Tin tức

Văn hoá vỉa hè tại kinh đô ánh sáng Paris

Thứ năm, 24/08/2023 - 07:11

Kinh doanh vỉa hè thực sự có một sức hút không thể phủ nhận đối với các thành phố du lịch. Thậm chí nhiều nơi còn nổi tiếng nhờ văn hóa vỉa hè. Thế nhưng, khi kinh tế vỉa hè đi “ngược chiều’ với văn minh đô thị, thì nó lại trở thành vấn đề khác. Liên quan tới vấn đề này, không thể không nhắc đến thủ đô Paris có tới hơn 1,500 quán cà phê và nhà hàng vỉa hè từ bình dân đến sang trọng. Thậm chí, cà phê vỉa hè Paris đã trở thành thương hiệu của kinh đô ánh sáng. Vậy nước Pháp quy định sử dụng vỉa hè thế nào để “văn hoá vỉa hè” thực sự là nét văn hoá nên được duy trì và không gây ảnh hưởng tới người đi bộ.


Văn hoá vỉa hè tại kinh đô ánh sáng Paris
 
Một tách cà phê nhâm nhi cùng chiếc bánh ngọt là bữa sáng nên thử ít nhất một lần khi đến Paris.
Các quán cà phê, hàng quán ở Paris còn gây ấn tượng nhờ khoảng hiên vươn ra vỉa hè,  những chiếc ghế độc đáo đầy mầu sắc, dãy hoa tươi tắn và những ô dù sặc sỡ,…
Không gian lãng mạn trên vỉa hè này đã trở thành thương hiệu của kinh đô ánh sáng.
 
Du khách chia sẻ: “Chúng tôi rất thích ngồi đây và ngắm nhìn đường phố, tận hưởng không khí vỉa hè thú vị, thoải mái.”
 
Nếu quan sát kĩ có thể thấy, những hàng quán vươn ra vỉa hè này luôn tuân theo một giới hạn nhất định và tạo nên một tổng thể trật tự và đẹp mắt cho khu phố.
Một trong những yếu tố đầu tiên tạo nên nét đặc trưng kinh doanh trên vỉa hè này là các quy định từ chính quyền.

 

Một tách cà phê nhâm nhi cùng chiếc bánh ngọt là bữa sáng nên thử ít nhất một lần khi đến Paris.
 
Ông Marcel Morgan – Giảng viên ĐH California, cho biết:“Pháp nổi tiếng là một quốc gia đi đầu trong việc quy hoạch giao thông, mặt bằng đô thị phù hợp. Đặc biệt, quốc gia này luôn ưu tiên làn đường dành cho người đi bộ, vỉa hè … vậy nên các không gian này luôn có những quy định rất cụ thể.”

 
Bộ quy tắc của thành phố Paris giải thích rất chi tiết về cách sắp xếp giá bày bán hàng, dựng vách ngăn bằng kính và kê bàn ghế trên vỉa hè. Đối với các quán cà phê giải khát, thường có hai kiểu hiên chính : hiên khép kín và khu vực vỉa hè được phép kê bàn ghế. Tuy nhiên, chủ cơ sở kinh doanh chỉ được lấn tối đa 1/3 vỉa hè và phải chừa lối đi rộng tối thiểu 1,60 m cho người đi bộ tính từ mép vỉa hè. Chiều dài không được vượt quá bề mặt của cơ sở kinh doanh.
 
Ngoài ra, chủ quán còn phải tuân thủ nhiều quy định khác như bảng ghi thực đơn không được cao quá 1,60 m hoặc giá đỡ thực đơn không được cao quá 1 m.
 
Ông Duangrit Bunnag – Kiến trúc sư đô thị, nói: “Vấn đề quản lý vỉa hè hiện là vấn đề mà nhiều thành phố lớn gặp phải khi mà dân số và tình trạng đô thị hóa gia tăng.   Tuy nhiên, vấn đề là chính quyền sở tại cần có những quy định và người dân thì cần tuân thủ kỷ luật. Điều này sẽ giúp các mô hình kinh doanh được đồng đều hơn.”
 
Hơn nữa, để có thể được phép kinh doanh ở vỉa hè, người dân phải làm đơn đăng ký và xin ý kiến từ các cơ quan có thẩm quyền. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh hay dừng đỗ xe, việc cấp phép được thực hiện theo các quy định khác nhau. Nếu sau 2 tháng không được phản hồi có nghĩa là đơn đã bị từ chối.
 
Có thể thấy rằng hiện nay tại nhiều quốc gia, vẫn tồn tại một thực tế “kinh doanh trên vỉa hè”, tuy nhiên, không phải thành phố nào cũng có cách quản lý khoa học. Để đảm bảo tính thẩm mỹ và sự tiện dụng cho người dân sinh sống tại các khu phố có kinh doanh trên vỉa hè thì việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định chung là điều rất cần thiết. Và yếu tố không thể thiếu chính là các chế tài xử phạt và quy định cụ thể giúp các hộ kinh doanh áp dụng một cách thuận tiện và rõ ràng.

 
Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng