Tin tức

ĐỀ XUẤT PHẠT VƯỢT ĐÈN XANH KHI NÚT GIAO ÙN TẮC

Thứ bảy, 16/05/2020 - 08:42

Dự luật Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được Bộ GTVT lấy ý kiến có nội dung quy định đang gây chú ý của dư luận về việc người tham gia giao thông có thể bị xử phạt khi cố tình vượt đèn xanh trong trường hợp đi vào nút giao đang ùn tắc. Vấn đề này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia giao thông và người dân.

 

Người tham gia giao thông có thể bị xử phạt khi cố tình vượt đèn xanh trong trường hợp đi vào nút giao đang ùn tắc.

Theo dự thảo sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc. Nghĩa là trong trường hợp nút giao ùn tắc, kể cả có đèn xanh các phương tiện vẫn phải dừng lại. Nếu cố tình vượt có thể bị xử phạt.
 
Ảnh minh họa
 
Theo quy định này, một số ý kiến người tham gia giao thông cho rằng, quy định này phù hợp với những đô thị có mật độ dân số cao, phương tiện xe cá nhân tăng, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Nếu đã ùn tắc rồi mà cố tình vẫn chen lấn sẽ càng thêm ùn tắc.

Một người tham gia giao thông, cho rằng: “Nếu quy định như thế thì khá phù hợp. Như ý thức giao thông thì mình thấy đèn xanh  đúng ra là mình được đi nhưng đằng trước đang ùn tắc thì mình vẫn phải dừng lại cho đỡ ùn rồi mới đi. Nếu có tiến lên thì cũng không thể đi được”.

 

Ảnh minh họa

 
 Nhưng cũng có ý kiến khác cho rằng, cứ đèn xanh là đi bình thường, còn khi xảy ra ùn tắc thì phải có cảnh sát giao thông đứng để điều tiết chứ không nên quy định cứng nhắc như vậy.

Một người tham gia giao thông khác nói: “Nếu ùn tắc thì mình cứ thực hiện theo luật thôi thì cứ đèn xanh mình đi thôi. Ai cũng có việc nếu mình có việc thì mình đi thôi. Luật quy định không phù hợp”

Còn theo Hiệp hội Vận tải ô tô VN, việc không cho phép các phương tiện vượt đèn xanh khi xảy ra ùn tắc là phù hợp với công tác quản lý giao thông, vì nếu đã ùn tắc rồi mà các phương tiện vẫn cố đi sẽ xảy ra xung đột giao thông, làm cho tình hình ùn tắc càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, dự thảo luật cần có khái niệm rõ thế nào là ùn và tắc để thực thi có hiệu quả.

 

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

 
“Trong dự thảo luật lần này  tôi cũng tham gia cần phải có khái niệm cụ thể hơn thế nào là ùn và tắc, có định  lượng rõ ràng, thống nhất để  có giải pháp đưa ra để xử lý hay phân công trách nhiệm cụ thể.” Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nói.

Việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện đang được thực hiện theo Nghị định 100 với lỗi vượt đèn đỏ, chủ phương tiện ô tô có thể bị phạt từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng; tước GPLX từ 1 - 3 tháng hoặc từ 2 - 4 tháng nếu vượt đèn vàng mà gây ra tai nạn giao thông.Trường hợp vi phạm là xe máy, chủ phương tiện có thể bị phạt từ 600.000 - 1.000.000 đồng, tước GPLX từ 1 - 3 tháng./.

 

XEM VIDEO:

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng