Tin tức

Quảng Ngãi kiến nghị làm rõ cơ chế đền bù và chỉ định thầu dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Thứ ba, 21/06/2022 - 18:59

Chiều nay 21/06, dự họp trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải với 4 tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa về khung giá bồi thường, giá vật liệu xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh kiến nghị cần làm rõ cơ chế đền bù, giải phóng mặt bằng và chỉ định thầu để tránh những sai sót về mặt pháp lý cho các địa phương.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh kiến nghị cần làm rõ cơ chế đền bù, giải phóng mặt bằng và chỉ định thầu để tránh những sai sót về mặt pháp lý cho các địa phương
 
Đến thời điểm này, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn từ Quảng Ngãi - Khánh Hòa và dự kiến sẽ phê duyệt trước 30/6/2022. Tuy nhiên, hiện nay các địa phương vẫn còn thắc mắc về khung chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng, công bố giá vật liệu xây dựng đến chân công trình. Vấn đề các địa phương hết sức quan tâm là cần làm rõ cơ chế đấu thầu hay chỉ định thầu trong xây dựng khu tái định cư và di dời hạ tầng nằm trong vùng dự án. Đây là những vấn đề cần phải sớm được thống nhất, trên tinh thần thực hiện dự án nhanh, hiệu quả, tiết kiệm, chất lượng với mức đầu tư hợp lý.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cam kết, Quảng Ngãi sẽ chu cấp đầy đủ vật liệu xây dựng từ đất, đá, cát và sẽ thực hiện công bố giá vật liệu đến chân công trình. Để đẩy nhanh dự án, tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm hoàn thành thủ tục giao cho địa phương làm chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường giải phóng mặt bằng. Cập nhật đầy đủ các khoản mục chi phí của Tiểu dự án giải phóng mặt bằng vào tổng mức đầu tư của dự án, để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở tổ chức triển khai được thuận lợi, tránh tình trạng tổng mức đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng quá thấp, phải trình điều chỉnh làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và phát sinh nhiều vướng mắc như đã xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nêu một số bất cấp hiện nay là khung chính sách đền bù giữa thị xã Đức Phổ và huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định chênh lệch hơn 30%. Điều này cần phải điều chỉnh để thuận lợi cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Quảng Ngãi cũng kiến nghị Bộ phải xác định rõ cơ chế chỉ định thầu xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng trong vùng dự án, nếu không, Quảng Ngãi sẽ thực hiện theo hình thức đấu thầu theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, cần làm rõ cơ chế pháp lý về bồi thường giải phóng mặt bằng theo Nghị quyết 18 của Chính phủ, nếu như không làm rõ thì báo cáo lãnh đạo Bộ là chúng tôi sẽ không làm theo hình thức chỉ định thầu mà chúng tôi làm theo quy trình về tổ chức trình tự thủ tục đầu tư XDCB theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, vì trong Nghị quyết 18 không nói về thẩm quyền của UBND cấp tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ nói về thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và người có thẩm quyền, trong 2 văn bản của Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời cho văn phòng Chính phủ trên cơ sở lấy ý kiến theo kiến nghị của Bộ giao thông vận tải thì vẫn là chung chung, không rõ ràng, vì vậy rủi ro về pháp lý đối với cấp tỉnh triển khai thực hiện công tác chỉ định thầu là cực kỳ cao.

Trả lời những kiến nghị của tỉnh Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm khẳng định Bộ nghiêm túc rút kinh nghiệm vì phê duyệt kinh phí chưa khớp với kinh phí mà Quảng Ngãi trình. Bộ sẽ chỉ đạo bộ phận liên quan báo cáo, xin bổ sung thêm cho tỉnh, đảm bảo tính đúng, tính đủ và kịp thời để đảm bảo việc thực hiện dự án./.
 
Tăng Thư, Mỹ An/PTQ
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng