Tin tức

Quảng Ngãi bàn giải pháp thu chi ngân sách năm 2021

Thứ tư, 09/12/2020 - 22:03

Chiều nay 09/12, các đại biểu tham gia kỳ họp HĐND thứ 22 đã tham gia phân tích, làm rõ những nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan dẫn đến tình hình hụt thu ngân sách của tỉnh trong năm 2020. Các đại biểu cũng tham gia bàn giải pháp thu chi ngân sách năm 2021. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh, Nguyễn Tấn Đức điều hành cuộc họp.

 

Ông Nguyễn Văn Luyện, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Duy Hưng

Ông Nguyễn Văn Luyện, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Quảng Ngãi giải trình về những nguyên nhân dẫn đến hụt thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh trong năm 2020. Dự toán thu ngân sách của tỉnh trong năm nay là 15.360 tỷ đồng nhưng 11 tháng qua mới thu được 8.800 tỷ và ước cả năm được 10.250 tỉ đồng. Mức thu này hụt rất lớn so với dự toán ban đầu. Nguyên nhân do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới dẫn đến giá dầu sụt giảm và nhu cầu sử dụng xăng dầu cũng giảm nên hoạt động của Nhà máy lọc dầu Dung Quất rất khó khăn dẫn đến nguồn thu từ nhà máy lọc dầu giảm, dự kiến chỉ bằng 41% cùng kỳ nên hụt thu trên 3.000 tỷ đồng; những khoản hụt thu khác là từ hai Nhà máy sản xuất bia Dung Quất và bia Sài Gòn khoảng 400 tỷ đồng; thuế sử dụng đất khoảng 1.000 tỷ đồng….
 

Ông Huỳnh Chánh, Giám đốc Sở Tài chính. Ảnh: Duy Hưng
 
Đại biểu Huỳnh Chánh, Giám đốc Sở Tài chính cho rằng, việc hụt thu ngân sách của tỉnh đã gây rất nhiều khó khăn trong bài toán cân đối ngân sách, cũng như đầu tư cho phát triển trên địa bàn tỉnh.  Dự báo trong năm 2021, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong thu ngân sách nên ảnh hưởng không nhỏ đến chi cho đầu tư để phát triển kinh tế nên cần phải thảo luận kỹ để có giải pháp cân đối thu chi cho phù hợp.
 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên. Ảnh: Duy Hưng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên cũng phân tích những vấn đề mà đại biểu HĐND quan tâm trong việc tính toán cân đối thu chi ngân sách cho năm 2021. Việc nâng mức thu thuế tiêu thụ đặc biệt, thu thuế từ quyền sử dụng đất có đảm bảo chỉ tiêu đề ra.

Nhiều đại biểu cũng băn khoăn về chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2021 của tỉnh là từ 9-10%. Đây là chỉ tiêu mức tăng trưởng cao nhất trong 05 tỉnh, thành Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Do vậy, đại biểu lo ngại chỉ tiêu này khó đạt được. Bà Trần Thị Mỹ Ái, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi lý giải, việc đưa ra con số tăng trưởng này là khả thi vì các sản phẩm công nghiệp có tính đột phá như: Nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động ổn định, nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất đưa vào hoạt động toàn bộ dây chuyền sản xuất, các lĩnh vực dịch vụ dần hồi phục.

Các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã thảo luận, kiến nghị một số vấn đề về lĩnh vực phát triển kinh tế biển, chính sách hỗ trợ ngư dân; xây dựng nông thôn mới; khai thác khoáng sản; chính sách cán bộ, tổ chức biên chế ở các địa phương sau khi sáp nhập./.
Tiến Công
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng