Tin tức

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Yêu cầu giảm mạnh chi phí logistics

Thứ hai, 16/04/2018 - 16:38

Sáng 16.4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về Logistics với chủ đề “Các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hạ tầng giao thông”. Tại điểm cầu Quảng Ngãi dự hội nghị có Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan



Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Tăng Bính chủ trì Hội nghị tại đầu cầu Quảng Ngãi.​

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của dịch vụ logistics trong phát triển kinh tế của đất nước, đồng thời cho rằng, dù phát triển dịch vụ logistics là vấn đề quan trọng, cấp bách nhưng hiện nay nhiều địa phương vẫn chưa thật sự quan tâm thực hiện, thậm chí chưa hiểu rõ mục đích phát triển của dịch vụ logistics. Thủ tướng cũng lưu ý, chi phí logistics của Việt Nam hiện nay còn ở mức cao, tương đương 20,9% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm tới 59%. Do vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần tập trung cho việc cắt giảm chi phí logistics, trong đó chú trọng phát triển, kết nối hạ tầng giao thông liên tỉnh, liên vùng, đặc biệt là kết nối các tuyến giao thông với cảng, nhà ga, xây dựng kho bãi đồng bộ, chất lượng; nỗ lực hạn chế vận tải hàng hóa một chiều; các doanh nghiệp cũng phải có sự kết nối, chia sẻ với nhau trong triển khai thực hiện các dịch vụ logistics; chú trọng phát triển nguồn lực cho logistics.
Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó doanh nghiệp tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa nhằm giảm chi phí, nhất là giảm chi phí trong vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, dịch vụ logistics hiện chưa được các địa phương, doanh nghiệp quan tâm đúng mức. Tại Hội nghị, các nhóm vấn đề như “Các quy định, các chính sách về dịch vụ logistics; những bất cập trong hạ tầng giao thông kết nối để phát triển logistics; tính kết nối của các loại hình vận tải trong dịch vụ logistics; phát triển doanh nghiệp và nguồn lực thực hiện logistics” được đưa ra bàn thảo và đóng góp các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả từ dịch vụ logistics, nhất là các giải pháp để giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, mặc dù thời gian qua có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực logistics, tuy nhiên, chi phí logistics ở Việt Nam còn quá cao, khó cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Phải giảm chi phí logistics xuống hơn nữa, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 60%, cộng cả lưu kho, bốc dỡ là khoảng 91%. Thủ tướng nêu rõ quan điểm, logistics là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể của nền kinh tế và phát triển dịch vụ logistics thành một ngành kinh tế đem lại giá trị gia tăng cao; gắn dịch vụ này với phát triển hàng hóa xuất nhập khẩu. Phát triển thị trường dịch vụ logistics lành mạnh, tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước phù hợp. Phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý chiến lược, tăng cường kết nối để đưa Việt Nam trở thành một đầu mối logistics quan trọng của khu vực. Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, kiến tạo môi trường thuận lợi cho nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics, một khâu yếu của nền kinh tế Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025 tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 8%-10%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ đạt 15%-20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50%-60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16%-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) trên thế giới đạt thứ 50 trở lên.
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương, tiếp thu ý kiến, khẩn trương giải quyết các kiến nghị của các hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải, logistics, cắt giảm ngay các thủ tục không cần thiết, triển khai các nhiệm vụ trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải 10 nhiệm vụ, Bộ Công Thương 7 nhiệm vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư 3 nhiệm vụ, 2 nhiệm vụ đối với Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…Đối với các địa phương, cần có quy hoạch và sử dụng quỹ đất thích hợp để xây dựng trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ hậu cảng, kết nối thuận tiện với mạng lưới giao thông quốc gia, các cảng cạn từng bước tạo thành mạng lưới kết cấu hạ tầng logistics hiện đại.
Đối với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, các hiệp hội ngành hàng liên quan thì cần có định hướng thay đổi hành vi trong thương mại quốc tế, gắn kết giữa doanh nghiệp chủ hàng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, thay đổi điều kiện giao hàng, nâng cao ý thức của doanh nghiệp chủ hàng, tạo cơ sở cho doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tham gia vào nhiều công đoạn trong chuỗi cung ứng với hàm lượng giá trị gia tăng ngày càng cao. Các doanh nghiệp logistics cần chủ động ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại theo xu hướng hình thành ngành logistics trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 để nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm giá phí các dịch vụ.
                                                                     Bùi Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng truyền hình