Tin tức

Dấu ấn Quảng Ngãi năm 2022

Chủ nhật, 01/01/2023 - 15:40

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đầu năm, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Giá xăng dầu, các yếu tố đầu vào biến động mạnh. Cuối năm, thiên tai, bão lũ diễn biến bất thường gây nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống Nhân dân. Khó khăn là vậy song Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã đoàn kết, quyết tâm cao, chung sức, đồng lòng hướng về phía trước, gặt hái nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, tạo tiền đề vững chắc bước vào năm mới, năm 2023 với niềm tin tất thắng.

 

 
Dấu ấn bao quát của tỉnh Quảng Ngãi là tất cả 25/25 chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó có đến 14 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Dịch COVID-19 được kiểm soát, các doanh nghiệp và người dân nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, nhà máy lọc dầu Dung Quất, doanh nghiệp tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp và ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng lớn của tỉnh, sản xuất an toàn, liên tục. Những tháng cuối năm tăng công suất lên 112% để đảm bảo nguồn cung xăng dầu đã đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong năm 2022 đạt 8,08%, vượt kế hoạch đề ra. Với mức độ tăng trưởng này, Quảng Ngãi đứng thứ 8/14 tỉnh, thành ở vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ. Nhờ liên tục tăng trưởng khá cao những năm gần đây, quy mô nền kinh tế nằm trong top 20, tỉnh thành trong cả nước. Năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh Quảng Ngãi tính theo giá hiện hành đạt 121.668 tỷ đồng. So với 14 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ thì quy mô kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi đứng thứ 4. So với 63 tỉnh, thành, quy mô nền kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi đứng thứ 18,  tăng 4 bậc so với năm 2021 và tăng 9 bậc so với năm 2020.
 
Kinh tế tăng trưởng cao đã giúp cho số thu ngân sách của tỉnh vượt xa dự toán trung ương giao và đạt cao nhất từ trước đến nay. Năm 2022, Quảng Ngãi thu ngân sách đạt hơn 33.770 tỷ đồng. Trong đó, thu thuế nội địa đạt 22.700 tỷ đồng và thu thuế xuất nhập khẩu đạt 11.000 tỷ đồng. Với số thu ngân sách này, Quảng Ngãi nằm trong top 10 tỉnh, thành có số thu ngân sách cao nhất trong cả nước. Quảng Ngãi nằm trong top 5 tỉnh, thành vượt dự toán năm cao nhất và tăng thu ngân sách so với cùng kỳ năm trước cao nhất.

 
 
Một dấu ấn nữa là lần đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Quảng Ngãi vượt 2 tỷ USD, tăng 24,5% so với năm ngoái và vượt hơn 20% kế hoạch năm. Một số sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu vượt kế hoạch là thủy sản, tinh bột mỳ, may mặc, dầu FO, thép, giày, túi xách, đồ gỗ. Nguyên nhân chính là nhờ các doanh nghiệp đã tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn. Các doanh nghiệp ở tỉnh Quảng Ngãi đã nắm bắt cơ hội này để mở rộng thị trường sang các nước châu Á và châu Mỹ.
 
Quảng Ngãi là điểm sáng công tác giải ngân vốn đầu tư công của cả nước. Tổng kế hoạch vốn năm 2022 trung ương giao gần 4.000 tỷ đồng. HĐND tỉnh giao gần 5.400 tỷ đồng. Đến ngày 31/12/2022, ước giải ngân 5.048 tỷ đồng, đạt 127% so kế hoạch vốn trung ương giao và đạt 93,5% so kế hoạch vốn HĐND tỉnh giao.

 
 
Trong năm 2022, Quảng Ngãi chuẩn bị tốt cho dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 đi qua tỉnh Quảng Ngãi hơn 60km. Đến nay đã phê duyệt 75 phương án bồi thường, với diện tích thu hồi trong quy hoạch 396,5/494,6ha, đạt 80,2% và đã bàn giao mặt bằng để thi công Dự án được 48,94/60,3km, đạt 81,2%, giữ đúng lời hứa của tỉnh với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là bàn giao ít nhất 70% khối lượng mặt bằng trước ngày khởi công công trình.

 
 
Công tác lập Quy hoạch tỉnh được chủ động triển khai kịp thời, chặt chẽ đúng quy trình theo quy định Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Công tác triển khai lập Quy hoạch tỉnh đã hoàn thành Báo cáo tổng hợp và đã trình Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh. Đối với đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Dung Quất đến năm 2045, Bộ Xây dựng đã thẩm định và UBND tỉnh đã hoàn thiện các nội dung liên quan gửi Bộ Xây dựng rà soát để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 
 
Năm 2022, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư được chú trọng. Hoạt động tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính của tổ chức và công dân trên toàn tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng kịp thời và ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ đối với doanh nghiệp và người dân. Trong năm 2022, theo kết quả công bố chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2021, tỉnh Quảng Ngãi tăng 24 bậc so với năm 2020, từ vị trí 63 lên vị trí 39/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tăng 17 bậc so với năm 2020, từ vị trí 60 lên vị trí 43/63 tỉnh, thành phố. Công tác chuyển đổi số được tỉnh đặc biệt quan tâm, thường xuyên họp, chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh và nâng cao Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh. Quan tâm đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính và kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư vượt qua khó khăn ổn định sản xuất, mở rộng hoạt động kinh doanh. Trung tâm dữ liệu của tỉnh được xây dựng, nâng cấp phục vụ nhu cầu chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Quảng Ngãi đi vào hoạt động, làm tiền đề triển khai các dự án, đề án về đô thị thông minh của tỉnh.

 

 
Văn hóa - xã hội được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực. Chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học tiếp tục được duy trì, nâng cao theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng. Đến nay có 89,02% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, số giường bệnh/vạn dân, đạt 30,2 giường, 7,75 bác sĩ/vạn dân, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,12%. Tỉnh đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách về an sinh xã hội, hỗ trợ kịp thời cho các gia đình chính sách. Tổng kinh phí chi cho các chế độ chính sách năm 2022 là gần 1.700 tỷ đồng. Tính đến 31/12/2022, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh theo chuẩn mới còn 7,8%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo khu vực miền núi là 30,27%. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi, có nhiều điểm mới cả về quy mô, hình thức, chất lượng. Công tác quốc phòng, an ninh được tăng cường. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Tổ chức thành công công tác diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, huyện kết hợp với phòng thủ dân sự năm 2022.
 
 
Trong năm 2022, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng được đổi mới mạnh mẽ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bám sát Quy chế làm việc, chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết Đại hội XX và tình hình thực tế của tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo. Tăng cường phân cấp, phân quyền, kiểm soát quyền lực, khuyến khích, phát huy tính tích cực, chủ động, năng động, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung xem xét, cho ý kiến tháo gỡ, giải quyết nhiều vấn đề, nội dung tồn tại của nhiều năm trước. Phân công các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên tham gia sinh hoạt ở tổ chức cơ sở đảng để nắm bắt tình hình ở cơ sở, vấn đề bức xúc lâu dài trong nhân dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, ổn định xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Hoàn thành việc bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố theo Đề án thí điểm mô hình “Dân tin - Đảng cử” và triển khai nhân rộng ở các địa phương còn lại. Ban hành Kế hoạch và tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua xây dựng "Chi bộ bốn tốt", "Đảng bộ cơ sở bốn tốt" giai đoạn 2022 - 2027. Hoạt động của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, sáng tạo, chất lượng các kỳ họp được nâng lên, kịp thời cho ý kiến, quyết định có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là những vấn đề phát sinh, các hoạt động chất vấn, giám sát, khảo sát được thực hiện thường xuyên, đúng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc được cử tri quan tâm.
 
Năm 2022, năm thành công toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của tỉnh Quảng Ngãi. Những thành quả ấn tượng trong năm 2022 sẽ tiếp lực cho hành trình năm 2023 và hướng đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá ở miền Trung./.
 
Thời sự PTQ tối ngày 31/12/2022/Tăng Thư, Mỹ An
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng