Tin tức

Trực tuyến toàn quốc triển khai Luật Thanh tra năm 2022

Thứ sáu, 29/03/2024 - 14:05

Sáng ngày 29/3, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

 

Trực tuyến toàn quốc triển khai Luật Thanh tra năm 2022

Ngày 14/11/2022, Quốc hội thông qua Luật Thanh tra số 11 và Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023. Luật Thanh tra năm 2022 có những điểm mới so với Luật Thanh tra năm 2010, về việc xây dựng kế hoạch thanh tra hằng năm; ban hành kết luận thanh tra, công khai kết luận thanh tra; việc xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra; việc giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra; việc thành lập thanh tra sở; các quy định của thanh tra nhân dân đã không còn trong luật và đã được điều chỉnh tại Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở được Quốc hội thông qua. 

Hội nghị cũng triển khai các Nghị định của Chính phủ, gồm: Nghị định số 43 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra gồm 10 chương 70 điều; Nghị định số 03 quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành; Nghị định 37 quy định việc các cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tại Hội nghị, Thanh tra Chính phủ đã trả lời những nội dung mà các đại biểu quan tâm về Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật, những quan hệ pháp luật trong hoạt động thanh tra cần phải có quy phạm pháp luật điều chỉnh để tổng hợp, nghiên cứu báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng, ban hành, hướng dẫn áp dụng pháp luật về thanh tra trong thời gian tới.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu cơ quan Thanh tra các tỉnh, thành quán triệt, tổ chức thực hiện các nội dung một cách hiệu quả và đúng quy định.

 
Bản tin trưa ngày 24/3/2024, Thục Uyên, Trường Thịnh

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng