Tin tức

Bằng mọi giá phải hoàn thành dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi vào cuối tháng 8/2025

Thứ tư, 21/02/2024 - 13:48

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh cần xây dựng kế hoạch tổng thể và chi tiết về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và tiến độ thi công dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi gắn với các mốc thời gian hoàn thành cụ thể. Bằng mọi giá phải hoàn thành công trình này vào cuối tháng 8 năm 2025. Yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tại cuộc họp Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi vào sáng ngày 21/02.



Họp Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có tổng chiều dài tuyến 26,88km, đi qua TP. Quảng Ngãi, huyện Sơn Tịnh và Bình Sơn. Tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng, lớn nhất đối với dự án hạ tầng giao thông từ trước đến nay ở tỉnh Quảng Ngãi. Tổng diện tích quy hoạch xây dựng tuyến chính là 164,51 ha và xây dựng 10 khu tái định cư phục vụ bố trí tái định cư cho 480 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, đã kiểm đếm đạt 98,1% tổng diện tích quy hoạch. Đã ban hành thông báo thu hồi đất cho 60,55/164,51 ha, đạt 36,8% tổng diện tích quy hoạch. Đến nay, UBND các huyện, thành phố đã phê duyệt 14 phương án bồi thường cho 6,15 ha, đạt 3,7%. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh, chủ đầu tư dự án đưa ra các mốc thời gian cần hoàn thành trong thời gian tới. Đối với tuyến chính, hoàn thành 100% công tác kiểm đếm đất đai và tài sản trên đất phục vụ công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trước ngày 31/3/2024. UBND huyện Bình Sơn ban hành thông báo thu hồi đất đối với toàn bộ phần diện tích 42,37 ha đủ điều kiện còn lại trước ngày 29/02/2024. Tiếp tục đẩy nhanh công tác lập, công khai niêm yết, trình phê duyệt các phương án bồi thường phần đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Tổ chức chi trả tiền ngay sau khi phương án bồi thường được phê duyệt đảm bảo đến ngày 31/3/2024 bàn giao ít nhất 30% mặt bằng cho nhà thầu. Trong đó, đảm bảo mặt bằng triển khai thi công toàn bộ 09/09 vị trí công trình cầu. Đối với các khu tái định cư, điểm cải táng mồ mả, UBND TP. Quảng Ngãi hoàn thành công tác thẩm định và phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trước ngày 10/3/2024. Tổ chức đẩy nhanh tiến độ thi công hiện trường các hạng mục công trình trong phạm vi mặt bằng đã được bàn giao, nhất là các hạng mục công trình cầu, cống thoát nước ngang.
 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng mang tính quyết định triển khai thực hiện dự án. Vì vậy, các chủ thể có liên quan phải dành thời gian, công sức để giải phóng mặt bằng một cách nhanh nhất. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổng thể các nội dung công việc cần tổ chức thực hiện kể cả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và thi công. Để kiểm soát tiến độ từng chủ thể có liên quan, Ban Quản lý xây dựng kế hoạch chi tiết gắn với các mốc thời gian từng tháng, từng quý để làm căn cứ cho các địa phương và sở, ngành có liên quan phối hợp thực hiện và là cơ sở để xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, đặc biệt là trách nhiệm của các địa phương trong vùng dự án.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất lúa đối với dự án trong tháng 3/2024. Hoàn thiện các thủ tục để tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công xây dựng các khu tái định cư. Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời hướng dẫn cho các địa phương khi có vướng mắc phát sinh, nhất là cách xác định bồi thường đối với đất theo Chỉ thị 299 đúng tinh thành thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đảm bảo giải quyết thỏa đáng quyền lợi để tạo sự đồng thuận cho người dân trong vùng dự án.

 
Bản tin trưa 11h30 ngày 21/02/2024, Tăng Thư, Mỹ An
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng