Tin tức

Nâng cao đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức để đột phá phát triển nguồn nhân lực

Thứ tư, 18/09/2024 - 20:30

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung tại Trường Chính trị và Trung tâm Chính trị cấp huyện nói riêng là yêu cầu thường xuyên được đặt ra, là nhiệm vụ cần thiết của cả hệ thống chính trị tại địa phương. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ phát triển tỉnh Quảng Ngãi. Đây là nội dung được các nhà quản lý, nhà khoa học trao đổi làm rõ tại Hội thảo Khoa học cấp tỉnh với chủ đề “ Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của trường Chính trị tỉnh và Trung tâm Chính trị cấp huyện đối với đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thuộc hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở góp phần thực hiện mục tiêu phát triển tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030” được tổ chức trong sáng nay (18/9).

 


Hội thảo Khoa học cấp tỉnh với chủ đề “ Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của trường Chính trị tỉnh và Trung tâm Chính trị cấp huyện đối với đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thuộc hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở góp phần thực hiện mục tiêu phát triển tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030”

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Huỳnh Đức Minh, Tiến sĩ Nguyễn Viết Vy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Võ Văn Quỳnh, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lữ Ngọc Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức cùng hơn 100 đại biểu là lãnh đạo một số sở, ban ngành, các nhà quản lý, nhà khoa học đang công tác tại các Trường Chính trị, trung tâm Chính trị trong và ngoài tỉnh.


Tiến sĩ Nguyễn Viết Vy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi

Phát biểu Đề dẫn tại Hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Viết Vy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, Trường Chính trị tỉnh và các Trung tâm chính trị cấp huyện trong tỉnh đã tham gia tích cực và hiệu quả trong việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, đảng viên về lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên môn và kiến thức quản lý Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố hệ thống chính trị, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên vào sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc đổi mới; nâng cao hiệu quả hoạt động thực tiễn của cán bộ, đảng viên; thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, hiện hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh và các Trung tâm chính trị cấp huyện vẫn còn một số tồn tại, bất cập. Vì vậy, việc tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm Chính trị cấp huyện đối với đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thuộc hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở góp phần thực hiện mục tiêu phát triển tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030” thực sự có ý nghĩa cả về lý luận lẫn thực tiễn.


Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh
 
Phát biểu tại Hội thảo, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh khẳng định, tỉnh Quảng Ngãi luôn xác định nguồn lực con người là yếu tố quan trọng nhất bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Trong 03 nhiệm kỳ liên tiếp, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đều xác định phát triển nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của tỉnh. Trên cơ sở này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và ban hành các nghị quyết chuyên đề, đề án, quy chế về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị của tỉnh, trong đó có một số chủ trương lớn, mang tính đột phá, có định hướng chiến lược lâu dài trong công tác đào tạo, bồi dưỡng được ban hành, thể hiện quan điểm, quyết tâm của lãnh đạo tỉnh về việc đầu tư phát triển con người, đặc biệt là đội ngũ cán bộ các cấp. Trường Chính trị tỉnh, các Trung tâm Chính trị cấp huyện đã không ngừng đổi mới căn bản nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục lý l‎uận chính trị theo hướng khoa học, sáng tạo, hiện đại và gắn lý luận với thực tiễn. Sau đào tạo, bồi dưỡng, nhiều cán bộ, công chức, viên chức đã vận dụng linh hoạt kiến thức học được vào thực tiễn công tác tại cơ quan, đơn vị gắn với chức trách, nhiệm vụ, vị trí công tác của mình. Bên cạnh những mặt được, Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ ra những hạn chế trong công tác đào tạo lý luận chính trị của tỉnh hiện nay để Hội thảo tập trung thảo luận phân tích làm rõ và đưa ra những giải pháp phù hợp.


Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Huỳnh Đức Minh
 
Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 13 trung tâm chính trị cấp huyện với 34 cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, 13 cán bộ lãnh đạo, quản lý; 21 cán bộ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy đã ban hành quyết định công nhận 28 giảng viên chuyên trách và 124 giảng viên kiêm chức thực hiện nhiệm vụ giảng dạy tại Trung tâm chính trị cấp huyện. Những năm qua trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở cơ sở theo vẫn còn một số hạn chế, khó khăn.


Tiến sĩ Trương Thị Mỹ Trang, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi
 
Nhiều tham luận cũng nêu rõ những bất cập hạn chế trong công tác phối hợp giữa các đơn vị như giữa Học viện Chính trị khu vực III với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi; giữa Trường Chính trị tỉnh và các cấp uỷ, cơ quan, đơn vị đã ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Như hiện Học viện Chính trị khu vực III cũng như Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi chưa xây dựng được bộ tiêu chí để đánh giá hiệu quả chất lượng cán bộ, công chức, viên chức trước và sau đào tạo cao cấp lý luận chính trị. Đặc biệt là việc đánh giá sau đào tạo chỉ dừng ở việc đánh giá tăng, giảm số lượng cử đi đào tạo mà chưa chú trọng đánh giá mức độ chuyển biến trong nhận thức và hoạt động thực tiễn của mỗi vị trí, chức danh sau khi đào tạo về cơ quan đơn vị làm việc.

 

Thạc sĩ Huỳnh Tấn Trung, Ban Quản lý đào tạo, Học viện Chính trị khu vực III
 
28 tham luận và ý kiến của các đại biểu đã được trình bày và ghi nhận đã chỉ ra được những hạn chế, bất cập mà công tác đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị tỉnh. Đó là nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của một bộ phận cấp ủy và cán bộ đảng viên chưa đầy đủ, sâu sắc ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo bồi dưỡng. Các đơn vị đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị vẫn còn một số mặt hạn chế, khó khăn nhất định. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đào tạo, bồi dưỡng lý luận với nhau và với các đơn vị cử cán bộ đi đào tạo chưa chặt chẽ vì vậy ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo cũng như việc đánh giá, sử dụng cán bộ. Cơ chế chính sách cho công tác đào tạo, bồi dưỡng còn có những bất cập, vướng mắc ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, tiến độ triển khai thực hiện cũng như công tác phối hợp. Cơ sở vật chất còn thiếu, xuống cấp, chưa được đầu tư đúng mức, đồng bộ.

 

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng 
 
Thay mặt chủ trì hội thảo, phát biểu kết luận, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng cho rằng, từ thực tiễn công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị hiện nay và yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh đặt ra, người đứng đầu các cấp ủy, địa phương, đơn vị, trên cương vị công tác của mình cần nhận thức đầy đủ sâu sắc tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện công tác cán bộ của đơn vị. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện có hiệu quả giải pháp để từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ còn lại của nhiệm kỳ; nhất là các nhiệm vụ đột phá, trọng tâm mà Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 20 đã đề ra.
 
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cử cán bộ đi học, cần tăng cường công tác phối hợp với đơn vị đào tạo lý luận chính trị để góp phần tạo điều kiện cho cán bộ học tập, đồng thời tham gia quản lý cán bộ trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao trách nhiệm, ý thức học tập, rèn luyện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được cử đi học. Coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; gắn kết đào tạo, bồi dưỡng với công tác cán bộ; lấy kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm một trong những tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá, sử dụng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ.
 
Thời sự tối 19h45 ngày 18/9/2024, Thu Thảo, Thanh Trung
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng