Tin tức

Đề nghị miễn thuế thu nhập cá nhân năm 2020

Thứ tư, 27/05/2020 - 09:02

Có thế thấy, qua từng năm, số thu ngân sách từ thuế thu nhập cá nhân đều tăng đáng kể. Điều này đồng nghĩa với số lao động chất lượng cao được gia tăng, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách Vì vậy, nhiều kiến nghị cho rằng Bộ Tài chính cần phải chia sẻ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh với người nộp thuế TNCN, nuôi dưỡng nguồn thu bằng cách giảm hoặc miễn sắc thuế này trong năm nay.

 

Thu nhập của anh Quang Huy giảm rõ rệt trong quý I.

Là nhân viên của một công ty du lịch, Quý 1 đầu năm nay, công việc của anh Quang Huy đình trệ, một khoảng thời gian dài không có việc, thu nhập giảm rõ rệt. Công việc mới quay lại được thời gian ngắn và nếu có được nguồn thu nhập tốt như khi chưa có dịch bệnh thì hàng tháng anh sẽ vẫn phải tạm trích tiền thuế Thu nhập cá nhân. Thay vì có thể được hoàn thuế vào cuối năm, anh Huy mong được miễn khoản thuế này. “Đối với tôi không nằm ngoài số đông bị ảnh hưởng lớn từ đại dịch và đặc biệt công tác cho ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, khó khăn đến từ nhiều phía thu nhập thì giảm,  chi tiêu không hề giảm mà còn tăng hơn trước. Nếu được nhận sự hỗ trợ giảm thuế là nguồn động viên không nhỏ giúp người lao động cảm thấy yên tâm. Anh Huy nói.
 

Ông Hồ Xuân Phúc, từ đầu năm đến nay nhiều doanh nghiệp dừng sản xuất, có doanh nghiệp sản xuất cầm chừng.
 
Mặc dù doanh nghiệp đã khởi động công việc trở lại gần một tháng, nhưng vị giám đốc Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại Và Đầu Tư Hà Nội cho biết nguồn thu vẫn chỉ đang ở mức cầm chừng. Điều này cũng đồng nghĩa với mức thu nhập của nhân viên công ty bị thấp đi đáng kể. Nếu được giảm hoặc miễn thuế thu nhập cá nhân sẽ tạo thêm động lực cho người lao động, đồng hành với công ty vượt qua giai đoạn này. Ông Hồ Xuân Phúc – Giám đốc Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại Và Đầu Tư Hà Nội (HANOTOURS) có ý kiến: Từ đầu năm đến nay nhiều doanh nghiệp dừng sản xuất, có doanh nghiệp sản xuất cầm chừng. Với người lao động thì nguồn thu nhập từ lương khi không có lao động thì họ cũng không có thu nhập. Nếu được hỗ trợ từ Chính phủ miễn hoặc giảm thuế thu nhập cá nhân, đây là động lực tốt giúp cho người dân tăng khả năng tiêu dùng.
 

Hoạt động vận tải không thể trở lại bình thường ngay và cần có thời gian để quay trở lại bình thường.
 
Cùng quan điểm trên, chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cũng cho rằng doanh nghiệp và người lao động vẫn còn đó rất nhiều khó khăn. Để hỗ trợ người lao động làm công ăn lương nên xem xét miễn thuế thu nhập cá nhân trong năm nay. Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội nói: Hoạt động không thể trở lại bình thường ngay và cần có thời gian để quay trở lại bình thường. Nên việc giảm thuế thu nhập cá nhân cần thiết để có hỗ trợ người lao động.

Vào thời điểm khủng hoảng kinh tế năm 2008 - 2009, Chính phủ đã cho miễn thuế thu nhập cá nhân đối với tiền lương, tiền công 6 tháng. Trong thời điểm khủng hoảng dịch bệnh này, người lao động hiện nay hầu hết bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19, việc miễn thuế thu nhập cá nhân sẽ hỗ trợ thiết thực nhất đến cuộc sống của họ ./.

XEM VIDEO:
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng