Tin tức

Kế hoạch Tổ chức Giải báo chí tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XV - 2023

Thứ tư, 05/04/2023 - 10:09

Hướng tới Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/06/1925 - 21/06/2023), Hội Nhà báo tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức Giải báo chí tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XV - 2023.


Thực hiện Quyết định số 1876/QĐ-UBND ngày 29/10/2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về việc phê duyệt Đề án Giải báo chí tỉnh Quảng Ngãi; Quyết định số 1619/QĐ-UBND ngày 31/10/2014 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về việc sửa đổi bổ sung một số nội dung của Quyết định số 1876/QĐ-UBND ngày 29/10/2008; Quyết định số 150/QĐ-UBND ngày 03/02/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Hội đồng Giải báo chí tỉnh Quảng Ngãi.
 
Thực hiện chương trình, kế hoạch công tác năm 2023 và hướng tới Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/06/1925 - 21/06/2023), Hội Nhà báo tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức Giải báo chí tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XV-2023 với các nội dung sau:
 
I. Mục đích, yêu cầu:
 
Lựa chọn trao Giải cho những tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao về tư tưởng, chính trị, văn hóa, có nội dung và phương thức thể hiện hấp dẫn, có tác động xã hội tích cực. Thông qua Giải báo chí tỉnh góp phần động viên, cổ vũ tinh thần lao động sáng tạo của đội ngũ những người làm báo và viết báo không chuyên, phát hiện, bồi dưỡng tài năng báo chí, nâng cao vai trò, trách nhiệm xã hội của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo.
 
Thực hiện theo đúng Điều lệ Giải, bảo đảm nghiêm túc, công bằng, khách quan, nhằm tiếp tục nâng cao vị thế Giải báo chí tỉnh để thu hút đông đảo nhà báo, người viết báo không chuyên trong và ngoài tỉnh tham gia.
 
II. Đối tượng tham dự Giải:
 
Là nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên trong và ngoài tỉnh, không vi phạm pháp luật, không vi phạm 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, có tác phẩm báo chí đề cập về Quảng Ngãi được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép.
 
III. Đề tài, nội dung, tiêu chí, thể thức, thời gian, địa chỉ nhận tác phẩm:

1. Đề tài:

- Đề tài: Tác phẩm báo chí đề cập tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, được đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/12/2022.
 
2. Nội dung, tiêu chí: Tác phẩm tham dự Giải báo chí tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XV-2023 phải bảo đảm yêu cầu sau đây:
 
+ Thông tin chính xác, trung thực, khách quan.

+ Nêu được vấn đề mới, có tính phát hiện.

+ Đề cập những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, có tính định hướng, dẫn dắt, thuyết phục, có tác động tích cực đến đời sống xã hội.

+ Tác phẩm biểu dương điển hình tiên tiến, việc làm tốt, nhân tố mới phát huy hiệu quả trong thực tế.

+ Tác phẩm đề cập những vụ việc tiêu cực phải được các cơ quan có thẩm quyền kết luận là đúng sự thật hoặc đã được các tổ chức, cá nhân sai phạm thừa nhận và khắc phục.

+ Riêng tác phẩm đề cập đến lĩnh vực, các chuyên ngành khoa học, nếu còn có những ý kiến khác nhau thì phải được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và kết luận.
 
3. Thể thức:
 
- Đối với báo in: Tác phẩm là một tin hoặc một loạt tin (không quá 05 tin), một bài hoặc một loạt bài (không quá 05 kỳ) của cùng một tác giả hoặc một nhóm tác giả đứng tên, đề cập cùng một sự kiện, cùng một đề tài và thực hiện bằng cùng một thể loại báo chí. Không xét loạt tin, bài ghép từ những tin, bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng báo khác nhau.

Tác phẩm là bản in gốc, được cắt dán trên một mặt giấy trắng khổ A3, nếu có phần tiếp theo thì cắt dán phần tiếp theo đó trên giấy trắng khổ A3 hoặc A4, có đánh số trang rõ ràng (cắt dán cả tên báo, tạp chí, số, ngày tháng phát hành). Tác phẩm viết bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch ra tiếng Việt; bằng tiếng dân tộc thiểu số phải có bản dịch ra tiếng phổ thông.

- Đối với báo điện tử: Phải là tác phẩm sáng tạo lần đầu, viết riêng cho báo điện tử; không chấp nhận những tác phẩm lấy từ báo in. Tác phẩm thể hiện được đặc trưng của báo điện tử.
 
Tác phẩm là một tin hoặc một loạt tin (không quá 05 tin), một bài hoặc một loạt bài (không quá 05 kỳ) của cùng một tác giả hoặc một nhóm tác giả đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài và thực hiện bằng cùng một thể loại báo chí. Không xét loạt tin, bài ghép từ những tin, bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng tải khác nhau.
 
Khuyến khích gửi dự thi thể loại tin tức và các dạng thể báo chí mới: Megastory (Long-form), E-Magazine.

 
Tác phẩm được sao chụp từ bản gốc, in trên một mặt giấy trắng khổ A3, nếu có phần tiếp theo thì phần tiếp theo đó in trên giấy trắng khổ A3 hoặc A4, có đánh số trang rõ ràng (có cả tên báo, tạp chí, số, ngày tháng đăng tải). Tác phẩm viết bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch ra tiếng Việt; bằng tiếng dân tộc thiểu số phải có bản dịch ra tiếng phổ thông. Tác phẩm có xác nhận của cơ quan báo chí là tác phẩm công bố lần đầu.
 
- Đối với ảnh báo chí: Tác phẩm ảnh bao gồm ảnh đơn, nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh, được thể hiện bằng ảnh màu hoặc đen trắng. Mỗi nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh không quá 10 ảnh, đăng trên cùng một số báo, hoặc cùng thời điểm xuất bản (đối với báo điện tử). Không xét dự Giải ảnh ghép, ảnh xử lý bằng vi tính, ảnh phong cảnh, tĩnh vật.
 
Tác phẩm là bản in gốc, được cắt dán trên một mặt giấy trắng khổ A3. Cùng với ảnh được đăng trên báo, tạp chí, phải kèm theo ảnh phóng trên giấy ảnh cỡ 18 x 24cm (đối với ảnh đơn) và 12 x 18cm (đối với ảnh trong nhóm hoặc phóng sự ảnh).
 
- Đối với phát thanh: Tác phẩm là một hoặc một loạt tin (không quá 5 tin), một bài hoặc loạt bài (không quá 5 bài) về một chủ đề, một sự kiện, phát một kỳ hoặc nhiều kỳ. Tác phẩm phải thể hiện đặc điểm phát thanh là âm thanh rõ ràng, tiếng nói nhân vật, tiếng động, âm nhạc bảo đảm chất lượng và hấp dẫn.
 
Tác phẩm phát thanh dự Giải cần chuyển file tiếng qua địa chỉ mail của Hội Nhà báo (hoinhabaoquangngai@gmail.com) hoặc chuyển vào USB để văn phòng Hội tổng hợp; đồng thời gửi văn bản phần lời có xác nhận của cơ quan báo chí sử dụng tác phẩm. Tác phẩm là tiếng dân tộc thiểu số phải dịch ra tiếng phổ thông.
 
- Đối với truyền hình: Tác phẩm phải thể hiện rõ đặc điểm của truyền hình là hình ảnh động, âm thanh rõ ràng, kỹ thuật hình ảnh đạt yêu cầu chất lượng, có sức hấp dẫn.
 
Tác phẩm truyền hình dự Giải cần chuyển video qua địa chỉ mail của Hội Nhà báo (hoinhabaoquangngai@gmail.com) hoặc chuyển vào USB để văn phòng Hội tổng hợp; đồng thời gửi bản thuyết minh có xác nhận của cơ quan báo chí sử dụng tác phẩm. Nếu là tác phẩm truyền hình tiếng dân tộc thiểu số phải dịch ra tiếng phổ thông.
 
Mỗi tác giả được tham gia 01 tác phẩm, tác giả là người quay phim được đứng tên tối đa không quá 03 tác phẩm. Tác giả tham gia các thể loại: phim tài liệu, ảnh báo chí, phóng sự điều tra, bình luận, chuyên đề phát thanh tổng hợp được ưu tiên tham gia thêm 01 tác phẩm ở các thể loại khác.
 
Tác giả phải ghi rõ họ tên (cả tên khai sinh và bút danh), tên tác phẩm, thể loại báo chí, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, thời gian sử dụng tác phẩm, cơ quan báo chí sử dụng tác phẩm.
 
4.Thời gian nhận tác phẩm: Đến hết ngày 15/4/2023
 
5. Địa chỉ nhận tác phẩm:
 
- Đối với tác giả không phải là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam gửi tác phẩm dự Giải về địa chỉ: Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi (546 Quang Trung, TP. Quảng Ngãi).
 
- Đối với tác giả là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam gửi tác phẩm dự giải đến Ban Thư ký Chi hội nhà báo (nơi hội viên sinh hoạt).
 
IV. Tổ chức thực hiện:

1- Công tác tuyên truyền:
 
- Hội Nhà báo tỉnh phổ biến rộng rãi Kế hoạch tổ chức Giải báo chí tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XV - 2023 đến hội viên - nhà báo, các cơ quan báo chí, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao các huyện thị xã, thành phố trong tỉnh để các cơ quan, đơn vị và hội viên, nhà báo, người viết báo không chuyên biết, tích cực tham gia.
 
- Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các chi hội nhà báo có trách nhiệm tuyên truyền rộng rãi về Giải báo chí tỉnh lần thứ X V -2023, động viên hội viên nhà báo tham gia Giải và triển khai tốt công tác tuyển chọn tác phẩm.
 
2- Kiện toàn Hội đồng Giải báo chí tỉnh:
 
Hội Nhà báo tỉnh ban hành Quyết định kiện toàn Hội đồng Giải báo chí tỉnh, thành lập các Ban chấm sơ khảo, chung khảo, Ban thư ký, Ban quản lý Quỹ Giải báo chí tỉnh; ban hành Quy chế làm việc của Hội đồng; Thể lệ Giải báo chí tỉnh lần thứ XV - 2023.
 
3- Tuyển chọn, chấm và trao giải:

Căn cứ Điều lệ Giải, việc tuyển chọn, thẩm định và chấm tác phẩm được thực hiện qua 03 vòng:
 
- Vòng tuyển chọn: Tiến hành ở các chi hội nhà báo do Ban Thư ký chi hội phối hợp với Ban Biên tập các cơ quan báo chí thực hiện.
 
- Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh tiếp nhận tác phẩm của các tác giả không phải là hội viên - nhà báo, tác giả là người ngoài tỉnh có tác phẩm tham dự.

- Vòng tuyển chọn kết thúc trước ngày 05/4/2023.
 
- Vòng sơ khảo: Ban chấm sơ khảo của Hội đồng Giải báo chí tỉnh tiến chấm sơ khảo. Việc chấm sơ khảo thời gian từ 5 đến 7 ngày và hoàn thành trước ngày 30/4/2023.
 
- Vòng chung khảo: Ban chấm chung khảo của Hội đồng Giải báo chí tỉnh tiến hành chấm chung khảo. Việc chấm chung khảo thời gian từ 7 đến 9 ngày và hoàn thành trước ngày 15/5/2023.
 
- Tổ chức trao Giải: Tác phẩm đoạt Giải báo chí tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XV - 2023 sẽ được tổ chức trao vào dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023).
 
Trên đây là kế hoạch tổ chức Giải báo chí tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XV - 2023, Thường trực Hội Nhà báo tỉnh đề nghị các Chi hội nhà báo, các cơ quan báo chí và đơn vị liên quan triển khai thực hiện.
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng