Tin tức

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Thứ ba, 10/01/2023 - 09:07

Với 86,96/100 điểm, huyện Tư Nghĩa vươn lên vị trí thứ nhất các huyện, thị xã, thành phố trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2022. Kết quả có được từ việc Tư Nghĩa luôn xác định mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức làm thước đo trong phương thức phục vụ của chính quyền. Cùng với đó là gắn cải cách hành chính với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

 

 
Thị trấn La Hà liên tiếp đứng đầu các xã, thị trấn của huyện Tư Nghĩa về chỉ số cải cách hành chính. Đầu tư trang thiết bị hiện đại, từng cán bộ, công chức chủ động ứng dụng công nghệ thông tin. Lãnh đạo luôn nêu gương ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Năm 2022, thị trấn La Hà không có hồ sơ thủ tục hành chính nào giải quyết quá hạn.
 

Ông Lê Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND thị trấn La Hà, Tư Nghĩa
 
Ông Lê Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND thị trấn La Hà, Tư Nghĩa cho biết: Chúng tôi luôn xác định yếu tố con người là rất quan trọng. Chính vì vậy mỗi cán bộ, công chức phải luôn có ý thức trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính. Đó là tinh thần trách nhiệm thái độ phục vụ.

 
 
Tại bộ phận tiếp nhận giải quyết và trả thủ tục hành chính huyện Tư Nghĩa, mỗi ngày có hàng trăm lượt người đến giải quyết các thủ tục. Các thủ tục đều có hướng dẫn cụ thể, chi tiết thông qua hệ thống bảng điện tử có tương tác và có sự hướng dẫn trực tiếp của cán bộ. Năm 2022, bộ phận “một cửa” huyện Tư Nghĩa tiếp nhận hơn 10.000 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt trên 99%. Điều tra đo lường mức độ hài lòng cho thấy, trên 99% người dân, tổ chức hài lòng với cách giải quyết thủ tục hành chính của bộ phận 1 cửa.

 

Chị Trần Thị Diễm, Thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa
 
Chị Trần Thị Diễm, Thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa nói: Thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn. Cán bộ phục vụ tận tình, chu đáo, tôi rất hài lòng.
 
Trong năm 2022, Bộ phận một cửa các xã, thị trấn của huyện Tư nghĩa đã tiếp nhận hơn 23.500 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 99,8%. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, xã đều được cấp tài khoản thư điện tử công vụ để xử lý công việc. 100% văn bản được phát hành dưới dạng điện tử có ứng dụng chữ ký số. Tỷ lệ gửi, nhận văn bản điện tử đạt trên 95%. Cấp ủy, chính quyền huyện đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên mọi lĩnh vực. Phân định rõ ràng trách nhiệm, quyền hạn của các phòng chuyên môn và từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Tránh chồng chéo hay bỏ sót nhiệm vụ, khắc phục triệt để tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.

 

Ông Nguyễn Đăng Vinh, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa
 
Ông Nguyễn Đăng Vinh, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho rằng, trách nhiệm người đứng đầu. Người đứng đầu có quan tâm chỉ đạo quyết liệt thì phong trào mới thay đổi. Bằng hình thức cụ thể trong năm ngoài kế hoạch triển khai đầu năm hàng tuần huyện họp trực báo để năm bắt tình hình chung trong đó có cải cách hành chính và yêu cầu các cơ quan đơn vị báo cáo cụ thể trong tuần có gì nổi cộm về việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ. Đơn vị nào tiếp nhận xử lý trễ hạn yêu cầu giải thích và đưa ra hướng giải quyết ngay. Không để người dân đợi lâu.
 
Việc thực hiện công tác cải cách hành chính ở huyện Tư Nghĩa gắn với phương châm “3 không”. Đó là “Không nợ thủ tục hành chính của người dân", "Không nợ giải quyết đơn thư cho người dân" và "Không nợ văn bản chỉ đạo của cấp trên”. Huyện thực hiện niêm yết công khai cũng như cập nhật trên trang thông tin điện tử huyện các danh mục, nội dung thủ tục hành chính và thông báo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
 
Ông Nguyễn Đăng Vinh, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết, tập trung tuyên truyền cho nhân dân, doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến các thủ tục hành chính. Đặc biệt là giải quyết hồ sơ mức độ 3, mức độ 4. Rà soát lại những tiêu chí đạt thấp để có những giải pháp cụ thể sát đúng với tinh hình cơ quan, địa phương trên cơ sở đó xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại hoá nền hành chính đảm bảo các địa phương kết nối với huyện trong giải quyết thủ tục hành chính.
 
Huyện Tư Nghĩa phấn đấu giữ vững vị trí đứng đầu về cải cách hành chính. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp./.
 
Thời sự PTQ tối ngày 09/01/2023/Thu Thảo, Lương Triều
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng