Tin tức

BẢN TIN COVID-19 (Ngày 05.02)

Thứ sáu, 05/02/2021 - 10:36

Kể từ khi ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở Hải Dương và Quảng Ninh, sáng nay ngày 5/02, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới cả trong cộng đồng và người nhập cảnh. Tại 2 tỉnh Quảng Ninh và Gia Lai, điểm nóng về dịch COVID-19 trong đợt này đến nay đã làm chủ tình hình phòng, chống dịch. Đó là thông tin từ cuộc họp của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với lãnh đạo Bộ Y tế và 2 tỉnh Quảng Ninh, Gia Lai về công tác phòng, chống dịch vào chiều qua



 
Đến chiều 4/2, tỉnh Quảng Ninh đã truy vết được 81.698 trường hợp, xét nghiệm cho 36.267 trường hợp, phát hiện 42 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.  Do dịch bệnh xảy ra trên diện rộng trong cộng đồng nên Quảng Ninh gặp phải một số khó khăn như  tình trạng cục bộ về sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị; mất nhiều nhân lực cho việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm… Vì vậy, Bộ Y tế sẽ rà soát và hỗ trợ Quảng Ninh về các trang thiết bị, vật tư như máy xét nghiệm Real-time PCR, khẩu trang N95, test-kit… 

Tỉnh Quảng Ninh sẽ mở rộng diện xét nghiệm, tập trung vào các trường hợp F1, F2 và một số nhóm đối tượng như cán bộ y tế trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, lái xe, những nhà gần khu công nghiệp, các hộ gia đình nhỏ lẻ tiếp xúc với nhiều người, nơi bán hàng, siêu thị, ăn uống, quán cắt tóc gội đầu… và những nơi tập trung đông người. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh tinh thần chỉ đạo sát sao của tỉnh Quảng Ninh trong việc kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh. 

Về chủ trương xét nghiệm rộng, Phó Thủ tướng đồng tình với quan điểm, chủ trương của Bộ Y tế không xét nghiệm toàn dân nhưng xét nghiệm trên diện rộng và đồng ý với Quảng Ninh trong việc kiên trì thực hiện phương châm “cần thiết phải cách ly, phong tỏa nhưng diện phong tỏa trên quy mô nhỏ nhất có thể”. Bởi, việc phong tỏa liên quan đến đời sống của người dân. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nói:”Nếu chúng ta ‘vung tay’ khoanh vùng cách ly rộng nhất, dài nhất thì dễ dàng cho người quản lý nhưng người dân rất khổ. Thay vì phong tỏa cả 1 huyện, chúng ta phong tỏa 1 vài xã. Thay vì phong tỏa 1 xã, chúng ta phong tỏa 1 vài thôn. Chúng ta cần tiếp tục làm thế…”

Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tốc độ truy vết, giảm thiểu các yếu tố tiềm ẩn rủi ro; tập trung khai báo y tế toàn dân, tìm yếu tố dịch tễ liên quan đến Hải Dương và những nơi có ca F0. Quảng Ninh quyết tâm thực hiện mục tiêu không để dịch bùng phát, lây lan và đảm bảo tình hình sản xuất kinh doanh, nhất trong dịp Tết Nguyên đán.

Tại tỉnh Gia Lai, đến chiều ngày 4/2 ghi nhận tổng số 18 ca bệnh COVID-19. Viện Paster Nha Trang và Viện Paster Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 3 hệ thống xét nghiệm để tăng tốc xét nghiệm và khẩn trương truy vết các ca liên quan. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng cử Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Bạch Mai vào hỗ trợ chẩn đoán, điều trị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc hỗ trợ nâng cao năng lực xét nghiệm và điều trị không chỉ cho Gia Lai mà còn chuẩn bị cho các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên trong phòng, chống dịch COVID-19.

Thông tin về tình hình dịch bệnh tại Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đến giờ phút này, dịch bệnh cơ bản đã được khống chế. Với sự nỗ lực của các địa phương, hy vọng đến trước Tết, người dân sẽ đón Tết bình yên./.
 
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng