Tin tức

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Thứ sáu, 08/09/2023 - 20:10

Hôm nay 8/9, tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh đã diễn ra phiên chính thức Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Về dự và chỉ đạo Đại hội có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang. Về phía tỉnh Quảng Ngãi có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An, các Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Dự Đại hội còn có Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lao động và 250 đại biểu tiêu biểu đại diện cho hơn 100 ngàn cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động trong toàn tỉnh.

 

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
 
Quảng Ngãi hiện có hơn 86.000 đoàn viên công đoàn sinh hoạt tại 1.219 công đoàn cơ sở. Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhất là dịch bệnh COVID-19, tình hình suy thoái kinh tế, nhưng các cấp công đoàn đã có nhiều nỗ lực để đưa hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động tiếp tục phát triển. Đặc biệt hoạt động của công đoàn luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, tạo điều kiện của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị. Các cấp công đoàn Quảng Ngãi đã đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động. Đã phát huy được vai trò tiên phong trong thực hiện các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Chú trọng đến quan hệ lao động tại các khu công nghiệp Vsip, Khu kinh tế Dung Quất, những nơi có đông đoàn viên, công nhân. Kịp thời nắm bắt tình hình, quan tâm chăm lo, đồng hành cùng doanh nghiệp và công nhân, nhất là trong thời điểm dịch COVID -19, giảm đơn hàng do suy thoái kinh tế. Triển khai các hoạt động cao điểm do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động như: Tháng Công nhân, Tết sum vầy, hỗ trợ cho người lao động mất việc, giảm giờ làm. Các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động, đặc biệt là Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, Chương trình “01 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” được triển khai sâu rộng với nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả. Thể hiện sự quyết tâm, đồng hành của các cấp công đoàn, đội ngũ đoàn viên, người lao động, góp phần cùng hệ thống chính trị của tỉnh thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao kỹ năng, tay nghề cho công nhân, lao động được chú trọng. Các hoạt động về văn hóa, thể thao, giải trí cũng được phát động, triển khai, tạo sân chơi bổ ích, gắn kết đoàn viên, người lao động. Vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn ngày càng được khẳng định, tạo được niềm tin, gắn bó đối với công nhân, viên chức, lao động.
 
Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 là Đại hội của “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”. Đại hội đã thảo luận và đề ra ba khâu đột phá và 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để triển khai thực hiện hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động trong giai đoạn tới thật sự hiệu quả. Các cấp Công đoàn Quảng Ngãi sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động. Trọng tâm là đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động về tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc. Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là Chủ tịch công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động công đoàn, ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên và tài chính. Phấn đấu mỗi năm phát triển mới 17.800 đoàn viên, thành lập từ 25 công đoàn cơ sở trở lên. Bình quân mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất 01 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu chỉ đạo Đại hội.
 
Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ qua, tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, kinh tế xã hội, sản xuất của doanh nghiệp, người lao động. Tuy nhiên, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động Quảng Ngãi đã luôn tin tưởng, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương. Không ngừng nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn, tích cực tham gia thực hiện “nhiệm vụ kép”, đồng hành với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh vừa phòng chống dịch, vừa duy trì và phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tổ chức Công đoàn đã thể hiện rõ nét hơn vai trò, trách nhiệm của mình thông qua nhiều mô hình, cách làm sáng tạo. Liên đoàn Lao động tỉnh đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị với Tỉnh ủy, UBND chỉ đạo và có cơ chế, chính sách về bảo vệ người lao động và những vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm, cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa phục vụ công nhân, lao động. Là cầu nối, tham mưu, phối hợp giải quyết kịp thời những kiến nghị của doanh  nghiệp, người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Bí thư Tỉnh ủy biểu dương và ghi nhận những thành tích mà các cấp công đoàn và cán bộ, công nhân, viên chức, lao động đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Nhấn mạnh, hiện nay, yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đặt ra nhiều thời cơ và thách thức mới. Đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện để tiếp tục giữ vững, phát huy thành quả to lớn và truyền thống vẻ vang 94 năm xây dựng và trưởng thành. Tổ chức Công đoàn phải khẳng định được vai trò chủ lực, định hướng, dẫn dắt phong trào công nhân trong tình hình mới. Xây dựng giai cấp công nhân “có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, có tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động cao” là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của mỗi người công nhân và toàn xã hội, trong đó tổ chức Công đoàn có vai trò, trách nhiệm quan trọng.

 

Bí thư Tỉnh ủy tặng Đại hội bức trướng với dòng chữ “Đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn tỉnh Quảng Ngãi: Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”. 

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, Bí thư Tỉnh ủy đã tặng Đại hội bức trướng với dòng chữ “Đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn tỉnh Quảng Ngãi: Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”. Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng Đại hội sẽ dân chủ thảo luận, sáng suốt lựa chọn những đại biểu tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, có uy tín và khả năng đóng góp vào sự nghiệp phát triển công đoàn, để bầu vào Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi khóa XIV và bầu những đại biểu tiêu biểu đại diện cho công nhân, viên chức, lao động tỉnh Quảng Ngãi tham gia Đại hội đại biểu Công đoàn Việt Nam lần thứ XIV, đóng góp tích cực vào sự thành công của Đại hội.
 

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang.
 
Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang biểu dương và đánh giá cao những đóng góp to lớn của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và các cấp công đoàn tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đề nghị các cấp công đoàn tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình hành động số 02 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” phù hợp với đặc thù của tỉnh. Thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng, đặc biệt là vai trò tham mưu các chính sách cho tỉnh để bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên, người lao động. Tăng cường phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường đối thoại, kịp thời giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc của công nhân, lao động. Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt các chính sách xã hội, chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động. Xây dựng niềm tin, tạo sự gắn kết giữa người lao động và tổ chức Công đoàn để Công đoàn Việt Nam thực sự là tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động.

 
 
Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 33 ủy viên. Ông Nguyễn Phúc Nhân tái đắc cử chức Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ông Vũ Hoài Phương và bà Nguyễn Thị Việt Hiển tái đắc cử chức Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đại hội cũng đã bầu 10 đại biểu chính thức và 01 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam./.
 
Thời sự Truyền hình PTQ 19h45 ngày 8/9/2023/Phi Khanh, Duy Hưng
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng