Tin tức

2023 – Năm nắng nóng và thời tiết cực đoan chưa từng có

Thứ ba, 28/11/2023 - 06:44

2023 là năm nắng nóng cực đoan và rất nhiều hình thái thời tiết bất thường. Đây là khẳng định đồng thời cũng là lời cảnh báo của các nhà khoa học về tình trạng biến đổi khí hậu phức tạp hiện nay trên Trái Đất.


Không có tuyết ở dãy Alps.

 

Một kỳ nghỉ trượt tuyết nhưng lại không có tuyết ở dãy Alps, sông băng vĩnh cửu tan chảy, nắng nóng giữa mùa Đông, hạn hán chưa từng có và lũ lụt thưởng xuyên và dữ dội hơn… tất cả đều là những hệ quả trực tiếp của biến đổi khí hậu.

Chưa lúc nào người dân khắp mọi nơi trên thế giới lại cảm nhận rõ nhất sự tàn phá dữ dội của mưa bão, lốc xoáy, cháy rừng, sa mạc hóa, cùng với những hậu quả to lớn trong ngành nông nghiệp và ngư nghiệp.

Trên tất cả, 2023 được xem là năm của nắng nóng cực điểm với nhiệt độ liên tục chạm những mốc cao mới. Theo dữ liệu cập nhật mới nhất, các nhà khoa học cho biết đến cuối tháng 9 vừa qua, nhiệt độ trung bình toàn cầu đã tăng thêm 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp – vượt quá mục tiêu giới hạn cho phép mà các lãnh đạo toàn cầu cam kết theo Hiệp định Paris năm 2015.


Sông băng tan chảy.

Giới khoa học cảnh báo hệ sinh thái của con người có thể bị tổn hại đến mức không thể phục hồi nếu hiện tượng ấm lên toàn cầu tiếp diễn và các chính phủ không có hành động mạnh mẽ.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh: “Các nhà lãnh đạo cần phải thúc đẩy mạnh mẽ cuộc chiến của mình ngay bây giờ, với tham vọng chưa từng có, hành động chưa từng có và giảm lượng khí thải kỷ lục. Vòng tiếp theo của kế hoạch khí hậu quốc gia sẽ mang ý nghĩa then chốt. Những kế hoạch này phải được hỗ trợ về tài chính, công nghệ, phối hợp giữa các đối tác để hiện thực hóa. Nhiệm vụ của các nhà lãnh đạo COP28 là đảm bảo điều đó.”

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, dù thế giới có giảm lượng khí phát thải carbon đến mức nào thì một phần quan trọng và rộng lớn của Nam Cực về cơ bản vẫn đang tan chảy không thể tránh khỏi, đủ để làm biến dạng địa hình Trái Đất và thay đổi phương thức sống của con người trong tương lai./.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng