Tin tức

Dấu ấn chuyển đổi số ở Quảng Ngãi 2023

Thứ hai, 01/01/2024 - 16:10

Năm 2023, Quảng Ngãi thuộc nhóm 21 địa phương hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử và có tỷ lệ kích hoạt tài khoản cao nhất cả nước. Quảng Ngãi cũng đứng đầu cả nước về thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thủ tục hành chính. Chuyển đổi số ở Quảng Ngãi trong năm 2023 lan tỏa mạnh mẽ tới từng ngành, từng lĩnh vực, đi vào đời sống người dân.

 
 Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân.
 

Để thúc đẩy chuyển đổi số, tỉnh Quảng Ngãi chú trọng đến nâng cao nhận thức trong cộng đồng. Quảng Ngãi là một trong những tỉnh đã thành lập được 100% Tổ công nghệ số cộng đồng đến cấp thôn, xóm. 1.141 tổ công nghệ số cộng đồng đều có những cách làm riêng, sáng tạo để phù hợp với địa phương mình.
 
 
Ông Trương Văn Sang, ở thôn An Phước, xã Hành Dũng, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi cho biết: Mấy cháu đến đây, hướng dẫn trong điện thoại thông minh. Nó cài trong đó căn cước công dân, bảo hiểm y tế, giấy tờ xe cài trong đó trong điện thoại hết rồi. Tôi đã biết chút ít rồi, có gì sau này mình cũng sử dụng điện thoại đó để mình biết. Có đau ốm bệnh gì, có gì trở ngại thì Nhà nước giúp đỡ dùm cho.
 

Bà Vũ Thị Kim Loan, Trưởng phòng Văn hoá & Thông tin huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi nói: Vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng đến thời điểm này là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo công tác chuyển đổi số về các địa phương. Bởi Tổ công nghệ số cộng đồng ở cấp huyện cũng có, ở mỗi thôn, tổ dân phố đều có cả. Họ nắm bắt được thông tin liên quan đến nhiệm vụ về triển khai đến cho người dân, doanh nghiệp là nhanh nhất. Có thể len lỏi, gần gũi, tiếp cận và đến với người dân mọi lúc, mọi nơi.


Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi tập huấn chuyển đổi số cho các đơn vị.

Quảng Ngãi được Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số đánh giá là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về công tác tập huấn kỹ năng số. Ghi nhận nhiều cách làm sáng tạo của Quảng Ngãi như Lễ phát động phong trào Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, Cuộc thi video clip Tổ Công nghệ số cộng đồng lần thứ I năm 2023, Phát hiện và nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả của Tổ Công nghệ số cộng đồng, Triển khai các Khóa học trực tuyến về Kỹ năng số cho người dân trên Chuyên trang chuyển đổi số. Đã có hơn 957.600 lượt cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số, phổ cập kỹ năng số đạt tỷ lệ khoảng 77,12% trên tổng dân số.

Ông Trần Thanh Trường, Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi.
 
Ông Trần Thanh Trường, Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: Bên cạnh từng bước hoàn thiện thể chế số, chúng tôi cho rằng làm thế nào để chuyển đổi số lan toả đến tận cộng đồng, đến từng người dân. Để hình thành công dân. Do đó trong thời gian vừa qua, Quảng Ngãi tập trung công tác truyền thông chuyển đổi số đến tận cơ sở.

 
Công tác bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, phổ cập kỹ năng số cho người dân trên địa bàn tỉnh năm 2023 đã mang lại kết quả cao. Điển hình như Thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh Quảng Ngãi tháng 8 đạt vị trí thứ 15/63 tỉnh thành và đến tháng 11 và 12 đã đứng vị trí thứ Nhất. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại cấp tỉnh đạt tỷ lệ trên 70% và cấp huyện, cấp xã đạt tỷ lệ trên 40%. Chuyển đổi số ngành y tế vượt chỉ tiêu đề ra. Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh là một trong khoảng 50 bệnh viện đầu tiên trong cả nước triển khai bệnh án điện tử. Công an tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai cung cấp 69 dịch vụ công toàn trình, 56 dịch vụ công một phần trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, tất cả 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Đã thu nhận hơn 621.000 hồ sơ định danh điện tử mức độ 2. Tỷ lệ khai, nộp thuế điện tử của các tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động đạt 99,9%. Chính quyền số là 1 trong 3 trụ cột của chuyển đổi số mà Quảng Ngãi nỗ lực triển khai suốt thời gian qua. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã có Nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số. Kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban điều hành chuyển đổi số từ tỉnh đến xã với những hành động quyết liệt, những cách làm sáng tạo, riêng có.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, nói: Nghị quyết 13 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thể hiện vai trò lãnh đạo của cấp uỷ đối với tất cả các cơ quan trong hệ thống chính trị về chuyển đổi số. Đây là một cơ sở chính trị quan trọng để các cấp uỷ Đảng tổ chức lãnh đạo các cơ quan thuộc cấp mình để triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số. Triển khai thực hiện Nghị quyết 13 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng là thực hiện tốt cho công tác chuyển đổi số. Để góp phần nâng chỉ số thứ hạng của Quảng Ngãi nằm trong tốp khá mà chúng ta đặt ra và mục tiêu chúng ta hướng đến trong giai đoạn này.
 
Quảng Ngãi đặt mục tiêu đến năm 2025 nằm trong nhóm khá về Chỉ số đánh giá chuyển đổi số. Thể hiện ý chí chính trị và quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi. Xác định chuyển đổi số là tất yếu và sẽ tác động mạnh mẽ vào phát triển kinh tế - xã hội, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã chú trọng và khởi động sớm bằng các chủ trương, chính sách. Quyết tâm chính trị khi phù hợp với thực tế và xu hướng sẽ tạo ngay sự chuyển động trong cuộc sống và tạo đà để Quảng Ngãi chuyển đổi số toàn diện, hiệu quả, bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, nhấn mạnh: Quảng Ngãi của chúng ta cũng phải khẩn trương, quyết liệt, mạnh mẽ, toàn diện trong việc thực hiện chuyển đổi số kể cả trong năm 2023 và những năm còn lại của nhiệm kỳ này để chúng ta tạo đà, tạo nền tảng mới, chúng ta bước vào triển khai thực hiện chuyển đổi số giai đoạn 2026 – 2030 đạt được những kết quả cao hơn, đáp ứng được sự mong đợi của người dân, của doanh nghiệp, cải thiện được môi trường đầu tư, cũng như uy tín của Quảng Ngãi đối với địa phương trên cả nước.


Khai thương Trung tâm điều hành thông minh IOC tỉnh Quảng Ngãi.
 
Kết quả chuyển đổi số ấn tượng xuất phát từ nỗ lực lớn, sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số, sự đồng hành tham gia của người dân và doanh nghiệp.

 
Bản tin trưa 11h30, ngày 01/01/2024, Thảo Linh, Ngọc Điệp
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng