Tin tức

Công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2023

Thứ tư, 24/01/2024 - 20:45

Văn phòng UBND tỉnh và UBND huyện Tư Nghĩa dẫn đầu Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 đối với cấp sở và cấp huyện. Chiều nay 24/01, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Võ Phiên, Trần Phước Hiền chủ trì Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố thị xã. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc, lãnh đạo các sở, ban ngành và địa phương.



Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023.

 Năm 2023, điểm số trung bình về Chỉ số cải cách hành chính của 20 sở, ban ngành đạt 84,63 điểm, cao hơn năm 2022 là 1,33 điểm. Có 19 cơ quan đạt trên mức 80 điểm, có 01 cơ quan đạt trên 70 điểm, không có cơ quan dưới 50 điểm. Văn phòng UBND tỉnh là đơn vị đứng đầu trong bảng xếp hạng về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và cũng là đơn vị dẫn đầu 03 năm liên tục về Chỉ số cải cách hành chính cấp sở với kết quả năm 2023 đạt 87,30 điểm, cao hơn năm 2022 là 0,15 điểm. Các vị trí tiếp theo là Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ. Đơn vị đứng cuối bảng xếp hạng là Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch với kết quả đạt được là 77,99 điểm, thấp hơn 9,31 điểm so với vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, điểm số giữa thứ hạng đứng đầu và cuối bảng xếp hạng năm 2023 chênh lệch không nhiều so với năm 2022.

Đối với cấp huyện, Tư nghĩa là địa phương đứng đầu trong bảng xếp hạng về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và cũng là địa phương dẫn đầu trong 02 năm liên tục với kết quả đạt được là 88,78 điểm, cao hơn năm 2022 là 1,82 điểm. Các vị trí tiếp theo là Sơn Tây, Trà Bồng, thị xã Đức Phổ. Địa phương đứng cuối bảng xếp hạng là huyện Sơn Hà với kết quả đạt được là 77,66 điểm, thấp hơn 11,12 điểm so với vị trí dẫn dầu. Tuy nhiên, điểm số giữa các thứ hạng chênh lệch không nhiều. Huyện Sơn Hà là địa phương xếp ở thứ hạng cuối nhưng điểm số của năm 2023 cao hơn 05 điểm so với năm 2022.
Năm 2023 là năm thứ 07 Quảng Ngãi triển khai thực hiện đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính cấp sở và cấp huyện. Đây là công cụ quản lý quan trọng phục vụ có hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu các sở, ban ngành, địa phương, giúp xác định rõ ưu điểm, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Qua kết quả đánh giá đã chỉ rõ được trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tổ chức đối với từng nhiệm vụ cải cách hành chính, làm cơ sở cho việc đánh giá mức độ thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức và mức độ, hiệu quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Với tinh thần xuyên suốt, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo xây dựng, ban hành đầy đủ, cụ thể các chương trình, kế hoạch, chỉ thị, các văn bản về đẩy mạnh cải cách hành chính. Tuy nhiên, vẫn còn một số sở, ban ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đúng mức trong công tác chỉ đạo, điều hành. Vai trò trách nhiệm người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính chưa cao, chưa quyết liệt, thiếu quan tâm trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông về công tác theo dõi thi hành pháp luật. Một số địa phương có ban hành kế hoạch nhưng chưa đúng với các quy định về theo dõi thi hành pháp luật, kế hoạch triển khai thực hiện việc kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức thực hiện. Nguồn lực phục vụ cho công tác cải cách hành chính, nhất là lĩnh vực xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số còn nhiều hạn chế.


Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm hành động của một số sở, ban ngành và địa phương có điểm số Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 thấp nhưng năm 2023 đứng thứ hạng cao và điểm tuyệt đối tăng cao. Phê bình các sở, ban ngành và địa phương chưa tích cực thực hiện, có điểm số dưới 80 điểm. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ được tiếp tục quan tâm thúc đẩy triển khai thực hiện ngày càng quyết liệt và xu hướng kết quả năm sau cao hơn năm trước. Nếu các sở, ban ngành và địa phương nỗ lực cao hơn nữa, quyết liệt hơn nữa thì kết quả cao hơn nữa, mang đến sự hài lòng hơn cho doanh nghiệp và người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới cần tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Thường xuyên rà soát, nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Các sở, ban ngành, địa phương chú trọng đầu tư xây dựng và vận hành có hiệu quả Cổng dịch vụ công để thống nhất việc theo dõi, quản lý toàn bộ cơ sở dữ liệu về thủ tục hành chính, tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của từng cơ quan đơn vị.

 
Thời sự tối 19h30 ngày 24/01/2024, Tăng Thư, Ngọc Điệp

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng