Tin tức

Triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2024

Thứ ba, 09/01/2024 - 20:30

Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng bộ tỉnh năm 2023, triển khai phương hướng và nhiệm vụ năm 2024.


Ngày 09/01, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy dự và chỉ đạo. Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Võ Văn Quỳnh và Phó Chủ nhiệm Thường trực Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Lê Văn Huy chủ trì hội nghị. Dự Hội nghị có Phó vụ trưởng Vụ Địa bàn V, Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Phạm Văn Trường, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đặng Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức.
 


 
Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và cấp uỷ các cấp trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó, tập trung rà soát, cụ thể hoá các quy định, quy chế liên quan đến thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn, quy trình của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, về thực hiện một số điều của Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập và về luân chuyển cán bộ trong hệ thống ngành Kiểm tra Đảng. Năm 2023, cấp uỷ, Ban Thường vụ cấp uỷ các cấp và chi bộ đã kiểm tra hơn 1.000 đảng viên và 463 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, kết luận có 82 đảng viên và 61 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật. Cấp uỷ cơ sở và chi bộ đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 12 đảng viên và 03 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, kết luận 12 đảng viên và 02 tổ chức đảng có vi phạm, khuyết điểm. Trong đó, 04 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật. Các cấp uỷ, tổ chức đảng và chi bộ đã giám sát chuyên đề 803 đảng viên và 356 tổ chức đảng. Uỷ ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh đã giám sát chuyên đề 214 đảng viên và 237 tổ chức đảng. Qua giám sát, kết luận có 51 đảng viên và 45 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm. Đã yêu cầu tổ chức đảng, đảng viên kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm và có kế hoạch, biện pháp khắc phục. Về thi hành kỷ luật Đảng, năm 2023, cấp uỷ, Ban Thường vụ cấp uỷ các cấp đã thi hành kỷ luật 04 tổ chức đảng bằng hình thức khiển trách, giảm 02 tổ chức đảng so với cùng kỳ năm 2022. Cấp uỷ, Ban Thường vụ cấp uỷ các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 126 đảng viên, giảm 11 đảng viên so với năm 2022. Uỷ ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 47 đảng viên, giảm 11 đảng viên so với cùng kỳ năm 2022. Tổng số tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật trong năm 2023 là 04 tổ chức, giảm 04 tổ chức đảng so với cùng kỳ năm 2022. Hầu hết đảng viên và tổ chức đảng vi phạm nhận rõ khuyết điểm, vi phạm, chấp hành quyết định kỷ luật.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Võ Văn Quỳnh.
 
Năm 2024, các cấp uỷ Đảng, Uỷ ban Kiểm tra các cấp tiếp tục theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo việc thực hiện các Kết luận của Trung ương, của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đối với các tổ chức đảng, đảng viên thuộc Đảng bộ tỉnh. Kịp thời tổng hợp, báo cáo Trung ương kết quả thực hiện và những vấn đề cần chỉ đạo, nhất là thực hiện các Kết luận chỉ đạo về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. Tập trung giám sát tổ chức đảng, trọng tâm là tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các Chương trình, Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Trung ương, của Tỉnh uỷ, cấp uỷ cấp mình. Những nơi nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết. Những vấn đề dư luận xã hội quan tâm và những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024. Trong đó, sẽ kiểm tra theo Chương trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giao các Ban Chỉ đạo do Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thành lập kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ để tránh trùng lắp về nội dung, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, phạm vụ kiểm tra, giám sát.


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đặng Ngọc Huy.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đặng Ngọc Huy ghi nhận và đánh giá cao kết quả của ngành Kiểm tra Đảng đã đạt được trong năm 2023. Sự thành công của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi trong năm qua có sự đóng góp lớn của ngành Kiểm tra Đảng. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh, năm 2024 là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 20. Cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra các cấp tiếp tục nâng cao trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát. Triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định trong Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Đặng Ngọc Huy tin tưởng, sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp uỷ, tổ chức đảng, Uỷ ban Kiểm tra các cấp, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh năm 2024 sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, đạt chất lượng và hiệu quả hơn. Góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh ngày càng vững mạnh.


 Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ khen thưởng cho 09 tập thể.

Dịp này, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đã khen thưởng cho 09 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023.
 
Thời sự tối 19h45 ngày 09/01/2024, Phi Khanh, Thanh Trung

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng