Với sự phát triển của công nghệ, ngày nay những thanh niên người dân tộc thiểu số đã tận dụng để đăng tải các clip về cuộc sống thường ngày, ẩm thực của vùng đất nơi họ sinh sống đã được rất nhiều người đón nhận Qua đó không chỉ thúc đẩy giao thương những đặc sản vùng miền mà nét đẹp trong văn hóa, sinh hoạt của đồng bào cũng được lan tỏa rất nhanh.
Đưa đặc sản dân tộc quảng bá lên mạng
Cuộc sống thường , những món ăn truyền thống của người vùng cao được giới thiệu một cách giản dị mà rất thu hút mọi người như thế này. Ngày càng có nhiều người sáng tạo nội dung là những thanh niên dân tộc thiểu số.
Chị Trang, người dân tộc Thái tại xã Chiềng Ngần, Sơn La đã tận dụng mạng xã hội để livestream các công đoạn làm các món ăn truyền thống của dân tộc mình ..... không chỉ thu hút người xem, mà qua đó công việc bán hàng cũng trở nên đắt khách.
Chị Mai Huyền Trang, xã Chiềng Ngần, Sơn La, chia sẻ: tôi thấy mạng xã hội rất là hay, tôi sử dụng không chỉ để tạo sự lan tỏa bán hàng mà qua đó để quảng bá văn hóa dân tộc Thái
Với chị Quyên, một phụ nữ dân tộc Dao đã thành lập hợp tác xã với 15 thành viên là phụ nữ DTTS để phát triển và lan tỏa văn hóa sử dụng dược liệu từ cây cỏ và văn hóa thổ cẩm của đồng bào Dao tại Bắc Kạn, đến nay, hơn 100 sản phẩm của hợp tác xã đã có mặt trên hầu hết các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.
Các sàn thương mại số góp phần giới thiệu, quảng bá đặc sản và văn hóa vùng miền lan tỏa rộng rãi.
Chị Lý Thị Quyên – Giám đốc HTX Thiên An, tỉnh Bắc Kạn, nói: Ban đầu cũng khó khăn tuy nhiên sau đó chúng tôi đã dần quen với phương thức mới này.
Hoa hậu H’ Henie một người con của núi rừng Tây Nguyên cũng đã dùng công nghệ livestream để bán hàng giúp bà con nông dân với hàng trăm tấn nông sản được chốt đơn online. Đó không chỉ là thành công của ekip, của riêng ai mà từ những hình thức này đã giúp lan tỏa giá trị văn hóa vùng miền, nâng tầm đặc sản từng địa phương nhất là nông sản.
Khác với hình dung của mọi người về đồng bào dân tộc thiểu số là những người chậm tiếp cận với công nghệ, với kết nối số. Nhờ những thanh niên dân tộc thiểu số nhạy bén thông qua mạng xã hội, các sàn thương mại số đã góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá ẩm thực, đặc sản và văn hóa vùng miền lan tỏa rộng rãi tới mọi người./.
Theo TTXVN