Tin tức

Diễn đàn Triển vọng Khu vực Đông Nam Á 2023

Thứ tư, 11/01/2023 - 14:00

Ngày 10/1, Diễn đàn Triển vọng Khu vực 2023 do Viện nghiên cứu Đông Nam Á tổ chức đã diễn ra tại khách sạn Shangri-La của Singapore, nhằm đánh giá về những vấn đề quốc tế lớn có tác động tới khu vực Đông Nam Á trong năm nay cũng như triển vọng chính trị một số quốc gia trong khu vực.


Diễn đàn Triển vọng Khu vực Đông Nam Á 2023
 
Năm nay, Diễn đàn Triển vọng Khu vực, hội thảo lớn hàng năm của Viện ISEAS-Yusof Ishak, có chủ đề “Hiểu các động lực của sự thay đổi trong một thế giới bị gián đoạn”. Diễn đàn tập trung thảo luận về những tác động của xung đột tại Ukraine với môi trường an ninh khu vực Đông Nam Á, các động lực của sự thay đổi và gián đoạn trong bức tranh kinh tế khu vực, đồng thời thảo luận, đánh giá về triển vọng chính trị của các quốc gia ASEAN.

Bà Sharon Seah – Chuyên gia của viện ISEAS-Yusof Ishak, chia sẻ: “Thách thức hàng đầu và quan trọng nhất đối với ASEAN là triển vọng kinh tế toàn cầu sẽ rất khó khăn trong năm nay. Khoảng 1/3 các nền kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái, và các nền kinh tế còn lại cũng sẽ không dễ dàng gì…Việc Trung Quốc bất ngờ mở cửa sẽ là một cú hích, chẳng hạn trong lĩnh vực du lịch, nhưng cũng tạo ra những quan ngại về sự bùng phát của dịch Covid-19 do các biến thể mới”.
 
Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng ASEAN cần phải tăng cường hơn nữa sự đoàn kết, thống nhất nội khối, vai trò trung tâm và tính độc lập trong chính sách đối ngoại, thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác kinh tế, thương mại nội khối để cùng nhau phục hồi sau đại dịch./.

 
Lê Dương-Tất Đạt– PV TTXVN tại Singapore

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng