Tin tức

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2022

Chủ nhật, 10/04/2022 - 16:29

Sáng sớm nay, ngày 10/3 năm Nhâm Dần, Lễ Giổ Tổ Hùng Vương đã được tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào cả nước tổ chức trang trọng tại điện Kính Thiên, trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, thuộc Khu di tích lịch sử đền Hùng. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cùng đông đảo nhân dân cả nước đã tham dự lễ dâng hương, tưởng nhớ, tri ân công đức các vua Hùng đã có công dựng nước.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2022 
 
“Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3” Câu ca này đã in sâu trong tâm thức của mỗi người con đất Việt. Lịch sử dân tộc Việt Nam được mở đầu bằng thời đại Hùng Vương với công lao của các Vua Hùng lập nên nhà nước Văn Lang. Khắc ghi công lao ấy, người Việt đã suy tôn các Vua Hùng là Thủy tổ của dân tộc từ hàng nghìn năm trước.
 
Lịch sử như một dòng chảy liên tục. Trải qua hàng nghìn năm, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã trở thành biểu tượng thiêng liêng có giá trị văn hóa tinh thần lớn lao, thể hiện sức mạnh, niềm tự hào của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là dịp để Nhân dân ta tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các Vua Hùng, những vị vua đầu tiên của dân tộc, đó là truyền thống, là đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”. 
 
Trước anh linh các vua Hùng, thay mặt đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã dâng hương, dâng hoa và lễ vật tại Thượng cung đền Thượng tỏ lòng thành kính, tri ân công đức Tổ tiên, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, bách gia trăm họ vạn đại trường tồn, đất nước ngày càng phồn thịnh, hùng cường.

Năm nay, vừa tròn 10 năm Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Xuyên suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, tín ngưỡng này là một trong những điểm tựa tinh thần để mỗi người dân đất Việt thắt chặt khối Đại đoàn kết, chung sức chiến thắng thiên tai và giặc ngoại xâm, bảo vệ giang sơn bờ cõi. 
 
Ngày 19/9/1954, sau chiến thắng Điện Biên Phủ, trước khi về tiếp quản thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn Đền Hùng làm nơi gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn Quân Tiên phong. Tại đây, Người đã căn dặn "Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước". Tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, khắc ghi lời dạy của Người, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dâng hương, dâng hoa tại đền Giếng và tại bức Phù điêu Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Ðại đoàn quân Tiên Phong. Lời Bác Hồ dạy đã thúc giục các thế hệ người Việt Nam không chỉ quyết tâm giữ lấy nước, mà ngày nay phải phát huy ý chí, tiềm lực dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn , to đẹp hơn như  mong muốn của Người.  
Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng