Tin tức

Chiến dịch tranh cử đắt đỏ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Thứ hai, 21/09/2020 - 16:35

Bên cạnh chiến lược thu hút lá phiếu của cử tri trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới, sức nóng của mùa bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay còn được thể hiện ở vấn đề tài chính. Đến nay, cả 2 ứng cử viên là đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa và cựu Phó Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ đã không ngần ngại “vung tay” cho chiến dịch vận động tranh cử của mình. Tuy nhiên, khác với dự đoán trước đó của nhiều người, lợi thế tài chính đang xoay chuyển nghiêng về phía ông Joe Biden.

 

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: ABC News
 
Theo tài liệu được Ủy ban bầu cử liên bang Mỹ công bố ngày hôm qua, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump tiêu tốn 61,2 triệu USD trong tháng 8, nhưng chi riêng hoạt động quảng cáo trên truyền hình của ông Biden trong tháng này đã lên tới 65,5 triệu USD, gấp 4 lần mức chi của Tổng thống Trump.

Có thể nhận thấy, ông Biden ngày dành lợi thế trước Tổng thống Trump về số tiền quyên góp cho chiến dịch tranh cử. Nếu như hồi đầu năm nay, ông Baiden đứng sau Tổng thống Trump 187 triệu USD thì đến nay, quỹ tranh cử của ông đã vươn lên dẫn trước 141 triệu USD. Việc “đốt” tiền quá nhanh là nguyên nhân khiến Tổng thống Trump mất dần lợi thế, dù ông khởi động chiến dịch tái tranh cử từ đầu năm với lợi thế tài chính rất lớn. Ngoài ra, theo một số nguồn tin, sức bật tài chính của phe Dân chủ đến từ triệu phú Michael R. Bloomberg khi ông này tuyên bố ủng hộ 100 triệu USD vừa để giúp ông Biden, vừa tìm cách đánh bại Tổng thống Trump.

Tính tới đầu tháng 9, quỹ tranh cử của Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa chỉ còn 325 triệu USD, trong khi quỹ tranh cử của ông Biden và đảng Dân chủ có 446 triệu USD. Điều này giúp ông Biden – người đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận thời gian gần đây – tiếp tục có thêm lợi thế để hướng tới chiến dịch vận động nước rút đầy cam go./.

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng