Tin tức

Thảo luận tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng của năm 2022

Thứ ba, 05/07/2022 - 23:41

Chiều nay 05/7, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa 13 đã thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

 

HĐND tỉnh khóa 13 đã thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
 
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Mỹ Ái cho biết, trong 6 tháng của năm, kinh tế xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Tổng sản phẩm GRDP tăng khá, đạt 6,34%. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,03%. Tuy nhiên, chỉ số tăng trưởng của 1 số ngành không đạt. Đơn cử là nông nghiệp. Nguyên nhân do thời tiết bất lợi, giá xăng dầu tăng cao, tàu thuyền hạn chế ra khơi nên sản lượng thủy sản giảm. Dự kiến đến cuối năm nay, chỉ số tăng trưởng của nông nghiệp cũng không đạt mục tiêu đề ra. Về dịch vụ có tăng nhưng không cao so với các tỉnh, thành trong khu vực.
 
Trong 6 tháng cuối năm, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Bám theo các chương trình công tác, kế hoạch phục hồi kinh tế, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 5-6% đã đề ra trong năm 2022.

 

Bà Trần Thị Mỹ Ái, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi
 
Bà Trần Thị Mỹ Ái, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi cho rằng: Khả năng chúng ta đạt tốc độ tăng trưởng như kế hoạch đề ra từ 5-6% là đạt được, tuy nhiên có một số ngành chúng ta không đạt như ngành nông nghiệp có khả năng không đạt, ngành dịch vụ có khả năng đạt được từ 6 hoặc trên 6%, ngành công nghiệp cố gắng sẽ đạt được, như vậy nhìn chung thì khả năng 6 tháng cuối năm và cả năm thì chúng ta sẽ đạt được chỉ tiêu tăng trưởng. 
 
Tham gia thảo luận, các đại biểu HĐND tỉnh đánh giá cao nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép, phòng chống dịch và phục hồi kinh tế của tỉnh trong thời gian qua. Dịch bệnh được kiểm soát. Kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều khởi sắc. Đối với các huyện miền núi, hạ tầng cũng được tăng cường đầu tư, đời sống người dân cải thiện. Giai đoạn 2018 - 2021, Quảng Ngãi đã có 03 huyện thoát nghèo. Đây là sự nỗ lực của các địa phương với sự đầu tư của TW, các nguồn lực của tỉnh và huy động các nguồn lực khác. Tuy đã đạt được nhiều kết quả nhưng sự phát triển của các huyện miền núi chưa bền vững do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Đại biểu Đinh Ngọc Vỹ đề nghị cần tiếp tục có sự tác động từ chính sách để thúc đẩy phát triển miền núi, giai đoạn 2021 - 2025.

 

Ông Đinh Ngọc Vỹ, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Tơ
 
Ông Đinh Ngọc Vỹ, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi cho biết: Trong giai đoạn 2021 - 2025 Tỉnh ủy đã ban hành Nghị Quyết số 01 về Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và được cụ thể bằng 2 Nghị quyết số 02 và Nghị quyết số 06 và UBND tỉnh cụ thể hóa các chính sách và dành nhiều nguồn lực để thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sẽ trình HĐND thông qua trong kỳ họp này, tôi mong muốn rằng những tác động các chính sách này sẽ được cụ thể hóa bằng sự phát triển, đồng bộ và thiết thực ở các huyện miền núi

Cũng liên quan đến miền núi, đại biểu Hoàng Anh Ngọc đề nghị tăng cường phân cấp cho các địa phương, nhất là ở lĩnh vực y tế, quản lý bảo vệ rừng. Quan tâm đến việc phát triển du lịch, giảm nghèo. Về giáo dục, cần có những chính sách phù hợp với đặc thù để hạn chế tình trạng thiếu giáo viên.

 

Ông Hoàng Anh Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng
 
Ông Hoàng Anh Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi cho biết: Giáo viên luân chuyển xin về. Thiếu giáo viên ở miền núi. Hiện Trà Bồng còn thiếu 155 biên chế giáo viên 3 cấp, còn lại là nhân viên. Có sự phân cấp, đặc thù 2/3 giáo viên địa phương để gắn bó lâu dài.
 
Đại biểu Phạm Thị Hương nêu lên những khó khăn tại huyện đảo Lý Sơn. Xăng dầu tăng giá dẫn đến vé tàu tăng, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân và du khách ra đảo tham quan, du lịch. Tuy nhiên, cần phải xem xét việc tăng giá như thế nào cho hợp lý. Cần phân loại phương tiện được tăng giá và từng mức giá tăng phù hợp. Một vấn đề khác, đó là tỉnh cần quan tâm quy hoạch và cấp giấy phép kinh doanh, khai thác cát trắng để phục vụ canh tác của người dân huyện đảo, hạn chế việc người dân khai thác cát trái phép ven biển.

 

Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn
 
Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi cho biết: Huyện Lý Sơn xin 2 địa điểm để quy hoạch nơi hút cát trắng để bà con sản xuất nông nghiệp, hiện nay không có cát trắng để phục vụ sản xuất nông nghiệp nên rất khó khăn cho huyện, hiện nay cát ven bờ người dân ra cào lớp mặt cát để về sản nông nghiệp, huyện mong tỉnh quan tâm phê duyệt nơi quy hoạch khai thác cát để những hộ kinh doanh này có giấy phép thực hiện theo đúng nơi quy định.

 
Kết thúc phần thảo luận, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu từ nay đến cuối năm và trong thời gian tới cần tăng cường cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Chú trọng công tác phòng, chống dịch COVID-19, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm tạo động lực, có sự lan tỏa, kết nối. Quan tâm đến phúc lợi xã hội, an sinh xã hội gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng an ninh. Tập trung cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao đạo đức công vụ và thực hiện chuyển đổi số.
 

Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân
 
 
Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu: Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Trong phát triển kinh tế thì chú trọng xây dựng kịch bản tăng trưởng hằng quý, năm, chú trọng nâng cao năng lực của từng ngành, từng địa phương. Quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản, thu ngân sách. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quản lý quy hoạch, xây dựng, đất đai. Hoàn thành quy hoạch phát triển của tỉnh giao đoạn 2021- 2025, tầm nhìn 2030 trình bộ, ngành trung ương phê duyệt. Tập trung tháo gỡ khó khăn, tháo gõ cho các nguồn lực phát triển. Nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong đầu tư công. Triển khai, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công đạt kế hoạch đề ra. Triển khai đấu giá đất đảm bảo quy định.
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cũng yêu cầu cần tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh, xã hội. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sỹ. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Quan tâm kiện toàn mạng lưới y tế cơ sở. Củng cố công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về công tác cán bộ. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền, HĐND, của mặt trận và các hội đoàn thể. Phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong năm 2022./.
 
Minh Hiền, Duy Hưng/PTQ
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng