Tin tức

Thảo luận tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020

Thứ hai, 20/07/2020 - 18:01

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều nay, kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa 12 đã thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020.


Đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Mỹ Ái cho rằng, 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 0,72%. Mức tăng trưởng thấp nhất trong 30 năm qua là do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất với mức tăng trưởng âm. Đối với việc giải ngân với vốn đầu tư công, đến nay, Quảng Ngãi mới đạt 28%, thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.
 

Bà Trần Thị Mỹ Ái, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Ngãi. Ảnh: Duy Hưng
 
Bà Trần Thị Mỹ Ái, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Ngãi cho biết thêm, đối với các dự án giải ngân chậm trước 30/6, đã cắt giảm 30% kế hoạch vốn. Sắp tới sẽ rà soát, trình xem xét, trước 30/9, các dự án chuyển tiếp mà giải ngân dưới 60% sẽ tiếp tục cắt giảm vốn.
 
 Những khó khăn trong 6 tháng đầu năm đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu của tỉnh. Tổng thu ngân sách cân đối trên địa bàn tỉnh 6 tháng qua là hơn 7.900 tỷ đồng, giảm 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua rà soát, khả năng hụt thu ngân sách trong năm 2020 là 5.300 tỷ so với dự toán HĐND tỉnh giao, trong đó hụt thu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là 3.000 tỷ. Xung quanh vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng nên điều chỉnh dự toán thu chi ngân sách trong năm 2020. Tuy nhiên, Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Chánh cho rằng không nên điều chỉnh.

 

Ông Huỳnh Chánh, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi. Ảnh: Duy Hưng
 
Ông Huỳnh Chánh, Giám đốc Sở Tài chính cho rằng, nếu điều chỉnh dự toán thu, bắt buộc điều chỉnh dự toán dự toán chi. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiệm vụ chi an sinh xã hội cho người dân và chi cho con người. Vì thế chỉ trình điều hành thu chi theo khả năng thu chi của địa phương, tăng cường khai thác bù các khoản hụt thu.

 
 Ông Nguyễn Văn Tiếp, Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi. Ảnh: Duy Hưng
 
Theo ông Nguyễn Văn Tiếp, Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi, Để bù hụt thu, cố gắng hết mức, đặc biệt các khoản thu ở các địa phương. Các giải pháp, các khoản thu về đất, nếu giải quyết vướng mắc tốt sẽ thu được 1.400-1.500 tỷ đồng.
 

Ông Đinh Ngọc Vỹ, Bí thư Huyện ủy Ba Tơ. Ảnh: Duy Hưng

Việc tuyển dụng viên chức rất khó  khăn, nhất là giáo viên. Đặc biệt, ở khu vực miền núi thì số lượng giáo viên thiếu rất nhiều. Hiện nay số  giáo viên khi thi tuyển đậu ở khu vực miền núi công tác được một vài năm lại chuyển xuống đồng bằng. Vì thế, ở khu vực miền núi vốn đã thiếu giáo viên lại càng thiếu trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến công tác dạy học trên địa bàn. Ông Đinh Ngọc Vỹ, Bí thư Huyện ủy Ba Tơ cho biết, thi tuyển thì rất cần nhưng mà UBND tỉnh thì cũng chưa ban hành Quyết định mới để mà cho giáo viên thi tuyển. Và trong khi chờ Quyết định mới thì cũng mong muốn là các sở, ngành của tỉnh và trung ương cũng nên là tham mưu cho đúng cái thời điểm công tác ở địa bàn miền núi.
 
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính. Ảnh: Duy Hưng
 
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho rằng, trong 6 tháng cuối năm cần tập trung các giải pháp phòng chống hạn, đảm bảo nước uống cho người và gia súc. Chuyển đổi cây trồng ở vùng thiếu nước; tập trung phòng trừ đối với dịch bệnh gia súc, gia cầm, khảm lá sắn. Tăng cường tuyên truyền không để ngư dân vi phạm đánh bắt trái phép tại vùng biển nước ngoài. Tập trung cho việc giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công, nếu dự án nào không đảm bảo tiến độ giải ngân sẽ điều chuyển vốn. Về việc hụt thu ngân sách, cần tăng cường khai thác nguồn thu từ quỹ đất, tiết giảm chi hội họp, đi nước ngoài, mua sắm…
 

Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân kết luận phiên thảo luận. Ảnh: Duy Hưng
 
Kết luận phiên thảo luận, Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, trong 6 tháng cuối năm, cần nỗ lực phấn đấu đạt mức tăng trưởng bằng mức bình quân chung của cả nước. Để đạt được mục tiêu này cần tăng cường khai thác các nguồn thu. Rà soát, đẩy nhanh việc giải ngân các dự án; minh bạch, công khai thông tin về dự án để tạo sự đồng thuận trong người dân về giải phóng mặt bằng; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tập trung xây dựng nông thôn mới ở các xã còn lại; chú trọng xây dựng thương hiệu nông sản ở các địa phương. Chuẩn bị cho chương trình thay sách giáo khoa. Tăng cường quảng bá hình ảnh, phát triển du lịch Quảng Ngãi.
 

Toàn cảnh kỳ họp. Ảnh: Duy Hưng
 
Sáng mai, kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa 12 tiếp tục làm việc để thông qua thông qua một số nội dung do UBND tỉnh.

Minh Hiền

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng