Tin tức

Giám sát thực hiện tái định cư trên địa bàn Thành phố Quảng Ngãi, giai đoạn 2018 - 2022

Thứ sáu, 04/08/2023 - 20:27

Sáng nay 04/8, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức cùng Đoàn Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát tình hình thực hiện công tác tái định cư trên địa bàn Thành phố Quảng Ngãi giai đoạn 2018 - 2022.



Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức cùng Đoàn Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát tình hình thực hiện công tác tái định cư trên địa bàn Thành phố Quảng Ngãi giai đoạn 2018 - 2022. 
 
Giai đoạn 2018 - 2022, có 24 dự án đầu tư công trên địa bàn Thành phố Quảng Ngãi triển khai thực hiện có thu hồi đất ở và bố trí tái định cư. Tổng diện tích các loại đất thu hồi là 164 ha, ảnh hưởng tới 2.878 hộ gia đình, cá nhân và 25 tổ chức. Tổng diện tích đất ở thu hồi là 18,45 ha, ảnh hưởng tới 1.158 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức. Lũy kế đến cuối năm 2022, số hộ gia đình, cá nhân, số lô đất chưa được bố trí tái định cư so với phương án tái định cư được phê duyệt là 108 hộ với 136 lô. Nguyên nhân là do thiếu quỹ đất tái định cư để bố trí cho hộ dân bị giải tỏa. Trong đó có một số trường hợp không có quỹ đất tái định cư đáp ứng điều kiện tương đương với đất bị thu hồi, dẫn đến việc các hộ dân không thống nhất nhận tiền bồi thường, nhận đất tái định cư và bàn giao mặt bằng. Giá đất ở hiện nay theo quy định của UBND tỉnh vẫn còn thấp so với trung bình giá giao dịch phổ biến trên thị trường. Quá trình thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thì hầu hết các hộ dân thống nhất. Một số trường hợp phải tổ chức vận động, giải thích nhiều lần hộ dân mới thống nhất nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Một số dự án xây dựng khu tái định cư vừa thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thi công san lấp mặt bằng, thi công cơ sở hạ tầng, vừa giao đất tái định cư cho các hộ dân có đất thu hồi trong vùng dự án làm chậm và ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án.
 
 
Tại buổi làm việc với UBND Thành phố Quảng Ngãi, Đoàn Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Thành phố Quảng Ngãi nghiên cứu, tham gia ý kiến, kiến nghị liên quan về tình hình thực hiện tái định cư của các dự án trên địa bàn như tình hình đời sống của người dân; đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân; việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; về giá đất tại các khu tái định cư; sự phù hợp về suất tái định cư tối thiểu so với khả năng của người dân. Qua ý kiến phát biểu giải trình của lãnh đạo UBND Thành phố Quảng Ngãi, các phòng, ban liên quan, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức đã có những đánh giá tổng quan về tình hình thực hiện công tác tái định cư trên địa bàn thành phố trong giai đoạn 2018 - 2022. Tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của Thành phố Quảng Ngãi để đề nghị các cấp có thẩm quyền có biện pháp tháo gỡ trong thời gian tới./.
 
Thời sự Truyền hình PTQ 19h45 ngày 4/8/2023/Minh Hiền, Minh Sơn
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng