Tin tức

Nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022

Thứ ba, 05/07/2022 - 12:50

Trong sáng nay, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn báo cáo tóm tắt công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. 6 tháng đầu của năm 2022, UBND tỉnh đã tập trung cao độ trong công tác chỉ điều hành; chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển trên các lĩnh vực nhằm sớm phục hồi kinh tế, ổn định sản xuất và đời sống cho Nhân dân. Tình hình kinh tế - xã hội vì thế đã đạt được những kết quả tích cực.

 

Nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022  
 
Trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh diễn ra trong bối cảnh thế giới, khu vực diễn biễn hết sức phức tạp, tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Giá xăng dầu tăng cao, biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến bất thường trong khi sức chống chịu của khu vực kinh tế tư nhân và người dân bị giảm sút nghiêm trọng trong 02 năm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã tập trung cao độ trong chỉ đạo điều hành. Chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển trên các lĩnh vực với mục tiêu sớm phục hồi kinh tế, ổn định xuất và đời sống cho Nhân dân. Tình hình kinh tế  - xã hội của tỉnh trong 6 tháng năm đã đạt được những kết quả tích cực. Tổng sản phẩm GRDP tăng khá 6,34%. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,03%. Tổng mức bán hàng hóa doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,6%. Kim ngạch xuất khẩu tăng 25% với cùng kỳ. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản phát triển ổn định. Các ngành dịch vụ dần đi vào ổn định và có phát triển. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tháng ước đạt gần 16.700 tỷ đồng, bằng 159,7% so cùng năm 2021. Ước đến ngày 30/6/2022, giải ngân đạt 40% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Các chế độ, chính sách về an sinh xã hội luôn được các ngành, các cấp chú trọng thực hiện. Đã chăm chu đáo cho người dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đầy đủ, vui tươi, an toàn, tiết kiệm. Công tác cải cách hành chính đạt được những kết quả quan trọng bước đầu đáng ghi nhận. Các Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2021 của tỉnh đứng vị trí 39/63 tỉnh, thành, tăng 24 bậc so với năm 2020. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đứng thứ 43/63 tỉnh, thành, tăng 19 bậc so với năm 2020. Cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được thực hiện mạnh mẽ. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng. Đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được duy trì ổn định.
 

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn báo cáo tóm tắt công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022
 
Tuy nhiên, 6 tháng đầu của năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Kinh tế tuy có tăng trưởng nhưng tốc độ tăng trưởng một số ngành chưa cao. Sản xuất công nghiệp tuy duy trì được sự phát triển nhưng còn thấp so với mục tiêu đề ra. Các doanh nghiệp sản xuất còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi kinh tế. Hoạt động du lịch, dịch vụ lữ hành tuy phục hồi nhưng còn chậm và rất khó khăn. Thu hút đầu tư vẫn chậm, tình hình doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh và giải thể còn nhiều. Các hoạt động xúc tiến thương mại như kết nối cung cầu, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến giao thương tại các thị trường trong nước còn chậm. Thứ hạng chỉ số năng lực và cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 bị giảm so với năm 2020.
 
Nhiệm vụ còn lại trong 6 tháng cuối năm 2022 là rất lớn, có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Đó là phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục giữ vững sự đoàn kết, thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phát huy sức mạnh tập thể, nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên UBND tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc của UBND tỉnh. Thường xuyên rà soát, đôn đốc, nhắc nhở và có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì nhưng không hoàn thành, hoàn thành trễ hạn, không đảm chất lượng và quy định. Tiếp tục chỉ đạo các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện các Nghị quyết chuyên đề, Kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh đảm bảo chất lượng, kịp thời. Bám sát chương trình làm việc của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, thực hiện hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ được giao. Tập trung giải quyết những vấn đề mấu chốt có tính chiến lược cho sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Thực hiện nghiêm túc việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Quảng Ngãi theo Quyết định số 48 ngày 22/9/2021. Nâng cao trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu. Tiếp tục chỉ đạo sâu sát công tác cải cách hành chính của tỉnh./.
 
 Minh Hiền, Duy Hưng/PTQ
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng