Tin tức

Quảng Ngãi xếp thứ 27 cả nước về chỉ số cải cách hành chính năm 2022

Thứ tư, 19/04/2023 - 20:16

Sáng nay 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc Phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì tại điểm cầu Quảng Ngãi. Tham dự cuộc họp còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, lãnh đạo các sở, ban, ngành lãnh đạo các sở, ngành. Cuộc họp còn được kết nối đến điểm cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc Phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ. 
 
Phiên họp tập trung vào chủ đề đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện tốt phương châm: Cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, lấy con người là trung tâm, cải cách đóng vai trò dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ, thúc đẩy. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa gần 1.100 quy định của 10 bộ, cơ quan. Đã công khai, cập nhật hơn 17.800 quy định kinh doanh. Chất lượng dịch vụ công trực tuyến được cải thiện đã cung cấp hơn 4.400 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cổng Thông tin một cửa quốc gia đã thực hiện 250/261 dịch vụ công trực tuyến của 13 bộ, ngành với hơn 55 nghìn doanh nghiệp tham gia. Đề án 06 được chỉ đạo, triển khai quyết liệt. Trong quý I/2023, đã hoàn thành tích hợp 21/25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối chia sẻ, làm sạch dữ liệu với 13 bộ, ngành, 63 địa phương. Hiện đã cấp hơn 79,5 triệu thẻ căn cước gắn chip điện tử, tăng gần 2,9 triệu thẻ so với năm 2022. Về chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính, việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được đẩy mạnh. Đến nay, có 25,9% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng, tăng 5 lần so với tháng 9/2022. 62,7% hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa, trong đó có 25% được số hóa hoàn toàn từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả, tăng 4 lần so với tháng 9/2022.
 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì tại điểm cầu Quảng Ngãi
 
Phiên họp đã công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022) và kết quả Chỉ số mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022). Với kết quả đạt 86,07%, tỉnh Quảng Ngãi vươn lên xếp thứ 27/63 tỉnh, thành trong cả nước về Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 (PAR INDEX 2022), tăng 12 bậc so với năm 2021 và đứng thứ 6/14 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trước đó, tỉnh cũng đón nhận tin vui là PCI tỉnh Quảng Ngãi năm 2022 xếp hạng 33/63 tỉnh, thành phố, tăng 12 bậc so với năm 2021. Mặc dù đã có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nhưng với kết quả 77,75%, Quảng Ngãi được xếp thứ 49/63 về chỉ số Mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cải cách hành chính, xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược. Đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho phát triển. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chấm dứt tình trạng đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám làm của một bộ phận cán bộ, công chức trong việc xử lý các thủ tục, nhất là với người dân và doanh nghiệp. Giải quyết tốt thủ tục cho người dân, doanh nghiệp tức là góp phần huy động mọi nguồn lực xã hội cho sự phát triển. Về bài học kinh nghiệm, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò, vị trí, tầm quan trọng của người đứng đầu các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời, hiệu quả trong cải cách hành chính, thủ tục hành chính. Cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số theo phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu, bảo đảm "Trên, dưới, dọc, ngang thông suốt" vì lợi ích chung. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, hành động quyết liệt, mạnh mẽ, có trọng tâm, trọng điểm, phấn đấu  nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền các cấp trong thực hiện thủ tục hành chính năm 2023 đạt trên 85%, đến năm 2025 đạt trên 90%. Tỷ lệ giải quyết đúng hạn tại các trung tâm phục vụ hành chính công phải đạt trên 90%. Đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, vào doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội năm 2023. 
 
Thời sự Truyền hình PTQ 19h45 ngày 19/4/2023/Tấn An, Trường Thịnh
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng