Tin tức

Việt Nam xuất khẩu lô nhãn đầu tiên sang Nhật Bản

Thứ tư, 04/01/2023 - 11:21

Vừa qua, Nhật Bản đã chính thức cấp phép cho trái nhãn của Việt Nam nhập khẩu vào thị trường tiềm năng này sau 6 năm đàm phán. Và ngày 03.01, những tấn nhãn đầu tiên của Việt Nam đã chính thức lên đường sang Nhật, mở ra cơ hội tăng trưởng cho trái cây Việt trong năm 2023.


Việt Nam xuất khẩu lô nhãn đầu tiên sang Nhật Bản
 
Đây là lô hàng hơn 10 tấn nhãn đầu tiên của Việt Nam chính thức lên đường sang Nhật Bản. Sản phẩm xuất khẩu được đóng tại tỉnh Long An, là giống nhãn Indo, được trồng từ vùng nguyên liệu liên kết tại Vĩnh Long và Đồng Tháp. Để được xuất khẩu sang Nhật Bản, những trái nhãn này phải trải qua nhiều quy trình đánh giá khắt khe, được Nhật Bản cấp mã số vùng trồng, mã số nhà máy, không dư lượng hóa chất, và đảm bảo mọi quy trình dưới sự giám sát của chuyên gia Nhật.
 
Phải mất 6 năm đàm phán để mở cửa thị trường Nhật Bản cho trái nhãn Việt, cho thấy đây là một thị trường rất khắt khe, minh bạch, yêu cầu chất lượng cao hàng đầu thế giới. Nhưng bù lại, Nhật Bản rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả các loại, trong khi đó Việt Nam chiếm chưa tới 3%. Việc được Nhật Bản chấp nhận, cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể khai thác mạnh để tăng trưởng tốt hơn hơn trong tương lai.
 
Việt Nam hiện có hơn 80.000 hécta trồng nhãn, top 5 về trái cây, sản lượng 600.000 tấn 1 năm, có mặt ở nhiều thị trường tiềm năng. Dù vậy, mới khoảng 2.000 héc ta và 3 nhà máy đóng sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu sang Nhật Bản. Với thành công bước đầu và kinh nghiệm xuất khẩu sang Nhật, Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh đưa trái nhãn vào nhiều thị trường cao cấp, nâng cao giá trị và hiệu quả cho sản xuất trong nước./.

 
Hương Giang – Lưu Niệm 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng