Tin tức

Điểm nhấn công tác tài chính ngân sách năm 2022

Thứ sáu, 06/01/2023 - 14:55

Năm 2022, công tác quản lý, điều hành ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi gặp không ít khó khăn. Song, Sở Tài chính tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức thực hiện dự toán theo đúng quy định, thực hành chống lãng phí, công khai, minh bạch và đảm bảo nguồn lực cho công tác an sinh xã hội.



 
Để có được kết quả tích cực từ hoạt động thu ngân sách, Sở Tài chính và các cơ quan chuyên môn, cùng với các huyện, thị xã, thành phố đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, trong đó tạo điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tăng nhanh tỷ trọng thu nội địa trong cơ cấu nguồn thu. Trong công tác thu, các ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng làm tốt công tác quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản phát sinh. Đẩy mạnh công tác chống thất thu, chuyển giá, gian lận thương mại, trốn thuế, tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế, quyết liệt xử lý, thu hồi nợ đọng thuế. Rà soát, cắt giảm các khoản ưu đãi đầu tư đã hết thời gian ưu đãi đầu tư, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác thu thuế, mở rộng sử dụng hiệu quả hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh, phấn đấu thu đạt dự toán ở mức cao nhất.
 

Ông Nguyễn Văn Luyện, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Ngãi
 
Ông Nguyễn Văn Luyện, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Ước thu năm nay đạt 33.770 tỷ vượt so với dự toán HĐND tỉnh giao gần 10.000 tỷ, đây là năm vượt cao nhất, tuy nhiên trong đó vượt 3.500 tỷ là từ thuế xuất nhập khẩu, còn lại gần 6.500 tỷ là vượt từ thu nội địa, số vượt từ nội địa phải dành 70% để tạo nguồn cải cách tiền lương, còn lại ngân sách tỉnh hưởng 30%.

 
 
Đối với công tác quản lý điều hành chi ngân sách nhà nước cũng được thực hiện chặt chẽ, tiết kiệm hiệu quả, thực hiện đúng theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn. Trên cơ sở ước thực hiện hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước, để hoàn thành nhiệm vụ chi theo dự toán, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh chi đáp ứng các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội.
 
Ông Nguyễn Văn Luyện, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Ngãi đánh giá, trong năm phát sinh một số nhiệm vụ mà xem như năm đầu của thời kỳ ổn định năm 2022 - 2025 bởi vì năm 2021 do bị dịch bệnh kéo dài của năm 2020 và năm 2022 là bắt đầu thời kỳ đầu của thời kỳ ổn định 2022 - 2025 nên phải trình các Nghị quyết để làm cơ sở cho phân bổ dự toán thu, chi ngân sách cho giai đoạn 2022 - 2025.
 
Thu ngân sách nhà nước năm 2022 vượt xa dự toán được giao là điều đáng mừng, giúp cho tỉnh Quảng Ngãi có thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển./.
 
Thời sự PTQ trưa ngày 06/01/2023/Tăng Thư, Mỹ An
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng