Tin tức

Diễn đàn thanh niên đào tạo nghề năm 2022

Thứ tư, 30/03/2022 - 14:55

Ngày 30/3 tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ LĐTB&XH, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn chính sách quốc gia đối với thanh niên với chủ đề “Đào tạo nghề cho thanh niên”.Tới dự và chủ trì diễn đàn có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội


Diễn đàn thanh niên đào tạo nghề năm 2022
 
Giai đoạn 2016-2020, tuyển sinh học nghề đạt trên 11 triệu người, trong đó hơn 22% theo học các trình độ TC, CĐ, đây chủ yếu là đối tượng thanh niên.  Chất lượng và hiệu quả GDNN từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp CĐ, trung cấp có việc đạt khoảng 85%. Lao động qua đào tạo nghề tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân và đảm nhận được các vị trí công việc phức tạp mà trước đây phải do chuyên gia nước ngoài thực hiện.

Bà Phạm Thị Hường - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, nói: chúng tôi gắn kết chặt chẽ đầu ra với cả doanh nghiệp để tạo việc làm cho thanh niên.

Trong giai đoạn tới, các đại biểu cho rằng cần rà soát, điều chỉnh các chương trình dự án có liên quan đến đào tạo nghề và đào tạo nghề cho thanh niên để hạn chế sự chồng chéo, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực. Phương pháp đào tạo cần phải thay đổi trên cơ sở lấy người học làm trung tâm và sự ứng dụng CNTT trong giảng dạy.

Ông Đỗ Chí Nghĩa - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, nói: đào tạo lao động có tay nghề trong bối cảnh đại dịch có ý nghĩa vô cùng quan trọng gắn với phát triển kinh tế xã hội.

Đặc biệt cần điều chỉnh ban hành cơ chế, trong đó có các chính sách miễn giảm học phí cho thanh niên học nghề; chính sách về đào tạo lại, đào tạo lại cho thanh niên thuộc các nhóm đối tượng đặc thù như thanh niên dân tộc thiểu số, miền núi; bộ đội xuất ngũ; thanh niên nông thôn; thanh niên bị mất việc do ảnh hưởng của thay đổi công nghệ trong sản xuất, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; nhóm thanh niên đối tượng yếu thế.
 
Theo TTXVN

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Cột phải trênCột phải trên
Lịch phát sóng