Tin tức

Quảng Ngãi đảm bảo an ninh lương thực năm 2022

Thứ bảy, 31/12/2022 - 15:59

Năm 2022, nông nghiệp Quảng Ngãi tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn. Nhưng Quảng Ngãi vẫn đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn, góp phần ổn định cuộc sống của người dân thời hậu COVD-19 nhiều khó khăn.



 
Cánh đồng thôn Đôn Lương, xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức trong vụ thu hoạch lúa Hè Thu năm 2022. Những người nông dân cả đời gắn bó với ruộng đồng, với những mùa vụ nối tiếp nhau càng hiểu rõ hơn về sự biến đổi khí hậu, thời tiết.
 

Ông Trương Văn Nguyệt, Xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức
 
Ông Trương Văn Nguyệt, Xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức nói: Vụ Hè Thu này không bị hạn. Nhưng lúa trỗ bị bệnh đạo ôn, bệnh lem lép hạt phát sinh.
 
Không phải chờ đến vụ Hè Thu sự biến đổi khí hậu, thời tiết mới xảy ra mà ngay cả vụ Đông Xuân 2022, đầu vụ không khí lạnh tăng cường. Đến khi sắp thu hoạch, mưa lớn làm nhiều vùng lúa ngã đổ. Trước sự biến đổi khí hậu, Ngành nông nghiệp Quảng Ngãi đã xây dựng lịch thời vụ, cơ cấu giống phù hợp, các địa phương đã chọn lựa những giống lúa phù hợp với từng chân đất và linh hoạt hơn trong việc xuống giống từng vùng trong vụ Hè Thu. Riêng đối với bà con nông dân cũng đã tăng cường các biện pháp thâm canh, chăm bón và diệt trừ sâu bệnh nên đã hạn chế một phần sự bất lợi của thời tiết để có những mùa vàng.

 

Bà Cao Thị Mười, Xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức
 
Bà Cao Thị Mười, Xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức chia sẻ: Vụ Đông Xuân ruộng tui đạt khá với 10 bao/sào. Vụ Hè Thu trời nắng nóng nhưng lúa Hà Phát 3 vẫn đạt.

 
 
Chính sự tập trung của ngành nông nghiệp cùng các địa phương trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện mùa vụ, sự nỗ lực của bà con nông dân trong sản xuất, nông nghiệp Quảng Ngãi đã vượt qua bất lợi của thời tiết đảm bảo cho sản xuất.

 

Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Ngãi
 
Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Ngãi cho biết: Năm 2022, Quảng Ngãi đã đạt sản lượng lương thực cây có hạt trên 492.580 nghìn tấn. Trong đó cây lúa đạt năng suất bình quân 58,8 tạ/ ha, đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn, góp phần giúp bà con nông dân ổn định hơn trong thời kỳ hậu Covid-19 cuộc sống gặp nhiều khó khăn.
 
Bước sang năm 2023, những biến đổi của thời tiết, khí hậu sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp ở Quảng Ngãi. Ngành Nông nghiệp cùng các địa phương linh hoạt hơn trong chỉ đạo sản xuất và bà con nông dân nỗ lực hơn để có được những mùa vàng./.
 
Thời sự PTQ trưa ngày 31/12/2022/Quý Cầu, Thanh Trung
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng