Tin tức

Tỉnh ủy Quảng Ngãi triển khai nhiệm vụ công tác Nội chính Đảng năm 2021

Thứ tư, 06/01/2021 - 18:46

Sáng nay 06/1, Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Nội chính Đảng năm 2021; tổng kết công tác phòng chống tham nhũng từ năm 2013 đến nay; tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị khóa X.

Dự hội nghị có Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy, các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, lãnh đạo các  sở ban ngành, các huyện, thị, thành ủy.
 

Tỉnh ủy Quảng Ngãi triển khai nhiệm vụ công tác Nội chính Đảng năm 2021. Ảnh: Mỹ An
 
Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy đã trình bày báo cáo tình hình, kết quả công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021.  Trong năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp đạt được nhiều kết quả. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2020 đảm bảo an toàn đạt 100% chỉ tiêu. Lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19. Công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc đối với công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp được tăng cường. Tập trung rà soát, chỉ đạo giải quyết những vụ việc có nguy cơ phát sinh đông người, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trước, trong và sau thời điểm diễn ra đại hội đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các vấn đề nổi cộm, phức tạp, bức xúc về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Trong năm các cơ quan chức năng thụ lý 13/36 bị can, bị cáo liên quan đến đến tham nhũng, kinh tế. Cơ quan cảnh sát điều tra hai cấp cũng đang tiếp tục điều tra, xác minh 6 vụ việc có liên quan đến tham nhũng, kinh tế. Các cơ quan tư pháp đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, không có vi phạm trong hoạt động tư pháp.
 
Hội nghị đã tổng kết công tác phòng chống tham nhũng từ năm 2013 đến nay. Trong 7 năm qua, công tác  phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần tạo những hiệu ứng tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng. Các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 112 cuộc kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định về công khai minh bạch tại 371 cơ quan, đơn vị, qua đó phát hiện 10 đơn vị có vi phạm quy định về công khai minh bạch, các sai phạm đã được chấn chỉnh kịp thời. Toàn tỉnh đã chuyển đổi vị trí công tác trên 1.600 cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Các ngành, địa phương còn quan tâm việc rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn cho phù hợp với quy định hiện hành.  Toàn tỉnh đã xử lý 6 trường hợp vi phạm về trách nhiệm người đứng đầu. Qua công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện 14 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Trong thời gian đến cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hoá tiết kiệm, không tham nhũng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quản lý kinh tế xã hội và phòng, chống tham nhũng; hoàn thiện và thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; cải cách hành chính và xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; phát hiện sớm, xử lý nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, ngăn chặn có hiệu quả tệ “tham nhũng vặt”,  nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng.

Hội nghị cũng đã tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 48 ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy phát biểu. Ảnh: Mỹ An
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy cho rằng, về công tác phòng, chống tham nhũng thời gian tới cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, chú trọng thực hiện kiểm tra chuyên đề về công tác phòng, chống tham nhũng. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong công tác tự kiểm tra nội bộ để kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm trong chính cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình. Phát huy hơn nữa vai trò các cơ quan thông tin đại chúng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nhất là tội phạm liên quan đến tham nhũng.
 
Về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy yêu cầu, lực lượng Công an và các đơn vị chức năng chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của tội phạm để bố trí lực lượng hợp lý; tiếp tục tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nâng cao công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm, không để xảy ra tình trạng oan sai. Đẩy mạnh việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng thế trận toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm. Các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các loại án nghiêm trọng, xử lý dứt điểm các vụ án nghiêm trọng kéo dài. Triển khai quyết liệt kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự xã hội; kết hợp công tác quản lý.
 
Đối với nhiệm vụ, giải pháp công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp trọng tâm năm 2021, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy cho rằng, với những kết quả trong thời gian qua của Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan trong Khối Nội chính tỉnh, trong năm 2021 sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh bứt phá, tăng tốc phát triển trong năm 2021 và những năm đến.

 

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Mỹ An 
 
Dịp này, 5 tập thể và 17 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 48 ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới./.
Tăng Thư

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng