Tin tức

Độc đáo lễ hội ngày mùa 2023

Thứ bảy, 22/04/2023 - 20:20

Lễ hội Ngày mùa được tổ chức trở lại ở xã Đức Tân, huyện Mộ Đức vào sáng nay 22/4 với chủ đề “Tinh hoa lúa nước”. Tái hiện cảnh làng quê xưa, tôn vinh nghề trồng lúa nước, chế biến lương thực từ lúa gạo. Lễ hội góp phần làm phong phú hơn sản phẩm du lịch cộng đồng của tỉnh Quảng Ngãi.

 

 
Lễ hội Ngày mùa lần đầu tiên được huyện Mộ Đức tổ chức năm 2019, để lại nhiều dấu ấn trong lòng người dân và du khách. Sau 03 năm tạm dừng vì đại dịch COVID-19, Lễ hội Ngày mùa 2023 được tổ chức trở lại.
 
 
Đông đảo người dân cùng học sinh huyện Mộ Đức đã tập trung về cánh động rộng nhất ở xã Đức Tân, cùng nhau làm những hình nộm với chủ đề "Làng quê truyền thống", mô phỏng các hoạt động lao động, sản xuất, tham gia nhiều trò chơi dân gian. Tái hiện cảnh đồng quê, con trâu, hình nộm người nông dân ra đồng thu hoạch lúa về phục vụ cho đời sống. Các dụng cụ làm đồng xưa được mang đến trưng bày.

 

Ông Bùi Giác, Trưởng thôn 1, xã Đức Tân, Mộ Đức, Quảng Ngãi
 
Ông Bùi Giác, Trưởng thôn 1, xã Đức Tân, Mộ Đức, Quảng Ngãi cho biết: Bắt đầu khi có chương trình tổ chức thì người dân rất háo hức, chờ đợi những ngày này. Tất cả những dụng cụ, trang thiết bị, những sản phẩm làm ra hiện vật là từ rơm rạ, với truyền thống lúa nước của quê hương. Cho nên bà con chuẩn bị rất kĩ và làm. Cho nên nhiều gia đình bữa nay tụ tập về đây để tham dự.

 
 
Bên cạnh các dụng cụ làm lúa nước, người dân xã Đức Tân mang đến lễ hội những sản vật nông nghiệp của quê hương mình. Những loại hoa củ quả trồng vườn của người dân thôn 1, thôn 7. Hay sản phẩm OCOP của người dân thôn 4. Người dân và du khách đến tham gia lễ hội có thể thưởng thức tại chỗ sản vật hoặc mua về làm quà. Lễ hội còn có gian hàng phục vụ củ mì ăn kèm muối đậu, một món ăn giữa buổi quen thuộc trên cánh đồng ngày mùa xưa.

 

Chị Cao Thị Kim Dung, Bí thư Đoàn xã Đức Tân, Mộ Đức, Quảng Ngãi
 
Chị Cao Thị Kim Dung, Bí thư Đoàn xã Đức Tân, Mộ Đức chia sẻ: Địa phương mang đến ngày mùa hôm nay những sẩn phẩm sạch của địa phương như bí đao, bí đỏ, nước dừa, bánh tráng, mạch nha, kẹo gương, nhằm quảng bá sản phẩm của địa phương chúng em. Với Lễ hội ngày mùa hôm nay cũng mong muốn người dân và trẻ em về trải nghiệm những ngày mùa truyền thống của ông bà ta ngày xưa.

 
 
Lễ hội thu hút đông đảo học sinh và người dân ở huyện Mộ Đức, cùng trải nghiệm nhiều hoạt động như gặt lúa, suốt lúa, giê lúa. Hàng loạt các trò chơi dân gian diễn ra như nhảy bao bố, kéo co, bịt mắt bắt vịt, đi cầu khỉ, trò chơi bắt cá. Tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, cho các em thiếu nhi, đoàn viên thanh niên có nhiều cơ hội giao lưu, trải nghiệm để học hỏi, thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào đời sống thực tiễn. Giúp người dân miền quê thêm tình đoàn kết. Lễ hội còn là điểm tựa để phát triển du lịch về cây lúa và các sản phẩm tạo ra từ hạt gạo ở trên địa bàn huyện Mộ Đức.

 

Ông Trần Lê Vương Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Tân, Mộ Đức, Quảng Ngãi
 
Ông Trần Lê Vương Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Tân, Mộ Đức cho biết: Chương trình Lễ hội ngày mùa sẽ tổ chức hằng năm,vào dịp tháng 4 sau ngày mùa. Mục đích cũng là tạo sản phẩm du lịch đặc trưng để kết nối, phát huy định hướng xã và huyện đã xác định, đó là Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng và xóm Cây Gạo xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm. Lễ hội này cũng là điểm nhấn, với mục đích quảng bá và tạo điều kiện để tiếp tục phát triển các du lịch cộng đồng tiếp theo.

 

Lễ hội Ngày mùa 2023 diễn ra đến 21 giờ tối nay với nhiều hoạt động như trò chơi dân gian, thả hoa đăng trên dòng sông Thoa, văn nghệ quần chúng và đốt lửa trại. Lễ hội được diễn ra hằng năm sẽ là sản phẩm du lịch mới, giới thiệu, quảng bá rộng rãi tới du khách. Không chỉ làm phong phú các sản phẩm du lịch của tỉnh Quảng Ngãi, còn giúp người nông dân thêm thu nhập từ các ngành nghề dịch vụ liên quan, cải thiện kinh tế./.
 
Thời sự Truyền hình PTQ 19h45 ngày 22/4/2023/Thảo Linh, Ngọc Điệp
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng