Tin tức

Giấy khen hay bệnh thành tích?

Thứ tư, 15/07/2020 - 09:37

Câu chuyện “cả lớp nhận giấy khen, mình em lẻ loi” được dư luận quan tâm thời gian qua một lần nữa lật mở căn bệnh thành tích trong giáo dục.


Trong bối cảnh ngành giáo dục đang chuẩn bị triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, nhiều người đặt câu hỏi: liệu trong chương trình mới việc thay đổi cách tiếp cận đánh giá học sinh có đi vào thực chất, căn bệnh thành tích trầm kha của ngành giáo dục liệu có được diệt tận gốc? Đây cũng là vấn đề đòi hỏi ngành giáo dục cần có những giải pháp tích cực hơn nữa trong thời gian tới.
 

Bức ảnh gây xôn xao cộng đồng mạng những ngày qua. Cả lớp giơ giấy khen lên khoe duy nhất một học sinh không có. Ngay lập tức bức ảnh này nhận được nhiều ý kiến bày tỏ sự thông cảm, chia sẻ với em học sinh này nhưng cũng không ít người tỏ ra bức xúc cho rằng bức ảnh đã vô tình làm tổn thương em  Chị Vũ Thúy Lan, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nói: Cô giáo thay hình thức giơ bảng khen đó còn 1 bạn nhìn lại các bạn khác kể ra cũng không nên…

Mặc dù nguồn gốc của bức ảnh chưa được xác minh nhưng câu chuyện như thế này không phải lần đầu xảy ra và nó phơi bày nhiều vấn đề như bệnh thành tích, hình thức ở trong trường học.  Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục nêu quan điểm: Chúng ta hiện đang làm nhiều việc vô thức mà không chú ý đến tâm lý giáo dục, các thầy cô giáo cần nhận thức được chúng ta làm việc này đúng hay sai có gây tổn thương cho học sinh hay không.

 

Việc đổi mới đánh giá học sinh ở các bậc học, trong đó có bậc tiểu học đã được ngành Giáo dục thực hiện trong nhiều năm qua. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc đổi mới giáo dục nhưng nửa vời đã gây ra nhiều hệ lụy. Giấy khen rõ ràng đã là vật lỗi thời của giáo dục tiểu học, sau khi Thông tư 22 được áp dụng nhưng lại chưa được loại bỏ hoàn toàn. Việc khích lệ, khen thưởng có thể được tiến hành bằng nhiều cách chứ không nhất thiết phải phát giấy khen mới là khen. Tiến sĩ Vũ Thu Hương - Chuyên gia giáo dục cho rằng: Với các em học sinh khi không đánh giá giỏi khá trung bình kém thì các em cần có một mảnh giấy ghi nhận là em đã học sinh lớp 1, đó là thành tích tốt, giống như giấy chứng nhận lên lớp, các con sẽ rất là thích .

Lên tiếng về sự việc này, đại diện Bộ GD và ĐT cho biết, bức ảnh nếu có thật, giáo viên đang làm sai hướng dẫn và sai quan điểm của Bộ trong đánh giá học sinh. Việc khen không đúng thực chất, khen không đúng bản chất còn tồn tại ở một số cơ sở giáo dục cần được tiếp tục khắc phục trong thời gian tới.

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng