Tin tức

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025

Thứ sáu, 01/12/2023 - 19:35

Các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và có giải pháp cụ thể để nỗ lực thực hiện hoàn thành từng tiêu chí. Quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025. Chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền tại cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. 
 
Theo Kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh sẽ có 31 xã nông thôn mới, 53 xã nông thôn mới nâng cao và 08 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đến thời điểm này, có 05/31 xã công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 16,13%, có 05/53 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt tỷ lệ 9,4% và chưa có xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đối với huyện nông thôn mới, có 02 huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, giai đoạn 2016 - 2020. Thành phố Quảng Ngãi đang hoàn thiện hồ sơ, đề nghị thẩm tra, thẩm định, xét công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Tổng vốn ngân sách trung ương, tỉnh thực hiện Chương trình nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2023 là trên 1.034 tỷ đồng.
 
Các đại biểu cho rằng, nguyên nhân dẫn đến kết quả thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2023 đạt thấp là do Bộ tiêu chí xã nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều chỉ tiêu và yêu cầu ở mức độ cao hơn so với Bộ tiêu chí giai đoạn 2016 - 2020. Trong khi điều kiện kinh tế, xã hội các xã nằm trong kế hoạch về đích nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025 đa phần là các xã miền núi khó khăn. Xuất phát điểm của một số xã còn thấp đòi hỏi phải tập trung nguồn lực rất lớn mới có thể hoàn thành mục tiêu. Nhiều tiêu chí rất khó để đạt được ở các xã miền núi như: Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch từ hệ thống nước sạch tập trung và các tiêu chí về thu nhập, giáo dục, y tế nên ảnh hưởng nhất định đến khả năng hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới. Trong khi nguồn lực trung ương, tỉnh bố trí cho xã xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 cho các huyện miền núi chưa đáp ứng nhu cầu.

 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và có giải pháp cụ thể để nỗ lực thực hiện hoàn thành từng tiêu chí. Quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ theo Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2021 - 2025.
 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền yêu cầu các địa phương rà soát lại các chỉ tiêu nông thôn mới của địa phương. Trong đó, lưu ý không được hạ chỉ tiêu như đã giao ban đầu. Trong đó phải cụ thể từng xã từng chỉ tiêu, có giải pháp cụ thể cho tiêu chí con. Trên cơ sở đó báo cáo với lãnh đạo tỉnh tại cuộc họp chuyên đề. Lưu ý giải pháp cái nào của lãnh đạo xã, cái nào của huyện và cái nào của tỉnh và có kiến nghị hết sức cụ thể và có kiến nghị cụ thể  đối với từng xã. Tỷ lệ giải ngân còn quá thấp, yêu cầu chủ tịch UBND các địa phương tập trung chỉ đạo nội dung này để đảm bảo giải ngân ở mức cao nhất, cao hơn mức trung bình của cả nước trong năm 2023. Yêu cầu chủ tịch UBND các địa phương phụ trách trực tiếp nông thôn mới. Và buổi họp chuyên đề yêu cầu chủ tịch UBND các huyện phải trực tiếp làm việc với tỉnh về nội dung này. Từ nay trở đi, chủ tịch phải phụ trách trực tiếp đối với xây dựng nông thôn mới.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan quan tâm hỗ trợ, đồng hành cùng với các địa phương. Lồng ghép các nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia để nâng các tiêu chí nông thôn mới. Ưu tiên tiêu chí sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới./.
 
Thời sự Truyền hình PTQ 19h45 ngày 01/12/2023/Mai Hạnh, Lương Triều
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng