúc Hảo

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, trong quý I năm nay, số người chết do tai nạn giao thông tăng cao, vẫn còn xảy ra nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng. Phó Thủ tướng đặt câu hỏi: Nguyên nhân là do ý thức người tham gia giao thông, do chế tài xử lí các vi phạm chưa đủ sức răn đe hay là do công tác quản lí nhà nước trên lĩnh vực giao thông chưa chặc chẽ. Vì sao tình trạng xe chở quá tải trọng cầu đường vẫn tồn tại nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải dẫn đến tình trạng đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp. Các bộ, ngành, địa phương phải nhìn nhận, tìm nguyên nhân mới có giải pháp hiệu quả để giảm tai nạn giao thông trong thời gian đến. Trước hết, nghiên cứu xem xét bổ sung chế tài xử lí trách nhiệm đối với đơn vị kinh doanh vận tải và chủ phương tiện nếu có phương tiện gây tai nạn giao thông trong thời gian sớm nhất. Bộ Giao thông Vận tải cần tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, xử lí các bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ. Tăng cường kiểm soát tải trọng xe tải, khẩn trương hoàn thiện quy định và quy chuẩn kĩ thuật để mở rộng mua sắm, lắp đặt các trạm cân xe tự động trên toàn quốc, nhất là trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các tuyến kết nối với cảng biển, khu công nghiệp, mỏ vật liệu xây dựng. Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử lí vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt trên tuyến Quốc lộ 1A, nhất là trong dịp lễ 30/4, 01/5 và phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021 – 2026. Tập trung xử lí các lỗi vi phạm nồng độ cồn, tài xế sử dụng ma túy, lái xe chạy quá tốc độ để góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí từ 5% đến 10%.
Tiến Công

Xem video:
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng