Tin tức

Thẩm định Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ năm, 16/03/2023 - 20:25

Sáng nay 16/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì Phiên họp thẩm định Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự phiên họp có các thành viên Hội đồng thẩm định, các chuyên gia phản biện cùng đại diện các đơn vị liên quan thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Về phía tỉnh Quảng Ngãi có Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương.

 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì Phiên họp thẩm định Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, công tác tổ chức lập Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoạch định tầm nhìn dài hạn để phát triển tỉnh Quảng Ngãi. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ là công cụ đặc biệt quan trọng để tỉnh hoạch định phương hướng, điều hành và quản lý mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian lãnh thổ trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ tới, đảm bảo tính kết nối đồng bộ, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, khắc phục các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực phát triển toàn diện, hài hòa, hiệu quả và bền vững. Xác định tầm quan trọng đó, trong thời gian qua, Quảng Ngãi xác định công tác lập Quy hoạch tỉnh là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt. Đến nay, tỉnh đã tổ chức 3 kỳ hội thảo để tham vấn nhiều chủ thể ở nhiều cấp khác nhau từ các bộ, ngành trung ương, các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước, đến các địa phương trong vùng và liền kề, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của người dân, cộng đồng dân cư để lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý nhằm hoàn thiện Quy hoạch tỉnh. Tỉnh cũng đã tổ chức lập Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược theo đúng quy định tại Điều 26 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Tại hội thảo tham vấn ngày 14/2/2023 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược tỉnh Quảng Ngãi đã được 19/19 phiếu đồng ý thông qua với điều kiện có chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện. Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có nội dung thể hiện tư duy mới, tầm nhìn mới phù hợp với định hướng phát triển của Chiến lược phát triển kinh tế, xã hội đất nước, của vùng giai đoạn 2021 - 2030. Từ đó mở ra những cơ hội phát triển mới và định hình các giá trị mới cho tỉnh Quảng Ngãi trong thời kỳ quy hoạch.
 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng 3 kịch bản phát triển, kịch bản 1 phát triển theo hướng đa trung tâm, kịch bản 2 phát triển theo hướng Công nghiệp hóa toàn diện, kịch bản 3 phát triển theo hướng hài hòa và bền vững, theo đó mỗi kịch bản đều có những ưu thế và kịch bản riêng, với điều kiện thực tế và tiềm lực dư địa phát triển hiện có, qua phân tích, cân nhắc các yếu tố về kinh tế, xã hội, môi trường tỉnh Quảng Ngãi lựa chọn theo hướng phát triển hài hòa và bền vững, trong đó tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2021 - 2030 từ 7,5 - 8,5%, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 là 7 - 8%, giai đoạn 2026 - 2030 là 7,5 - 8,5% là kịch bản phát triển của tỉnh trong thời kỳ tới. Cùng với đó tỉnh xác định mục tiêu đến năm 2030 Quảng Ngãi là tỉnh phát triển khá của cả nước có thu nhập bình quân đầu người ít nhất
bằng mức bình quân của cả nước, là tỉnh công nghiệp với 2 ngành công nghiệp chủ lực là lọc hóa dầu và luyện kim thép, hướng tới 2050 Quảng Ngãi là tỉnh phát triển bền vững và đa dạng với các ngành công nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ cao tập trung tại các KCN và cụm công nghiệp tập trung. Bên cạnh đó trên cơ sở phân tích thực trạng nhận diện được các thế mạnh, điểm yếu của từng vùng tỉnh cũng đã định hình không gian, tầm nhìn phát triển thể hiện qua cấu trúc 4 hành lang kinh tế chiến lược, 5 vùng liên huyện kết nối, 6 không gian kinh tế động lực, đây được xem là cấu trúc của sự phát triển cân bằng liên kết và hỗ trợ lẫn nhau giữa khu vực duyên hải, trung du và miền núi và hải đảo của tỉnh Quảng Ngãi. 
 
Báo cáo tóm tắt tổng hợp ý kiến thẩm định của thành viên Hội đồng thẩm định và Ủy viên phản biện, Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đinh Trọng Thắng cho biết, Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được nghiên cứu công phu, nghiêm túc. Phân tích, xây dựng dựa trên một hệ thống thông tin, dữ liệu khá đầy đủ, đáng tin cậy về hiện trạng, tiềm năng và khả năng phát triển, đảm bảo tính khả thi. Quy hoạch được chia thành 5 phần, gồm 22 chương thể hiện đầy đủ 16 nội dung chính theo Điều 27 Luật Quy hoạch. Đây là bản quy hoạch được lập theo cách tiếp cận tích hợp, đa ngành, nhằm cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, phù hợp với quan điểm, định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia, các quy hoạch ngành, lĩnh vực cấp quốc gia, quy hoạch vùng đã được phê duyệt hoặc đang được lập. Quy hoạch đã cụ thể hóa tầm nhìn, quan điểm, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đã được Bộ Chính trị chỉ đạo tại Nghị quyết số 26 ngày 3/11/2022 và đảm bảo tính liên kết, thống nhất, đồng bộ trong định hướng phát triển giữa các ngành, lĩnh vực thông qua việc xây dựng 38 nội dung đề xuất tích hợp vào Quy hoạch tỉnh.
 
Tham gia thảo luận với nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm đối với Quy hoạch tỉnh và Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược, các chuyên gia, nhà khoa học cho rằng, Quảng Ngãi là tỉnh có khả năng phát triển nhanh, với nhiều lợi thế, nhất là lợi thế về KKT Dung Quất với cảng nước sâu. Nhưng hiện trạng phát triển chưa tương xứng, nên cần làm rõ để phát huy thế mạnh này. Cần làm rõ các mối quan hệ vùng, liên kết phát triển của Quảng Ngãi với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Cần xác định rõ lợi thế so sánh về tiềm năng, vị trí, cơ hội của du lịch Quảng Ngãi trong mối quan hệ với các địa phương có điều kiện tương đồng. Làm rõ một số yếu tố về vị trí địa lý “cầu nối” liên kết của vùng Nam Trung Bộ với Tây Nguyên, Lý Sơn - nơi hội tụ của những giá trị tự nhiên, văn hóa Sa Huỳnh và Khu Chứng tích Sơn Mỹ.

 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng
 
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định khẳng định, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, nghiêm túc, hội nghị đã hoàn thành toàn bộ chương trình, nội dung phiên họp thẩm định Quy hoạch tỉnh và Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược của tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hầu hết các thành viên Hội đồng thẩm định đều tán thành thông qua với điều kiện có chỉnh sửa, bổ sung dự thảo Báo cáo thẩm định Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược tỉnh Quảng Ngãi.
 
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá, Quảng Ngãi đã thực hiện nghiêm túc quy trình lập quy hoạch theo các quy định của pháp luật về quy hoạch đồng thời quan tâm chỉ đạo sát sao các cơ quan lập quy hoạch trong quá trình hoàn thiện, nội dung quy hoạch thể hiện khá rõ nét sự khát vọng vươn lên của tỉnh, thể hiện được sự liên kết cũng như tính đồng bộ trong định hướng phát triển kết cấu hạ tầng, sắp xếp và phân bổ không gian phát triển KTXH, cơ bản đáp ứng được yêu cầu điều 27 của luật quy hoạch và điều 28 của Nghị định 37, báo cáo đánh giá môi trường chiến lược cơ bản đáp ứng yêu cầu chiến lược về môi trường như các chuyên gia phản biện có ý kiến. 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch nghiêm túc tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến của các chuyên gia, các bộ ngành trung ương tại hội nghị. Trong đó, tập trung bổ sung, làm rõ một số nội dung về quy trình lập quy hoạch, quá trình triển khai lập quy hoạch, Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược. Cần rà soát, làm rõ các tồn tại, hạn chế lớn hiện nay của tỉnh, nhất là các điểm nghẽn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, cũng như tính liên kết với các tỉnh Quảng Nam, Bình Định, khu vực Tây Nguyên. Cần rõ hơn về cơ hội, lợi thế để tận dụng phát triển trong thời gian tới, nhất là khu vực phát triển công nghiệp của KKT Dung Quất và cảng nước sâu Dung Quất với KKT Chu Lai của tỉnh Quảng Nam. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng yêu cầu tỉnh bổ sung các luận chứng để làm rõ tính khả thi của các kịch bản phát triển mà tỉnh lựa chọn. Trong đó, xác định rõ động lực tăng trưởng, đóng góp từng ngành lĩnh vực vào tăng trưởng của tỉnh. Làm rõ các đột phá và phân vùng, bố trí lại các không gian để thu hút đầu tư. Xem lại vị trí, vai trò của Quảng Ngãi trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, để lựa chọn lĩnh vực nào tập trung phát triển. Riêng đối với du lịch, cần rà soát lại sản phẩm du lịch của tỉnh và định hướng phát triển trong thời gian tới./.
 
Thời sự Truyền hình PTQ 19h45 ngày 16/3/2023/Tăng Thư, Mỹ An
 
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng