Tin tức

Hàng xuất khẩu Việt Nam có lợi thế tại Anh

Thứ ba, 29/11/2022 - 15:24

Quan hệ Việt Nam – Anh đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất và có rất nhiều tiềm năng, dư địa đang mở ra, nhất là khi Việt Nam và Anh đã trở thành đối tác chiến lược và đã ký Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh ( UKFTA) cũng như thiết lập nhiều cơ chế hợp tác hiệu quả trên cả bình diện song phương và đa dương. Tính từ đầu năm tới nay, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng đáng kể do các doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng tốt những lợi thế tại thị trường này.


Hàng xuất khẩu Việt Nam có lợi thế tại Anh
 
Trong ASEAN, mới chỉ có Singapare và Việt Nam đã ký FTA với Anh. Việt Nam là nền kinh tế sản xuất hàng hóa lớn tại khu vực, vì vậy có lợi thế lớn so với các nước ASEAN chưa ký FTA với Anh khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này nhờ những ưu đãi miễn, giảm thuế theo hiệp định.

Ông Dominic James - Giám đốc quan hệ thương mại song phương khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Thương mại quốc tế Anh (DIT), cho biết: Anh coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong việc thúc đẩy tự do hóa thương mại tại khu vực và chúng tôi đang làm việc với các đối tác ở cả Anh và Việt Nam để tổ chức các sự kiện nhằm giúp doanh nghiệp hiểu rõ những lợi ích của UKVFTA và tận dụng triệt để các cơ hội mà Hiệp định này mang lại.

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam trong thời gian qua đã tăng vượt bậc trên thế giới nhờ những thành tích nổi bật không chỉ về phát triển kinh tế-xã hội, mà còn về ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự và phòng chống COVID-19, đã tạo nên những hiệu ứng rất tích cực trong tâm lý của các doanh nghiệp và người tiêu dùng Anh.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 5,22 tỷ USD, trong đó Việt Nam thặng dư thương mại  4,07 tỷ USD, với tổng kim ngạch xuất khẩu sang Anh đạt gần 4,65 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Ian Gibbons - Giám đốc điều hành, Hội đồng kinh doanh Anh-ASEAN (UKABC), cho biết: Chính phủ Việt Nam đã thực hiện chính sách thu hút đầu tư nước ngoài đúng đắn với việc tạo ra một môi trường kinh doanh và đầu tư cởi mở, minh bạch. Chính phủ Việt Nam và Anh đã hợp tác rất tốt trong xúc tiến thương mại và đầu tư, và hỗ trợ các doanh nghiệp Anh đầu tư tại Việt Nam trong việc thành lập mới hoặc mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong mọi lĩnh vực.

Tuy nhiên, xuất khẩu Việt Nam sang Anh cũng gặp phải những thách thức, trong đó có chi phí vận chuyển cao do khoảng cách địa lý khá xa, khiến giá thành sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam khá cao. Ngoài ra, giá nhiên liệu cao cũng khiến chi phí vận tải và bảo hiểm hàng hải tăng.  Sự khác biệt về phương pháp và tập quán kinh doanh giữa hai nước cũng là một trở ngại đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tại Anh.

Mặc dù vậy, UKVFTA tiếp tục là yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho rất nhiều sản phẩm Việt Nam tại Anh, một thị trường lớn, có sức mua ổn định và về lâu dài, doanh nghiệp Anh vẫn là một trong những bạn hàng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tin cậy và xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài./.

 
Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng