Tin tức

Phát huy chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng

Thứ sáu, 19/04/2024 - 20:30

Sáng nay (19/4), Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo vùng phát huy chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng khu vực miền Trung với sự tham gia của 04 tỉnh gồm Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định và Kon Tum.

 

Hội thảo vùng phát huy chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng khu vực miền Trung.
Khu vực miền Trung – Tây Nguyên hiện có 795 sản phẩm địa phương được xác lập quyền nhãn hiệu cộng đồng. Tại Quảng Ngãi, có 02 sản phẩm có chỉ dẫn địa lý là “Tỏi Lý Sơn”, “Quế Trà Bồng” và 104 nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP. Việc xác lập chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng giúp các địa phương hình thành được các tổ chức tập thể, thúc đẩy sự phát triển các hợp tác xã, kết nối vào Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Góp phần giúp các chủ thể như hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ gia đình tổ chức sản xuất, thương mại rộng rãi sản phẩm trên thị trường. Tuy nhiên, công tác quản lý, phát triển chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng của các địa phương và chủ thể hiện nay còn nhiều khó khăn, lúng túng. Thương hiệu cộng đồng chưa khai thác, phát huy hiệu quả. Số lượng hàng hóa ít, hoạt động quảng bá thương hiệu chưa được quan tâm. Hoạt động chế biến sâu, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao giá trị sản phẩm chưa được đầu tư.

Hội thảo là dịp để các địa phương trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên trao đổi về những khó khăn, hạn chế, vướng mắc và chia sẻ những kinh nghiệm hay trong hoạt động khai thác, quản lý chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng. Rút ra những bài học kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp, nhằm phát huy có hiệu quả khai thác, quản lý chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng trong thời gian đến. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành liên quan. Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao năng lực về quản trị và phát triển thương hiệu cho các hợp tác xã, cán bộ quản lý. Xây dựng mô hình, tổ chức hoạt động hỗ trợ phải gắn với tăng cường năng lực thương mại. Đẩy mạnh việc quảng bá, phát triển thị trường cho các sản phẩm thông qua kênh thương mại điện tử.
 
 Thời sự tối 19h45 ngày 19/4/2024, Mai Hạnh, Trường Thịnh

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng