Tin tức

Thảo luận tình hình kinh tế, xã hội 06 tháng đầu năm 2023

Thứ năm, 20/07/2023 - 20:29

Chiều nay 20/7, kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XIII tiếp tục làm việc để thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2023. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân điều hành phiên thảo luận.

 

HĐND tỉnh khóa XIII thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2023.
 
Đại biểu HĐND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, sự vào cuộc của lãnh đạo UBND tỉnh. Trong thời gian qua đã thường xuyên thị sát cơ sở để tháo gỡ kịp thời các tồn đọng, khó khăn. Điều này đã góp phần tích cực trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 06 tháng đầu năm 2023.
 
Đại biểu Đinh Duy Sung, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh nêu vấn đề về việc chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp. Việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp không phải một sớm, một chiều mà là quá trình, ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như tài nguyên đất đai, con người và cơ chế, chính sách. Trong đó các cơ chế chính sách của nhà nước và tỉnh có vai trò quan trọng trong đầu tư hạ tầng để chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, góp phần cho sản xuất phát triển. Thực tế cho thấy những vùng hạ tầng chưa phát triển thì thu hút đầu tư khó khăn. Cơ cấu chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp chậm. Thể hiện rõ nhất là ở hạ tầng ngành thủy sản.

 

Ông Đinh Duy Sung, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Ngãi
 
Ông Đinh Duy Sung, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, khi tham gia tiếp xúc cử tri tại địa bàn Thị xã Đức Phổ thì nhiều cử tri rất quan tâm đến 2 cảng cá là cảng cá Mỹ Á ở Phổ Quang và cửa biển Sa Huỳnh, xưa nay ngành thủy sản được xem là ngành mũi nhọn của huyện và có sự đóng góp vào ngành thủy sản của tỉnh, do đó đề nghị tỉnh trong quá trình đầu tư cũng nên nghiên cứu để cho vấn đề chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp trong đó có ngành thủy sản, năm nay theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thì tăng trưởng của ngành Nông nghiệp từ 3 - 3,5%, đối với tỉnh ta bước đầu thấy có sự chuyển biến, tuy nhiên cũng cần có sự đầu tư đồng bộ thì mới có thể đạt được.
  
Cũng liên quan đến vấn đề đầu tư hạ tầng nghề cá, đại biểu Nguyễn Kiên, Bí thư Thị ủy Đức Phổ cho rằng, hàng năm, nguồn ngân sách Trung ương và tỉnh đã bố trí hỗ trợ ngư dân mua bảo hiểm tàu cá, hỗ trợ xăng dầu. Tuy nhiên nguồn thu lại từ đánh bắt thủy hải sản của ngư dân đối với địa phương thấp.

 

Ông Nguyễn Kiên, Bí thư Thị ủy Đức Phổ, Quảng Ngãi
 
Ông Nguyễn Kiên, Bí thư Thị ủy Đức Phổ, Quảng Ngãi cho biết: Đối với Đức phổ thì có trên 1.800 tàu thuyền, trong đó có trên 1.200 tàu thuyền trên 15m, tuy nhiên số tàu thuyền đi ra, vào cửa biển, cảng biển rất thấp cho nên các dịch vụ hậu cần nghề cá không có cơ hội phát triển, việc giải quyết lao động việc làm ở các vùng ven biển theo Nghị quyết 07 của Ban thường vụ cũng như chương trình phát triển thủy sản của chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ này, cho nên tôi kiến nghị tỉnh trong thời gian đến cũng có cơ chế chính sách và kiến nghị cấp có thẩm quyền có cơ chế chính sách để hỗ trợ, ngoài hỗ trợ cho ngư dân thì có các hỗ trợ cho dịch vụ hậu cần nghề cá, các cơ sở chế biến để phát triển ngành thủy sản của chúng ta trong thời gian tới.
 
Trao đổi thông tin thêm về các ý kiến của đại biểu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hồ Trọng Phương cho rằng, Quảng Ngãi có lợi thế rất lớn cho kinh tế biển với bờ biển dài, đội tàu lớn, ngư dân giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, sau khi đánh bắt, chỉ có 30% tàu thuyền về tỉnh neo đậu. Nguyên nhân do hạ tầng thủy sản chưa đáp ứng yêu cầu.

 

Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Ngãi
 
Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Ngãi cho biết: Giai đoạn 2021 - 2025 đây là lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đầu tư Dự án nâng cấp cảng Tịnh Hòa thành cảng loại I với vốn đầu tư của Bộ cho tỉnh là 400 tỷ, tỉnh bổ sung 60 tỷ là 460 tỷ, giai đoạn 2021 - 2025 chúng ta sẽ hoàn thiện được cảng cá Tịnh Hòa là cảng loại I thì khi đó sẽ nâng khả năng neo đậu tránh trú cũng như nâng khả năng tàu thuyền ra khơi về của chúng ta từ 350 đến 1.500 tàu, song song với đó thì hạ tầng của Sa Huỳnh có gần 2km luồng lạch bị bồi lấp, sau khi đồng chí Chủ tịch đi kiểm tra thì đã đầu tư cho giai đoạn 2021 - 2025 là 250 tỷ để nạo vét luồng lạch cũng như xây dựng bờ kè. Cảng Mỹ Á thì hạ tầng hoàn toàn hoàn chỉnh, nạo vét luồng sông, kè biển, bờ biển đẹp, riêng Mỹ Á thì đã đem lại lợi thế về thủy sản cho Đức Phổ rất nhiều, hy vọng rằng với những dự án ban đầu và chúng tôi tiếp tục tham mưu tỉnh có ý kiến với bộ để tiếp tục đầu tư tiếp Sa Huỳnh giai đoạn II cũng như Bình Sơn chúng ta chưa có vũng neo đậu tàu thuyền, với hạ tầng đó thì sẽ đáp ứng được 80% tàu thuyền cũng như nguyên liệu thủy sản sau khi đánh bắt và nâng được giá trị gia tăng cũng như dịch vụ và năng lực chế biến của các doanh nghiệp chế biến trong tỉnh.
 
Các đại biểu cũng nêu ý kiến về việc bố trí các nguồn lực của tỉnh cho các xã nông thôn mới chưa đảm bảo theo kế hoạch. Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng một số dự án đầu tư công còn khó khăn. Việc giải ngân vốn đầu tư công còn chậm do bố trí nguồn thu sử dụng đất chưa đảm bảo.

 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân
 
Chốt lại phiên thảo luận, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cần tăng cường phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ. Cần nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm. Từng cấp, từng ngành phải tự thay đổi, hoàn thiện trong thực hiện nhiệm vụ. Phải trăn trở, suy nghĩ, so sánh mình với các địa phương cả nước, trong khu vực. Các địa phương, đơn vị khác có gì thuận lợi, khó khăn. Cần nhìn nhận, so sánh trong kết quả chung, Quảng Ngãi đang đứng ở đâu để có sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa.
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay có nhiều khó khăn, vướng mắc, tác động tâm lý, suy nghĩ của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Do đó, cần nêu cao sự quyết tâm, nỗ lực của mỗi cán bộ, Đảng viên vì lợi ích chung./.
 
Thời sự Truyền hình PTQ 19h45 ngày 20/7/2023/Minh Hiền, Duy Hưng
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng