Tin tức

Đại biểu quốc hội kiến nghị về chất lượng thẩm định sách giáo khoa

Thứ tư, 04/11/2020 - 14:13

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng nay, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội. Bên cạnh các vấn đề khác, một trong những nhóm nội dung được nhiều đại biểu nêu kiến nghị có liên quan tới ngành giáo dục. Cụ thể, các đại biểu đã nêu lên những tồn tại trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chương trình giáo dục phổ thông, đặc biệt là công tác biên soạn, thẩm định sách giáo khoa.

 

Đại biểu quốc hội kiến nghị về chất lượng thẩm định sách giáo khoa
 
Bàn về công tác xây dựng xã hội học tập, một số đại biểu cho rằng thành tích nổi bật của ngành giáo dục là đã hoàn thành mục tiêu kép, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe của học sinh, giáo viên, vừa hoàn thành kế hoạch năm học 2019 - 2020. Tuy nhiên, lĩnh vực giáo dục và đào tạo cũng còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là tình trạng thừa, thiếu giáo viên mầm non, phổ thông ở nhiều địa phương; một bộ phận giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chưa có ý thức giữ gìn đạo đức, phẩm chất và danh dự nhà giáo. Cơ sở vật chất trường, lớp còn thiếu, xuống cấp, nhất là khu vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn.

Việc giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh chưa được chú trọng đúng mức, chưa có giải pháp hữu hiệu. Đại biểu cũng cho rằng việc tinh giản biên chế 10 % chưa phù hợp với đặc thù của ngành giáo dục; đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ nghiên cứu kỹ vấn đề này và báo cáo Chính phủ để có định hướng phù hợp.

Một hạn chế rất đáng quan tâm là việc quản lý sách giáo khoa và tài liệu tham khảo còn bất cập khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Đại biểu quốc hội dẫn nhận định nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam học tập, tham khảo rất nhiều nước và áp dụng mỗi nơi một ít vào chương trình giáo dục đổi mới, Vì vậy, sách giáo khoa, khi biên soạn cũng bị gọt đẽo theo một hệ thống chưa hoàn thiện.

Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên: “Muốn biên soạn bộ sách hoàn chỉnh thì trước hết phải có sẵn hoặc xây dựng hệ thống khoa học chuẩn, nhưng chúng ta lại làm theo kiểu cuốn chiếu từng giai đoạn, chỗ nọ có thể phá vỡ chỗ kia. Không riêng gì một cuốn sách mà cả 5 bộ sách đều dính vào các lỗi cơ bản về nguyên tắc biên soạn, về bản quyền, về ngữ liệu mà lỗi trong sách giáo khoa thì chỉ có sai hoặc đúng chứ không có lỗi nội dung chưa phù hợp. Điều đó càng bộc lộ rõ hơn về một quy trình thẩm định phát hành sách còn lỏng lẻo, dễ dãi, vội vàng đến khó tin. Cách đùn đẩy trách nhiệm như một trận đấu bóng không có trọng tài điều khiển khi xảy ra sự cố cũng thật quá khó hiểu, không thể hài lòng dư luận”.

Với những phân tích nêu trên, đại biểu kiến nghị Chính phủ và các bên liên quan có trách nhiệm trong việc bày tỏ thái độ, quan điểm đúng đắn; đứng về phía quyền lợi của người học, nhất là trẻ em; phải đảm bảo các quyền của trẻ em thông qua giảng dạy văn hóa, được bảo vệ và thực thi nghiêm túc; dành sự quan tâm trước hết cho giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

Cùng với đó, có thể cân nhắc cho dừng sử dụng những cuốn sách giáo khoa có chất lượng thấp, cần thiết thì nên lùi thời gian để hoàn thiện chặt chẽ hơn về mọi mặt; làm rõ trách nhiệm trong sự cố sách giáo khoa lớp Một. Đại biểu cho rằng, lỗi sai về trách nhiệm phải được giải quyết, xử lý thật nghiêm minh từng khâu, từng cấp, từng bộ phận; không thể dừng lại ở việc rút kinh nghiệm./.

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng